Đưa nghị quyết vào cuộc sống

- Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, tỉnh Tuyên Quang đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra. Báo Tuyên Quang trân trọng giới thiệu nội dung trả lời phỏng vấn của các đồng chí lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy về công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2021; phương hướng năm 2022.

Đồng chí Ma Thế Hồng

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy,

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh

Tích cực, chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng

Năm 2021, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực thực hiện hiệu quả 6 nhiệm vụ trọng tâm theo Kết luận số 01-KL/BTCTW ngày 16/3/2021 của Ban Tổ chức Trung ương về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021 và thời gian tiếp theo; chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sắp xếp bố trí cán bộ sau Đại hội Đảng bộ các cấp và công tác nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; tham mưu xây dựng, ban hành các đề án về công tác tổ chức xây dựng Đảng để cụ thể hóa, sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, cụ thể: Đề án số 03-ĐA/TU ngày 12/06/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, Đề án số 05-ĐA/TU ngày 09/07/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về thí điểm đổi mới thi tuyển công chức, viên chức tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2023”; đánh giá việc triển khai thực hiện Quy định về giao việc đột phá, đổi mới đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án số 16-ĐA/TU ngày 03/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2020 - 2025”.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2022 ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong tỉnh tiếp tục chủ động, tập trung triển khai thực hiện toàn diện và có hiệu quả các nội dung công tác tổ chức cán bộ và đảng viên. Trọng tâm là các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng. Đồng thời tham mưu và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chương trình, kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng chỉnh đốn Đảng, nhất là việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên; chủ động tham mưu với cấp ủy và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Đồng chí Nông Thị Bích Huệ

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo
Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh

Việc quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học trong suốt cả nhiệm kỳ

Thời gian qua, Tuyên Quang có nhiều cách làm hiệu quả trong công tác quán triệt, triển khai các Nghị quyết của Đảng. Cụ thể như tăng cường tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bằng hình thức trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí, đối tượng được triển khai rộng hơn, đặc biệt phù hợp trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã lấy phiếu khảo sát chất lượng học tập nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, cuộc thi “Tìm hiểu tỉnh Tuyên Quang - 190 năm hình thành và phát triển”; tổ chức Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi... tạo không khí sôi nổi, góp phần lan tỏa sâu rộng nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Do đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các Đề án, Chương trình thực hiện các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đồng thời phải coi đây là công việc thường xuyên và phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học trong suốt cả nhiệm kỳ.

Đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng để mỗi cán bộ, đảng viên đều nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo Nghị quyết của Đảng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận cao trong nhân dân; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.


Đồng chí Phùng Tiến Quân

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy,
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh

Phát huy vai trò cơ quan tham mưu của Đảng về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng    và cải cách tư pháp

Năm 2021, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện các chủ trương, định hướng lớn, có tính chiến lược về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp. Trọng tâm là tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

Trong năm, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu, đề xuất, chuẩn bị tài liệu phục vụ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm việc với Ban cán sự đảng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan về tình hình, kết quả giải quyết 5 vụ việc khiếu nại kéo dài (đến nay 5/5 vụ việc nêu trên đã được chỉ đạo giải quyết xong). Đồng thời lựa chọn 10 vụ việc để tham mưu Kế hoạch tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, tham mưu xử lý đơn, thư của công dân. Đối với một số vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động theo dõi, nắm tình hình và đề xuất với cấp ủy chỉ đạo xử lý, giải quyết theo đúng quy định.

Năm 2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục tập trung tham mưu thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Trọng tâm là Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 27-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Nghị quyết số 45-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là tập trung  tham mưu xây dựng Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Quang cảnh Đại hội đại biểu tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.  Ảnh: Thành Công

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy,
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Đẩy mạnh học tập phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thời gian qua, hệ thống dân vận trong tỉnh đã tập trung tham mưu với cấp ủy lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác dân vận, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Nổi bật trong năm qua, là tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác dân vận đã khơi dậy sự đồng thuận của nhân dân. Đặc biệt hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, thực hiện thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu Đề án số 02-ĐA/TU ngày 23/5/2021 về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và ban hành Hướng dẫn số 02-HD/BDVTU ngày 10/9/2021 Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc vận động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cán bộ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tham gia các hoạt động với nhân dân tại cơ sở, bước đầu triển khai thực hiện đem lại hiệu quả thiết thực. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức ở cơ sở.

Thời gian tới, hệ thống dân vận các cấp tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân vận được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng với đó là việc vận dụng sáng tạo tư tưởng, phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh để thực hiện tốt công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.


Đồng chí Nguyễn Hồng Trang

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Quy chế làm việc Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; Chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020 - 2025 và năm 2021 bảo đảm toàn diện, bám sát nội dung, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình, đề án kinh tế - xã hội, các mục tiêu quan trọng của tỉnh và các vấn đề nổi cộm, vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm.

Với tinh thần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường giám sát thường xuyên, bám sát, nắm chắc tình hình, địa bàn, lĩnh vực được phân công theo dõi để kịp thời phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong năm, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu với 5 tổ chức đảng và 49 đảng viên, có 26 cấp ủy viên. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng, 218 đảng viên.

Thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp tục bám sát các quy định, hướng dẫn, văn bản chỉ đạo của Trung ương để nghiên cứu, tham mưu, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ tỉnh. Trong đó, sẽ tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, tập trung vào những nơi dễ xảy ra vi phạm, những vấn đề, dư luận xã hội quan tâm. Đặc biệt chú trọng công tác tự kiểm tra, tự giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và tổ chức trong hệ thống chính trị, kịp thời phát hiện từ nội bộ để chấn chỉnh ngay những vi phạm từ khi mới phát sinh, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành khuyết điểm, sai phạm lớn. Việc xử lý các vi phạm phải được thực hiện kịp thời và nghiêm minh, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với vi phạm của cấp ủy, tập thể lãnh đạo nơi xảy ra vi phạm.

 

Tin cùng chuyên mục