Mùa giải 2021-2022 cũng là lần cuối sử dụng xe đua Formula E thế hệ thứ hai (Gen2), trước khi chuyển qua thế hệ Gen3 kể từ mùa giải 2022-2023.
Ý tưởng về một giải đua tương đương Formula 1 hiện nay, nhưng dành cho xe chạy điện được Chủ tịch Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA) Jean Todt nêu ra từ năm 2011, nhưng tới năm 2014, Formula E (FE) mới khai mạc lần đầu tiên tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Trong mùa giải 2014-2015, các tay đua đã tranh tài trong 11 chặng tại 10 thành phố, với ngôi vô địch thuộc về e.dams Renault.
Trong những kỳ thi đấu sau đó, quy mô tổ chức và số đội đua không ngừng mở rộng. Các chặng đua năm 2018-2019 có thêm Nissan, BMW, DS Automobiles, trong khi Mercedes-Benz và Porsche tới mùa giải 2019-2020 mới chính thức hiện diện.
Năm nay, mùa thi đấu thứ 8 với 17 chặng đua đánh dấu lần đầu tiên giải đua xe điện danh giá của thế giới “cập bến” Đông Nam Á, khi chặng đua thứ 9 diễn ra tại trường đua quốc tế e-Prix (Ancol, Jakarta, Indonesia). Có tổng chiều dài 2,4km gồm 18 khúc cua, trường đua mới này cũng là địa điểm thi đấu hiếm hoi cho phép những chiếc xe điện phô diễn tốc độ tối đa trên đoạn đường chạy thẳng khoảng 600m.
Địa hình đường đua Formula E tại Jakarta vừa được công bố.
Đáng chú ý, Indonesia cũng là nước châu Á thứ hai đăng cai tổ chức chặng đua của Formula E. Đây cũng là điều được giới chuyên môn dự báo từ trước, trong bối cảnh đảo quốc Đông Nam Á này đang dần định hình là trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực. Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, chính phủ nước này đặt mục tiêu có ít nhất 2 triệu ô tô điện hoạt động trên đường vào năm 2025 và luôn mong muốn phát triển năng lực xuất khẩu.
Tới nay, nhiều đại gia trong lĩnh vực công nghệ và ô tô cũng đã công bố kế hoạch đầu tư mạnh tay vào Indonesia để sản xuất xe điện, như: Foxconn (8 tỷ USD), CATL (5,1 tỷ USD), LG (9,8 tỷ USD), Hyundai (1,55 tỷ USD), Toyota (2 tỷ USD)…
Gửi phản hồi
In bài viết