Gia tăng đối thoại nhưng quan hệ Nga - Mỹ vẫn ở mức thấp

Theo Reuters ngày 14-2, trong cuộc trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn RIA của Nga, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, mặc dù gần đây giữa Nga và Mỹ gia tăng đối thoại song phương, song quan hệ giữa hai nước vẫn đang ở mức thấp nhất.

Theo ông D.Peskov, hai bên đã có một số kênh nhất định để đối thoại và điều tích cực là Tổng thống Vladimir Putin cùng người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm qua điện thoại vào ngày 12-2, nhưng mối quan hệ trong các lĩnh vực khác vẫn đang căng thẳng. “Các nhà lãnh đạo đang đối thoại, liên lạc vẫn được duy trì trên các mặt trận khác. Đây là một điểm cộng bởi vì chúng ta biết rằng chỉ vài năm trước đây không có cuộc đối thoại nào, không có bất kỳ cuộc tiếp xúc nào như vậy”, ông D.Peskov nhận định.

Quan hệ Nga - Mỹ đang gia tăng căng thẳng liên quan đến tình hình Ukraine. Hiện một số hãng hàng không đã đình chỉ các chuyến bay trong không phận Ukraine; các đại sứ quán nước ngoài ở Kiev, thủ đô của Ukraine, rút nhân viên không cần thiết; các quốc gia kêu gọi công dân của họ rời khỏi đất nước này và cho rằng sự tăng cường quân sự của Nga trong khu vực không có dấu hiệu chậm lại... Mặc dù phương Tây hy vọng có thể xoa dịu căng thẳng ở Đông Âu, nhưng các cuộc đàm phán ngoại giao giữa Điện Kremlin và các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho đến nay vẫn chưa đạt được đồng thuận.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 12-2 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định vẫn để ngỏ các kênh ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục