Du lịch thể thao, khám phá thiên nhiên "lên ngôi"
Từ mùng 2 Tết Nguyên đán Tân Sửu, Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam đã phối hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ giải trí Đồng Mô đưa vào vận hành loại hình du lịch trải nghiệm mới - Đồng Mô Discovery. Sản phẩm mới này cho phép tự lái xe địa hình 4 bánh khám phá các con đường đất còn hoang sơ tại khu vực Đồng Mô (thị xã Sơn Tây) và kết hợp cắm trại, nên nhanh chóng thu hút nhiều du khách tham gia.
Chị Bùi Tuyết Vân (quận Ba Đình), một du khách tham gia trải nghiệm tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam dịp Tết Tân Sửu vừa qua chia sẻ: “Tôi bất ngờ vì ngay tại Hà Nội lại có một hình thức trải nghiệm du lịch độc đáo, mà trước đây tôi chỉ thấy ở nước ngoài. Du lịch kết hợp cắm trại và thể thao ngoài trời rất thú vị”.
Theo Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ giải trí Đồng Mô Phạm Văn Tăng, trong gần 1 tháng hoạt động, loại hình du lịch mới đã thu hút khoảng 1.800 lượt khách, thường đông vào cuối tuần. “Du khách tự lái xe địa hình, nhưng có người bảo vệ và dẫn đường, rất an toàn, nên chỉ trong thời gian ngắn đã thu hút khá đông người đến khám phá”, ông Phạm Văn Tăng cho hay.
Đánh giá về xu hướng và tâm lý của du khách sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng cho biết, du lịch khám phá thiên nhiên theo nhóm nhỏ đang được du khách lựa chọn nhiều. Trong khi đó, Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan dự đoán, du lịch thể thao kết hợp nghỉ dưỡng sẽ “bùng nổ” trong thời gian tới.
Hiện tại, rất nhiều đơn vị lữ hành đã xây dựng sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách. Điển hình như Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen (thuộc Hội Lữ hành Hà Nội) đang khai thác du lịch tự lái xe (caravan), đáp ứng nhu cầu đi riêng, theo nhóm nhỏ, bảo đảm giãn cách số lượng người trên phương tiện di chuyển. Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO triển khai một số tour leo núi (trekking), khám phá thiên nhiên tại những đỉnh núi: Kỳ Quan San (tỉnh Lào Cai), Tả Liên Sơn (tỉnh Lai Châu), Pu Xai Lai Leng (tỉnh Nghệ An).
Nhiều địa phương như Gia Lai, Thừa Thiên - Huế, Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hà Nội, Bắc Kạn, Yên Bái, Lai Châu… cũng triển khai các giải chạy marathon, dù lượn, golf để quảng bá du lịch. Dự kiến những hoạt động này thu hút hàng nghìn vận động viên, du khách tham gia.
An toàn là trên hết
Hiện trên mạng xã hội Facebook, Zalo xuất hiện rất nhiều quảng cáo sản phẩm du lịch mới với giá rẻ, cùng hình ảnh thực tế hấp dẫn. Công ty Du lịch Fivestars là một trong những doanh nghiệp khai thác nhiều tour du lịch mạo hiểm.
Theo Giám đốc công ty Lương Duy Doanh, tour du lịch mạo hiểm đòi hỏi du khách phải có thể lực, kỹ năng và tính kỷ luật cao khi tham gia. Do đó, với du khách ít có kinh nghiệm nên lựa chọn đơn vị tổ chức uy tín, thay vì tự đi. “Các đơn vị tổ chức sẽ có hướng dẫn, khuyến cáo và có bảo hiểm cho du khách, vì thế, du khách cần thận trọng lựa chọn đơn vị cũng như hình thức tham gia để tránh rủi ro khi tham quan, trải nghiệm”, ông Lương Duy Doanh khuyến cáo.
Ở góc độ lữ hành, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, việc khai thác những tour du lịch mới là thách thức lớn của các công ty du lịch. Để thực hiện chuyến đi an toàn cho du khách, các đơn vị cần được tập huấn trước và có sự khảo sát kỹ điểm đến, điểm dừng chân cũng như nơi ăn, nghỉ cho du khách. Bên cạnh đó, các đơn vị cần có hướng dẫn và quy định cụ thể cho khách khi tham gia để bảo đảm chuyến đi an toàn, văn minh.
Còn theo Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Phong Hà (đơn vị tham gia tổ chức tour caravan Tây Bắc) Trần Văn Ngọc, khi tổ chức một chuyến đi tự lái xe cho du khách, đơn vị thực hiện phải kiểm tra độ an toàn của phương tiện di chuyển một cách kỹ lưỡng và nghiêm túc. “Ban tổ chức phải bố trí người đi kèm và hướng dẫn đối với những du khách tự lái xe chưa quen đường hoặc tay lái còn non”, ông Trần Văn Ngọc nói.
Năm 2021, du lịch Việt Nam xác định thị trường nội địa là trọng tâm, nhưng vẫn cần chuẩn bị tốt các điều kiện để đón khách quốc tế khi được phép. Chính vì vậy, việc xây dựng sản phẩm du lịch mới với tiêu chí hấp dẫn, mới lạ là rất cần thiết để thu hút khách trở lại. Tuy nhiên, khi khai thác và vận hành những sản phẩm mới, nhất là những loại hình du lịch có độ khó về sự trải nghiệm, đòi hỏi các đơn vị cũng như du khách phải tính toán, nghiên cứu kỹ để bảo đảm an toàn.
Gửi phản hồi
In bài viết