Để trẻ được an toàn

- Cách đây mấy tuần, người bạn tôi chia sẻ, chị vẫn lăn tăn không biết có nên cho con gái 7 tuổi tiêm vắc xin phòng Covid – 19 hay không, bởi vì cháu không có bệnh nền, nhưng có tiền sử sốt cao dẫn đến co giật. Hay nhiều người bạn của tôi lo lắng về tác dụng phụ của vắc xin đối với trẻ. Đó cũng là nỗi niềm băn khoăn của nhiều phụ huynh khi được trưng cầu ý kiến về việc tiêm vắc xin cho con.

Ở nhiều địa phương, ban đầu, tỷ lệ phụ huynh đồng ý đạt khá thấp, nhưng dần dần tỷ lệ này đã được nâng lên, đạt 70-80%. Là một phụ huynh cũng có con trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, tôi thấy việc tiêm vắc xin cho trẻ là thực sự cần thiết. Cũng như chúng ta, trẻ cần được tiêm vắc xin để bảo vệ trước vi rút SARS-CoV-2. Tính về lợi ích vắc xin đem lại so với một số rủi ro có thể xảy ra thì việc được tiêm chủng vắc xin mang lại nhiều lợi ích thiết thực, lâu dài trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các biến thể mới của vi rút có thể lây lan mạnh hơn. Đặc biệt, vắc xin để tiêm cho trẻ đã được thử nghiệm lâm sàng theo đúng quy trình nghiêm ngặt để làm sao an toàn nhất cho trẻ. Việc tiêm vắc xin sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 (đối với trẻ chưa bị), hạn chế việc bị nhiễm lại đối với trẻ đã bị 1 lần. Trẻ được tiêm đủ 2 liều vắc xin sẽ tạo ra sự bảo vệ lâu dài, ngăn biến chứng nặng, kể cả các biến thể mới gây ra các làn sóng dịch trong tương lai đối với trẻ…

Nhận thấy những tác dụng tích cực của vắc xin, đã có rất nhiều quốc gia, lãnh thổ trên thế giới đã và đang triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Gần chúng ta nhất, trong khu vực Đông Nam Á cũng đã có nhiều nước triển khai tiêm vắc xin cho trẻ như: Đầu tháng 2, Philippines mở chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 2-11 tuổi; cuối tháng 2, Campuchia bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em 3-5 tuổi…

Tại Việt Nam, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã rất quan tâm, chú trọng đến việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho người dân nói chung và trẻ em nói riêng. Cụ thể, ngày 05-2-2022 Chính phủ đã có Nghị quyết số 14/NQ-CP Về mua vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi (theo thống kê của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, số trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước có hơn 11 triệu em). Ngày 14-4, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2022. Tại lễ phát động, lãnh đạo Bộ Y tế đã khẳng định việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng, trước tiên để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trong tình hình dịch Covid-19, góp phần giảm mắc bệnh cho trẻ em, giảm lây truyền giữa các thế hệ trong gia đình và các giáo viên, học sinh tại trường học. Đồng thời giúp thúc đẩy các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Tại Tuyên Quang, việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã bắt đầu được triển khai từ giữa tháng 4 này. Theo đó, gần 112 nghìn trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 với nguyên tắc tiêm theo thứ tự lứa tuổi giảm dần. Ngày 16-4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã tiếp nhận 9.400 liều vắc xin Moderna từ Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương. Thành phố Tuyên Quang là đơn vị triển khai tiêm đầu tiên, trong ngày 18-4, đã có 326 trẻ 11 tuổi trên địa bàn thành phố được tiêm vắc xin.

Thời gian này, hơn ai hết, mỗi gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường và ngành Y tế để tạo thuận lợi nhất cho trẻ được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Từ đó, giúp trẻ em được học tập và vui chơi an toàn để phát triển toàn diện.

Phạm Huyền

Tin cùng chuyên mục