Đưa nước sạch về nông thôn

- Những năm qua, từ các chương trình, nguồn vốn, tỉnh đã đầu tư xây dựng nhiều công trình nước sạch tập trung tại các địa phương, trong đó có các công trình nước sinh hoạt do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh lên 95%.

Anh Nguyễn Khánh Dư, cán bộ Quản lý công trình nước sinh hoạt xã Tân Tiến (Yên Sơn) kiểm tra thiết bị lọc nước.

Thực hiện Tiểu hợp phần 1 “Cấp nước cho cộng đồng dân cư” thuộc hợp phần 1 “Cấp nước nông thôn” thuộc Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả do Ngân hàng Thế giới tài trợ, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã triển khai nâng cấp, xây dựng mới hàng trăm công trình nước sạch trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, từ năm 2016 đến năm 2023, Chương trình sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây mới 27 công trình nước sạch, bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cho 12.900 hộ gia đình và các cơ quan, trường học ở các xã. Trong đó, mở rộng 18 công trình, đầu tư xây dựng mới 9 công trình, với tổng mức đầu tư trên 187 tỷ đồng.

Anh Cao Xuân Huy, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật - Tổng hợp, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết, tính đến hết tháng 6 năm 2022, toàn tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 21 công trình với 12.201 hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt 94,6% kế hoạch. Các công trình đã bước đầu phát huy được hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân ở các xã được sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, kinh doanh. Từ đó, hạn chế các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, bệnh do ký sinh trùng gây ra…, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân. Đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Anh Nguyễn Khánh Dư, cán bộ Quản lý công trình cấp nước sinh hoạt xã Tân Tiến (Yên Sơn) cho biết, công trình được khởi công xây dựng từ năm 2020 đến đầu năm 2022 đưa vào sử dụng, với tổng mức đầu tư trên 6,5 tỷ đồng do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Hiện nay, công trình đang cấp nước sinh hoạt cho 405 hộ dân, cơ quan, trường học và Trạm Y tế trên địa bàn xã. Nước được bơm lên từ giếng khoan, sau đó qua hệ thống thiết bị lọc đến bể chứa nước và bơm đến các hộ dân. Vì vậy, chất lượng nước luôn bảo đảm vệ sinh. Trong quá trình vận hành, nếu có hỏng hóc cán bộ quản lý công trình đều tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng ngay để bảo đảm cấp nước liên tục cho người dân theo kế hoạch.

Chị Nguyễn Thị Hoàn, thôn 5, xã Tân Tiến (Yên Sơn) sử dụng nước sạch trong sinh hoạt.

Là một trong những hộ đầu tiên sử dụng nước từ công trình cấp nước sinh hoạt của xã, chị Nguyễn Thị Hoàn, thôn 5, xã Tân Tiến nói, trước đây gia đình chị sử dụng nước giếng, việc bơm nước lên để dùng đôi lúc cũng bị gián đoạn do máy bơm hỏng hay mất điện. Chất lượng nước cũng không được kiểm chứng. Chính vì vậy, khi có công trình nước của xã, gia đình chị đăng ký sử dụng ngay. Mỗi tháng gia đình chị sử dụng trên 20 m3 nước, hết khoảng 120-130 nghìn đồng. Với số tiền này, chị thấy hợp lý khi mọi người trong gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh, sức khỏe được bảo đảm.

Cùng với các nguồn vốn khác như xây dựng nông thôn mới, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới đầu tư xây dựng các công trình “cấp nước nông thôn” đã góp phần đưa nước sạch về nông thôn. Từ đó, tạo điều kiện cho người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, bảo đảm sức khỏe để công tác, lao động và sản xuất hiệu quả.                                  

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục