Du lịch ảo, trải nghiệm thật

- Chỉ cần ngồi một chỗ, bạn vẫn có thể cảm nhận được màu xanh bao la ngút ngàn của núi rừng kỳ vĩ, hay trải nghiệm những chuyến hành trình khám phá mạo hiểm, hoặc đến với những di tích, danh thắng nổi tiếng. Du lịch số không chỉ giúp thỏa mãn những tín đồ ưa “xê dịch” mà còn là sự lựa chọn tuyệt vời giúp du khách tiết kiệm thời gian, chi phí…

Mô hình du lịch ảo là gì?

Có lẽ thuật ngữ “du lịch thực tế ảo” không quá xa lạ trong thời đại công nghệ 4.0. Các công nghệ nổi bật như 3D Tour, 360 VR Tour, Thực tế ảo (VR), IoT... là những công nghệ giúp thực hiện hóa việc tạo bản sao kỹ thuật số của thế giới thực tế.

 Mô hình du lịch ảo là sự tổng hợp của nhiều chức năng nổi trội.

Theo bà Thủy Nguyễn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giải pháp Chuyển đổi số và Dịch vụ đô thị thông minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, thực tế ảo (Virtual reality - VR) là thuật ngữ mô tả không gian thực thông qua các thiết bị chuyên dụng, chúng ta có thể scan tất cả các không gian với độ chính xác của vật thể, môi trường lên đến 100%. Hình ảnh hiển thị trên màn hình, kiến thức sẽ được trình bày một cách trực quan và dễ dàng tiếp cận nhất.

Được xây dựng dưới sự kết hợp của các sản phẩm công nghệ hiện đại, mô hình du lịch ảo là sự tổng hợp của nhiều chức năng nổi trội như:

Hoa hậu áo dài Việt Nam năm 2022 Lương Yến Ly trải nghiệm sản phẩm kính VR tại sự kiện do Trung tâm Nghiên cứu giải pháp Chuyển đổi số và Đô thị thông minh tổ chức.

+ Tạo ra các bước di chuyển ở trên cao, người xem dễ dàng thao tác đến nhiều điểm khác nhau để quan sát view 360 độ trên cao;

+ Độ cao của góc nhìn có thể được thay đổi để người xem có thể quan sát bao quát hoặc chi tiết hơn.

+ Thời gian quan sát view trên cao được thể hiện cả ngày lẫn đêm.

+ Kết hợp công nghệ 3D Tour và 360 VR Tour để tạo tour tham quan thực tế ảo, tái hiện chính xác không gian bên trong các công trình kiến trúc. Người xem dễ dàng di chuyển từ view trên cao tiến vào không gian bên trong bất kỳ.

+ Tích hợp Google Map, thể hiện chính xác vị trí của người xem.

+ Tích hợp Camera Live, cho phép quan sát camera thành phố trong thời gian thực.

+ Khả năng tích hợp nhiều nội dung khác: chữ, hình ảnh, video, liên kết, banner quảng cáo…

+ Tích hợp tính năng booking (đặt phòng, đặt bàn, mua vé tham quan…).

+ Ngoài ra, mô hình du lịch ảo còn có một số tính năng khác như: tính năng chia sẻ, lối tắt đến các vị trí nổi tiếng, tính năng trải nghiệm mô hình bằng kính VR…​

Công nghệ thực tế ảo đang là xu hướng trên thế giới và đặc biệt là trong giới trẻ, nên mô hình du lịch ảo dễ dàng thu hút sự chú ý và quan tâm của cộng đồng.

Cơ hội cho ngành công nghiệp không khói

Việc trải nghiệm du lịch thực tế ảo qua ứng dụng VR360 được xem là cơ hội thúc đẩy ngành du lịch, hay thậm chí trong tương lai có thể là một xu hướng của ngành công nghiệp không khói này.

Các sản phẩm công nghệ hiện đại được Trung tâm ứng dụng vào thực tế.

Là cường quốc công nghệ tại Châu Á, Nhật Bản đã cung cấp cho du khách tiềm năng vô số video VR360 về các điểm đến trên khắp đất nước, không chỉ quảng bá thiên nhiên, cảnh quan mà còn đưa được hình ảnh con người và văn hóa Nhật Bản ra thế giới.

Tại Việt Nam, Đà Nẵng là một trong số nhiều thành phố lớn chú trọng ứng dụng công nghệ VR360 để phát triển du lịch. Nổi bật có dự án “Một chạm đến Đà Nẵng”, giới thiệu nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng như: Ngũ Hành sơn, bán đảo Sơn Trà, biển, cảnh quan 2 bên bờ sông Hàn, Bà Nà Hills... với bố cục hình ảnh đẹp mắt, âm thanh sống động.

Giờ đây, nhờ vào công nghệ 4.0, du khách có thể thực hiện hoạt động du lịch ảo tại nhà và từ xa một cách đơn giản. Đây cũng chính là một trong những giải pháp cung cấp trước một trải nghiệm thú vị để kích thích thị giác và sự chú ý của du khách, thúc đẩy hoạt động tham quan trực tiếp.

Hệ thống du lịch ảo được triển khai tại tỉnh Hà Nam.

Cũng theo bà Thủy Nguyễn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giải pháp Chuyển đổi số và Dịch vụ đô thị thông minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, với nhiều công nghệ hiện đại, mô hình du lịch ảo sẽ cung cấp một nền tảng du lịch cho cả du khách ở xa và du khách tại thời điểm tham quan. Mô hình này cho phép các thành phố du lịch và doanh nghiệp dịch vụ có thể quảng bá hình ảnh của mình một cách chuyên nghiệp và hiện đại.

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục