Tận dụng tài nguyên thiên nhiên, Ai Cập thúc đẩy du lịch chữa bệnh

Ngày càng có nhiều du khách đến Ai Cập không chỉ du lịch đơn thuần mà còn để chữa bệnh nhờ nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú của đất nước này.

Thị trấn ven biển Safaga ở Ai Cập đã bước vào mùa du lịch chữa bệnh. (Ảnh: Egypt Independent)

Tự hào với nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú rất hợp với việc chữa bệnh như khí hậu, suối khoáng, nước lưu huỳnh và cát nóng, Ai Cập đang tận dụng nguồn tài nguyên này để phát triển du lịch chữa bệnh.

Các khu nghỉ mát Biển Đỏ nổi tiếng nhất của đất nước đã chuẩn bị cho mùa du lịch chữa bệnh kéo dài từ tháng 4 đến tháng 6 và Safaga, một thị trấn ven biển, cũng không ngoại lệ.

Theo ông Hany El-Nazer, một bác sĩ da liễu, Safaga là một trong những trung tâm y tế lớn nhất thế giới về chữa bệnh vẩy nến.

Bác sĩ El-Nazer giải thích, độ mặn của nước biển ở Safaga cao hơn 30% so với độ mặn của Địa Trung Hải, giúp điều trị một số bệnh ngoài da khó chữa.

Vasily Bulshuf, một du khách 46 tuổi đến từ Ba Lan, bị bệnh vẩy nến, đang vùi mình trong cát đen trên bãi biển Safaga ở Safaga, Ai Cập, ngày 5/5. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Các rạn san hô trong nước ở Safaga giúp chữa bệnh vẩy nến. Những rạn san hô này đòi hỏi độ mặn của nước cao, từ 32 đến 42 phần nghìn và chúng liên tục bị hòa tan, làm cho nước giàu các khoáng chất độc đáo.

Ngoài nhiệt độ vừa phải và nước ấm trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, bãi cát đen giàu khoáng chất tự nhiên ở Safaga còn thu hút khách du lịch châu Âu tìm đến phương pháp điều trị tự nhiên cho một số bệnh khác.

Để thu hút thêm khách du lịch, các khách sạn ở Safaga thậm chí còn phân khu bãi biển cho những người thích tắm cát sa mạc như một phương pháp điều trị, cũng như bố trí đội ngũ y tế và thiết bị hỗ trợ cho họ.

Ông Vasily Bulshuf, du khách 46 tuổi đến từ Ba Lan, đang tắm nắng và vùi mình trong cát đến tận cổ trên bãi biển. Đây là năm thứ hai ông đến đây để du lịch y tế.

Sau một thời gian dài chỉ phụ thuộc vào các biện pháp chữa bệnh truyền thống, ông Bulshuf cho biết du lịch trị liệu đã giúp giải quyết 80% vấn đề sức khỏe của ông. Đó là “một kết quả đáng kinh ngạc", ông Bulshuf nói.

Ông Waheed Zantay, một người Ai Cập ngoài 50 tuổi, đến Safaga để điều trị bệnh ngoài da theo lời khuyên của bác sĩ.

"Tôi cảm thấy cải thiện đáng kể sau khi trải qua 15 buổi vùi mình trong cát đen và ngâm mình trong bể chứa đầy nước có độ mặn cao", ông Zantay nói.

Theo chuyên gia du lịch Ahmed Amer, ngoài Safaga, Ai Cập còn có nhiều điểm du lịch chữa bệnh khác như ốc đảo Bahariya, ốc đảo Kharga và ốc đảo Siwa, được bao quanh bởi núi non, nước lưu huỳnh và suối khoáng giúp chữa lành các bệnh thấp khớp, bệnh ngoài da và viêm dạ dày.

Ông Amer cho rằng, mới chỉ có một số ít trong số hơn 1.300 suối khoáng lưu huỳnh của Ai Cập đã được phát triển đầy đủ, vì thế Ai Cập cần xây dựng các cơ sở hỗ trợ chung quanh các điểm du lịch chữa bệnh, để thu hút bệnh nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp này hơn nữa.

Bộ Du lịch Ai Cập đã khoanh vùng các địa điểm để khởi động dự án du lịch chữa bệnh từ năm 2019. Việc chọn ra các địa điểm này dựa vào lượng hóa chất trong nước Biển Đỏ và các rạn san hô giúp chữa bệnh vẩy nến.

Ai Cập hiện có 16 địa điểm lục địa và ven biển, nơi có các phương pháp điều trị tự nhiên cho nhiều loại bệnh, như Helwan, Ain Assera, Ain Sokhna, Hurghada, Fayoum, ốc đảo Siwa, Aswan, Sinai và Safaga trên Biển Đỏ.

Ai Cập cũng có nhiều suối khoáng và suối lưu huỳnh có các hợp chất hóa học độc đáo, một số nơi vượt quá tỷ lệ của tất cả các suối khoáng và lưu huỳnh khác trên thế giới về độ sâu, dung tích và nhiệt độ, từ 30 đến 73 độ C.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục