Giao việc đột phá, đổi mới: Tăng tính chủ động, sáng tạo

- Giao việc đột phá, đổi mới được Ban Thường vụ Thành ủy Tuyên Quang chỉ đạo thực hiện hàng năm đã giúp nhiều việc khó, hạn chế từng bước được tháo gỡ. Qua đó, đã góp phần xây dựng Đảng bộ, chính quyền thành phố Tuyên Quang ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tăng trách nhiệm

Từ năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy đã mở rộng đối tượng thực hiện giao việc đột phá, đổi mới. Không chỉ giao việc đột phá, đổi mới cho cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý là các đồng chí Bí thư, Phó Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, UBND xã, phường, các đồng chí cấp trưởng các phòng, ban, cơ quan, đơn vị mà nay đã mở rộng đối tượng, giao việc đến các đồng chí phó chủ tịch HĐND, UBND xã, phường, cấp phó các phòng, ban, cơ quan, đơn vị. Trong năm, các cá nhân được giao việc đột phá, đổi mới đã kịp thời xây dựng kế hoạch để chủ động triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Ban Thường vụ Thành ủy đã đánh giá, xếp loại 1 việc hoàn thành xuất sắc, 162 việc hoàn thành tốt, 5 việc hoàn thành và 1 việc không hoàn thành.

 “Tổ chức ít nhất một cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một tổ chức đảng cơ sở (hoặc trực thuộc đảng ủy cơ sở) và 1 đảng viên diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý” là nhiệm vụ đột phá mà Ban Thường vụ Thành ủy giao cho đồng chí Lê Công Đại, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy thực hiện. Đây cũng là việc đột phá duy nhất được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc trong năm 2022.

Chia sẻ về những giải pháp thực hiện, đồng chí Đại cho biết, đồng chí đã cùng với các cán bộ của Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy tăng cường và chủ động trong công tác nắm bắt thông tin qua nhiều nguồn như: Đơn thư phản ánh nhưng có nội dung, vụ việc cụ thể; khảo sát có cơ sở để xem xét; báo cáo của các cơ sở đảng và dư luận xã hội... Sau khi thu thập thông tin, tiến hành bàn bạc, thảo luận, xác định nội dung dấu hiệu vi phạm, đối tượng liên quan trực tiếp... để quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tân Hà trò chuyện, động viên các hộ dân sau khi giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường trục phát triển thành phố Tuyên Quang - huyện Yên Sơn

Trong năm, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy đã tiến hành 3 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 đảng viên và tổ chức đảng có liên quan trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã, phường của thành phố. Qua kiểm tra đã kết luận có khuyết điểm, vi phạm, phải kiểm điểm trách nhiệm và kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo đối với 8 đảng viên (trong đó có 4 đảng viên diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý).

Công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị luôn là vấn đề “nóng”, thường gặp nhiều khó khăn, hạn chế khi đô thị phát triển. Khi được Ban Thường vụ Thành ủy giao đó là một trong hai nhiệm vụ đột phá để thực hiện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tân Hà Trần Xuân Thiểm đã chỉ đạo và cùng với các cán bộ phụ trách tăng cường đi thực tế nắm bắt tình hình cơ sở; kiểm tra trực tiếp các tuyến phố, các khu dân cư; tham gia 7 cuộc tiếp xúc cử tri tại nhà văn hóa phường, 20 cuộc họp tại nhà văn hóa các tổ. Từ đó, kịp thời chỉ đạo rà soát, giải quyết các vướng mắc phát sinh và tuyên truyền, vận động để nhân dân ủng hộ. Nhờ vậy, cơ bản việc giải phóng mặt bằng để thi công các công trình, dự án trên địa bàn phường đều đảm bảo; vận động được 631 hộ thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng 19 tuyến đường thuộc Dự án LIA, trong đó có 257 hộ dân hiến đất...

Thử thách, đánh giá năng lực cán bộ

Tiếp tục triển khai giao nhiệm vụ đột phá, đổi mới năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy giao việc cho 137 người, với 192 việc theo chức trách, nhiệm vụ và lĩnh vực công tác. Tuy có nhiều nội dung mới và khó, nhưng ngay từ khi được giao, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên đã chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong triển khai thực hiện.

Đồng chí Vũ Xuân Quỳnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Quang cho biết, “Đổi mới, nâng cao chất lượng các mô hình tham gia Lễ hội Thành Tuyên năm 2023” là một trong hai nội dung đột phá mà đồng chí được giao. Đồng chí đã xây dựng kế hoạch và có lộ trình cụ thể theo từng tháng và giải pháp để triển khai thực hiện. Đến thời điểm này, đồng chí đã tiến hành họp tổ dân phố, mời các nghệ nhân và phát động thi thiết kế ý tưởng mô hình tham gia lễ hội; đôn đốc các tổ, các nghệ nhân thực hiện thiết kế ý tưởng; đề nghị với UBND thành phố xem xét cơ chế hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các mô hình tham gia.

UBND phường đã triển khai Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023-2025 đến các tổ dân phố. Đồng chí đã chỉ đạo tiến hành rà soát, tuyên truyền, phấn đấu vận động được 30 hộ gia đình có điều kiện về chỗ ở tham gia mô hình homestay và chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tu sửa, chỉnh trang cơ sở vật chất, chuẩn bị tốt các điều kiện để đảm bảo tốt nơi ăn, chỗ ở cho du khách khi đến vui chơi lễ hội...

Một trong ba nhiệm vụ đột phá được đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Thành Đào Quang Hậu đang triển khai thực hiện là “Chỉ đạo xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị”. Hiện nay, đồng chí đã chỉ đạo 10/10 tổ dân phố xây dựng được 13 khu phố tiêu biểu; xây dựng kế hoạch về xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, tập trung vào 9 nhóm tiêu chí theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác quản lý trật tự đô thị, đất đai, xây dựng; thành lập các tổ công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, hạ tầng kỹ thuật trong các khu dân cư đã có quy hoạch chi tiết; giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức hiệu quả các phong trào, hoạt động vệ sinh môi trường, xây dựng các tuyến đường hoa, trang trí nhà cửa, đường phố sạch đẹp từ nhà ra phố...

Có thể nói, giao việc đột phá, đổi mới hàng năm là để “thử thách”, đánh giá năng lực, trí tuệ, bản lĩnh của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng của thành phố, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, địa phương, đơn vị. Đây cũng chính là “phương thuốc” hữu hiệu để tăng trách nhiệm, tăng tính chủ động, sáng tạo, giúp cho người đứng đầu, cán bộ, đảng viên luôn nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục