Giáo dục Tuyên Quang vươn ra “biển lớn”

- Với nhiều giải pháp được triển khai hiệu quả, năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, nổi bật nhất là chất lượng, số lượng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi chọn học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng, học sinh Tuyên Quang lần thứ 2 liên tiếp vinh dự được tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ.

Chinh phục những đỉnh cao mới

Năm học 2023 - 2024, 2 học sinh  của trường THPT Chuyên Tuyên Quang là em Phạm Chu Quang Minh và Phạm Trần Khắc Nguyên dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Hoàng Châu Thiện đã thực hiện dự án khoa học kỹ thuật đạt giải nhất cấp quốc gia và được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp, Tuyên Quang vinh dự có dự án của học sinh được tham gia Hội thi danh giá này.

Em Phạm Chu Quang Minh và Phạm Trần Khắc Nguyên cho biết: “Khi tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật tại Hoa Kỳ chúng em được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè khắp 5 châu, đây thực sự là những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Và với truyền thống quê hương cách mạng chúng em đã đoàn kết, nỗ lực để thực hiện Dự án “Tổng hợp xanh vật liệu nanocomposite Fe/CoFe204rGO ứng dụng làm xúc tác quang xử lý dư lượng chất diệt cỏ trong môi trường nước” với mong muốn cải thiện, bảo vệ môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Qua đó chúng em muốn gửi gắm thông điệp và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

Thầy giáo Hoàng Châu Thiện cùng 2 học sinh Phạm Chu Quang Minh và Phạm Trần Khắc Nguyên, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ.

Năm học 2023 - 2024 tiếp tục ghi nhận nhiều đổi mới trong công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2024, toàn tỉnh có 55/88 thí sinh dự thi đoạt giải ở tất cả các môn thi, tăng 35 giải so với năm học trước; xếp thứ 25/63 tỉnh/thành phố, xếp thứ 5/14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc về số lượng giải. Đặc biệt, có 1 thí sinh môn Sinh học là em Trần Bích Ngọc, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế. Cùng với đó, là trên 1.300 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Em Đào Duy Thành, lớp 12A, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đoạt Giải Nhất môn Vật lý tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh cho biết: “Học tập dưới mái trường nội trú chúng em không chỉ được các thầy cô truyền dạy kiến thức mà các thầy cô còn luôn quan tâm đến đời sống, định hướng nghề cho chúng em. Em đã quyết tâm để thi đỗ vào trường Đại học Bách Khoa Hà Nội để sau này có kiến thức về phục vụ quê hương”.

Nhiều giải pháp toàn diện

Những kết quả đạt được trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cho thấy, việc đổi mới các kỳ thi, cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức như: thi chọn học sinh giỏi các bậc học, thi khoa học kỹ thuật, thi thí nghiệm thực hành, thi tài năng tiếng Anh… đã giúp phát hiện những tài năng để tiếp tục bồi dưỡng và phát triển đội ngũ học sinh giỏi của tỉnh đi thi khu vực hoặc quốc gia. Giáo dục Tuyên Quang, học sinh Tuyên Quang đang từng bước khẳng định mình trong khu vực, quốc gia và dần vươn tầm quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, có được những thành tích trên là nhờ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, sự ủng hộ và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp. Cùng với đó, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã triển khai các giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh khen thưởng học sinh có thành tích trong năm học 2023 - 2024.

Toàn ngành đã nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về yêu cầu đổi mới giáo dục cho phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu, đòi hỏi trong tình hình mới; nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại trà, chương trình giáo dục phổ thông và chất lượng giáo dục mũi nhọn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên, là sứ mệnh của mỗi đơn vị, mỗi nhà trường, góp phần tạo nên uy tín, thương hiệu của địa phương và các nhà trường…

Cùng với đó, ngay từ đầu năm học 2023 - 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành và triển khai Kế hoạch tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi, giao lưu dành cho học sinh phổ thông năm học 2023 - 2024 đồng thời quan tâm chỉ đạo việc lựa chọn học sinh tham gia các cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế và năng lực của giáo viên. Công tác tổ chức khen thưởng, động viên, khích lệ đối với học sinh đạt giải cao và giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi được tổ chức kịp thời đã tạo động lực để người dạy, người học nỗ lực đạt kết quả cao nhất.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục xác định tiếp tục đổi mới tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, đổi mới công tác tuyển sinh đầu cấp từ quy mô, đối tượng, vùng tuyển, chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh. Qua đó kịp thời phát hiện những nhân tài để bồi dưỡng; đầu tư xây dựng các trường THCS trọng điểm và Trường THPT Chuyên thành đơn vị dẫn đầu trong công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng học sinh giỏi…

Những thành tích, kết quả quan trọng trong công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn mà ngành Giáo dục tỉnh đạt được trong năm học 2023 - 2024 chính là tiền đề để toàn ngành tiếp tục triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đối với công tác giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục