GNI gieo mầm xanh hy vọng

- Có mặt tại huyện Sơn Dương từ năm 2011 đến nay, tổ chức Good Neighbors International (GNI) không chỉ hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, tài trợ xây dựng các công trình giáo dục, mà còn viện trợ nhân đạo, giúp đỡ nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Được thành lập năm 1991 tại Hàn Quốc, GNI là tổ chức phi chính phủ nhân đạo và phát triển quốc tế hoạt động tại 45 quốc gia trên thế giới. Năm 2005, GNI mở chi nhánh tại Việt Nam với 5 lĩnh vực hoạt động: Bảo trợ trẻ em, giáo dục và bảo vệ trẻ em, phát triển sinh kế, sức khỏe cộng đồng và viện trợ nhân đạo. Từ năm 2011 đến nay, GNI triển khai dự án phát triển cộng đồng tại huyện Sơn Dương, với mục tiêu góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của trẻ em và người dân tại 8 xã với tổng vốn dự án (giai đoạn 2011 - 2021) hơn 75 tỷ đồng. 

GNI hỗ trợ khám sức khỏe cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sơn Dương.

Thông qua các hoạt động dự án, 5.308 trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sơn Dương đã và đang được GNI bảo trợ. Nhằm mang đến cơ hội tiếp cận môi trường giáo dục chất lượng hơn cho trẻ em trên địa bàn huyện, GNI đã hỗ trợ xây dựng 8 trường học, 122 phòng học được xây mới, sửa chữa nâng cấp 249 công trình với kinh phí hơn 40 tỷ đồng. GNI còn hỗ trợ 2.235 trang thiết bị giáo dục (máy tính, máy in, bảng…) và hơn 10.406 sách cho các trường giúp trẻ có một không gian học tập, vui chơi và sinh hoạt an toàn. Năm 2021, GNI tiếp tục thực hiện các chương trình giáo dục về quyền trẻ em, nâng cao năng lực tự bảo vệ bản thân cho trẻ và biểu diễn kịch rối phòng chống xâm hại trẻ em tại 18 trường tiểu học, thu hút hơn 6.305 lượt học sinh tham gia.  

Đàn dê của Hợp tác xã chăn nuôi dê Sơn Dương được chăn thả theo phương pháp tự nhiên nên thịt có chất lượng tốt, ít mỡ, thịt mềm vừa phải, vị ngọt đậm đà.

Trong lĩnh vực sức khỏe, GNI đã góp phần đảm bảo sức khỏe cho trẻ bảo trợ cũng như cộng đồng thông qua việc nâng cao cơ hội tiếp cận với nước sạch, hỗ trợ khám chữa bệnh và hỗ trợ dinh dưỡng cho hơn 5.000 trẻ. 

Việc hỗ trợ người dân phát triển kinh tế cũng luôn được GNI quan tâm. Thông qua các hoạt động hỗ trợ về cơ sở vật chất - trang thiết bị, thành lập và vận hành các tổ/nhóm sở thích phát triển sinh kế và hợp tác xã. Hiện, GNI đang hỗ trợ vận hành 13 nhóm sở thích về chăn nuôi lợn, dê, chim bồ câu, trồng rau và 8 nhóm sinh kế phát triển kinh tế hộ, với tổng số vốn quay vòng để phát triển sản xuất trên 7 tỷ đồng. Được GNI hỗ trợ thành lập và vận hành từ năm 2015, Hợp tác xã chăn nuôi dê Sơn Dương đã ra mắt với tiền thân là nhóm sinh kế chăn nuôi dê. Các thành viên trong hợp tác xã được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, tham quan học hỏi các mô hình chăn nuôi dê ở các tỉnh lân cận, được hỗ trợ các trang thiết bị, vay vốn,  cải thiện giống dê cũng như phương thức chăn nuôi, mở rộng quy mô đàn mà vẫn đảm bảo chất lượng thịt dê. Hiện, quy mô chăn nuôi dê của hợp tác xã được mở rộng với hơn 500 con, mang lại thu nhập cho mỗi thành viên hơn 120 triệu đồng/năm. Trong thời gian tới, hợp tác xã sẽ mở rộng quy mô và đa dạng hóa hoạt động, không chỉ cung cấp thịt dê mà còn cung ứng dê giống, sản xuất thức ăn tổng hợp, cung ứng phân dê đã qua sơ chế để phục vụ trồng trọt.

Cán bộ của tổ chức GNI tập huấn kỹ thuật chăm sóc dê cho thành viên Hợp tác xã chăn nuôi dê Sơn Dương.

Trong quá trình hoạt động, ngoài số vốn dự án cam kết đầu tư, GNI không ngừng nỗ lực kết nối và huy động thêm nguồn lực cho viện trợ nhân đạo. Tính đến năm 2021, GNI đã trao tặng giày dép, vật phẩm y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 với tổng giá trị hơn 540 triệu đồng.

Lý Thu

Tin cùng chuyên mục