Mặc dù các nhà phân phối không nêu cụ thể lý do cho việc tăng giá bán lẻ đề xuất, nhưng giới quan sát nhận định, nguyên nhân chính nằm ở việc nguồn cung xe vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, trong khi chi phí đầu vào (giá linh kiện, cước vận tải…) đều tăng cao. Dẫn đầu trong làn sóng tăng giá lần này là KIA Việt Nam và Peugeot Việt Nam - cùng thuộc THACO. Đây là lần thứ 2 trong năm nay các mẫu xe nhóm này được điều chỉnh tăng giá bán đề xuất.
Cụ thể, trong danh mục KIA, mẫu tăng giá mạnh nhất là 40 triệu đồng đối với xe đa dụng (MPV) Carnival phiên bản 8 ghế 2.2D Luxury. Mức tăng này gấp 2 lần so với phiên bản 2.2D Premium 8 ghế và phiên bản 3.5G Signature 7 ghế, và gấp 4 lần bản 2.2D Premium 7 ghế. Mức tăng cao thứ hai là K3 phiên bản 1.6MT (số sàn), tăng 25 triệu đồng, lên 584 triệu đồng. Mức tăng này cao hơn đáng kể hai phiên bản cao cấp hơn là 2.0 AT Premium (tăng 10 triệu đồng) và 1.6 Turbo (tăng 15 triệu đồng).
Đáng chú ý, chiếc crossover cỡ lớn ăn khách của KIA là Sorento cũng tăng 20 triệu đồng. Như vậy, giá của xe 2.2D Premium giờ đây là 1,259 tỷ đồng. Morning tăng nhẹ từ 10-15 triệu đồng tuỳ từng phiên bản, trong khi sedan K5 2.0 Luxury tăng “khiêm tốn” chỉ 5 triệu đồng.
Với Peugeot, mức tăng cao nhất là 40 triệu đồng trên 2008 Active, tất cả phiên bản 5008 và Traveller Premium 7S. Ba mẫu tăng giá 30 triệu đồng là 2008 phiên bản GT Line, 3008 phiên bản Allure và GT. Chỉ có Peugeot 3008 Active tăng giá 20 triệu đồng.
Dĩ nhiên, THACO không đơn lẻ trong làn sóng tăng giá. Theo nhà phân phối, giá đề xuất mới dành cho các mẫu xe Trung Quốc MG bán ra tại Việt Nam tăng khoảng 9 triệu đồng. MG5 hiện có giá bán lần lượt 523 và 588 triệu đồng cho bản STD và LUX; MG ZS có giá lần lượt 528, 578 và 628 triệu đồng cho các bản STD+, COM+ và LUX+. Trong khi đó, Toyota cho biết, tất cả phiên bản của mẫu xe Toyota Avanza Premio và Veloz Cross cũng được tăng giá bán lẻ đề xuất thêm 10 triệu đồng.
Ở nhóm xe sang, Lexus điều chỉnh giá bán của hầu hết sản phẩm thuộc nhóm hạng sang Lexus, trong đó ES, RX 300 và RX 350 lần lượt tăng 40, 50 và 60 triệu đồng. Nhiều mẫu xe Mercedes-Benz cũng tăng giá từ 20-200 triệu đồng.
Cùng với việc tăng giá đối với các mẫu xe đang bày bán, một số nhà sản xuất cũng tranh thủ việc ra mắt thế hệ mới để điều chỉnh giá niêm yết. Ví dụ, Ford Ranger mới mở bán có giá dao động từ 659-965 triệu đồng, cao hơn từ 23 đến 38 triệu đồng so với thế hệ trước, trong khi SUV Isuzu mu-X thế hệ mới trình làng vào cuối tháng 7 cũng có giá từ 900 triệu đến 1,19 tỷ đồng, tăng thêm 101-171 triệu đồng so với thế hệ cũ. Tương tự, Honda HR-V 2022 cũng có mức giá lên đến 870 triệu đồng, tăng khoảng 40 triệu đồng so với đời cũ…
Bên cạnh việc tăng giá hầu hết các sản phẩm chiến lược, có sức mua cao, các nhà sản xuất cũng giảm giá đối với một số sản phẩm đang gặp khó trong cạnh tranh tại Việt Nam. Ví dụ, Toyota Altis được các đại lý giảm 25-30 triệu đồng, trong khi Vios được ưu đãi quà tặng khoảng 25 triệu đồng.
Không thua kém, Hyundai (do TC Motor phân phối) cũng giảm giá và tặng quà tới 15 triệu đồng cho Accent - đối thủ chính của Vios tại Việt Nam. Trong khi đó, Subaru mạnh tay bán Forester bản 2.0 i-L ở mức chỉ 899 triệu đồng thay vì 1,128 tỷ đồng; bán bản 2.0 i-S EyeSight chỉ 1,104 tỷ đồng, rẻ hơn tới 184 triệu đồng so với con số niêm yết trước đó.
Trước thực tế thị trường biến động giá mạnh, người tiêu dùng có nhu cầu mua xe lúc này không cần quá lo lắng, mà chỉ cần cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định để đạt được ngưỡng chi tối ưu. Bởi lẽ, khi nhu cầu mua sắm xe phục vụ đi lại, kinh doanh gia tăng vào cuối năm, các hãng sẽ nắm bắt cơ hội để tung ra nhiều ưu đãi nhằm tăng doanh số, đồng nghĩa mức tăng của giá niêm yết từ nhà sản xuất có thể bị “hòa tan” bởi quà tặng, và giảm giá của các đại lý.
Trong khi đó, với nhiều mẫu xe có thế hệ mới, mức giá tăng có thể do những cải tiến về tính năng, trang bị. Đơn cử, “vua doanh số” tại thị trường Việt Nam Mitsubishi Xpander có giá 648 triệu đồng cho AT Premium, cao hơn so với phiên bản cũ, nhưng đổi lại là hơn 20 điểm nâng cấp rất giá trị.
Gửi phản hồi
In bài viết