EU kêu gọi Bosnia mở các cơ sở lưu trú mới cho hàng ngàn người di cư bị mắc kẹt

Gần 3.000 người di cư hiện đang mắc kẹt ở miền Bắc Bosnia mà không có chỗ ở; nhiều trường hợp đang gặp các vấn đề về sức khỏe khi phải ngủ ngoài trời trong thời tiết giá rét với nhiệt độ dưới 4 độ C.

Sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu trại Lipa, phía Tây Bắc Bosnia vào tuần trước, nhiều người di cư hiện nay vẫn không có chỗ trú ẩn và phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất trong thời tiết giá rét.

Phát ngôn viên của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết cơ quan bày tỏ sự lo ngại về tình hình mà nhiều người di cư đang phải đối mặt ở Bosnia. Cơ quan này đang tìm các sự hỗ trợ cần thiết và sẽ đưa ra một kế hoạch mang tính lâu dài để giải quyết vấn đề di cư ở khu vực này.

Ảnh người di cư đang sống tạm bợ ở miền Bắc Bosnia.

Trưởng phái đoàn IOM tại Bosnia cho biết, nước này có các khu vực tạm thời có thể giải quyết cho vấn đề người di cư mắc kẹt nhưng hiện các thỏa thuận giữa chính phủ với chính quyền địa phương đang gặp khó khăn. Đại diện các địa phương cho rằng khu vực của họ đang phải gánh vác trách nhiệm nặng nề và không nhận được gói hỗ trợ nào về người di cư hiện nay. Do đó, vấn đề di cư cần được sự chia sẻ thêm ở các khu vực khác của Bosnia.

Theo thống kê, tới nay, Liên minh châu Âu đã hỗ trợ Bosnia hơn 73 triệu USD để quản lý cuộc khủng hoảng người di cư và cam kết sẽ hỗ trợ thêm 30 triệu USD. Đại diện cấp cao về chính sách Đối ngoại và An ninh của EU, Josep Borrell cũng đã kêu gọi chính quyền Bosnia mở thêm các cơ sở lưu trú mới cho người di cư để giải quyết tình hình hiện nay.

Theo VOV.vn

Tin cùng chuyên mục