Tiếng việt | English

Thử thách năm học mới

- Cháu nội tôi vào lớp 2. Hôm nay, cháu đến trường với tất cả sự náo nức mong đợi. Mong đợi của cháu cũng là mong đợi của hàng triệu học sinh bước vào năm học mới 2020-2021. Sự náo nức càng tăng thêm bởi vì theo lịch học thì lẽ ra cháu đã đến trường từ cách đây 2 tuần.

Hai tuần qua, hàng ngàn câu hỏi của cháu khiến ông bà, bố mẹ luôn đau đầu: Bao giờ thì được khai giảng? Liệu có lùi lại nữa không? Mua sách giáo khoa mới, mua vở, mua bút ở đâu? Bao nhiêu quyển sách, quyển vở thì đủ? Có phải ở nhà học online nữa không? Học online thì phải thế nào cho giỏi? Bạn con không có máy tính bảng thì làm thế nào? Con đi học có phải đeo khẩu trang không? Chúng con có được chơi với nhau ơ sân trường không hay phải mỗi bạn ngồi một chỗ?

Năm học mới đã đến trong một bối cảnh nhiều thử thách đối với cả thầy giáo và học sinh và những người làm công tác quản lý giáo dục, với chính quyền và các đoàn thể. Đó cũng là những câu hỏi dành cho các gia đình, cho nhà trường, thầy cô giáo, cho cả hệ thống giáo dục và toàn xã hội.

Thách thức lớn nhất đối với chúng ta hiện nay vẫn là sự an toàn cho trẻ đến trường. Dịch Covid đã và đang đe dọa sự ổn định của toàn xã hội.

Trên thế giới hiện còn nhiều quốc gia đang đối mặt với sự hoành hành của dịch bệnh. Các quốc gia phát triển vẫn đang trên đường tiếp tục tìm kiếm một loại vắc xin hữu hiệu để ngăn chặn và chấm dứt sự lây lan của dịch bệnh. Số người nhiễm, người tử vong hàng ngày vẫn đang tăng khiến các quốc gia trên thế giới vẫn còn đang phải loay hoay với những bài toán để giãn cách xã hội nhằm ngăn chăn sự lây lan của dịch bệnh và đối mặt với những bất ổn khó lường.

Còn ở Việt Nam, khi nhìn ra thế giới, những thành công bước đầu trong việc ngăn chặn dịch bệnh đã tiếp thêm cho chúng ta sức mạnh niềm tin. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dấu hiệu cho thấy chúng ta không thể chủ quan trong việc phòng chống dịch. Một thử thách không dễ vượt qua nếu chúng ta lơi lỏng công tác phòng chống dịch.

Nhớ lại nhiều những ngày khai giảng đã qua, thầy và trò cũng đã từng đứng trước nhiều thử thách. Đó là những năm đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Niềm vui "Có sách mới áo hoa" tưởng đơn giản mà từng đau đầu nhiều gia đình. Rổi nỗi lo sách giáo khoa, nỗi lo “trường ra trường lớp ra lớp”… Đã có những năm, thầy trò ở nhiều nơi phải đến trường trong bão lũ. Hình ảnh những thầy cô giáo vượt lũ cõng bàn ghế, sách vở đến với trẻ em vùng cao trong những lớp học đơn sơ mãi là hình ảnh đẹp của ngành giáo dục. Bằng sự nỗ lực của toàn xã hội những năm học mới vượt khó vẫn cứ được bắt đầu. Những khó khăn gian khổ đã phải lùi bước trước những quyết tâm của thầy và trò.

Khó khăn thì nhiều, những không năm học nào giống năm học nào. Năm nay, khác hẳn với những năm học trước, những thách thức một lần nữa lại đem đến những thử thách mới đối với thầy và trò ở bậc cao hơn.

Nhà trường và các thầy cô giáo bước vào năm học mới với những câu hỏi cần trả lời về việc làm sao soạn được những bài giảng online để sẵn sàng đối phó khi có những diễn biến xấu trong phòng chống dịch Covid? Cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn là việc hoàn thiện các ứng dụng phần mềm quản lý và giảng dạy đối với học sinh từng lớp, từng cấp sao cho phù hợp. Điều quan trọng là phải thay đổi phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Nhà trường và các thầy cô phải làm quen với cách quản lý và biết kết hợp dạy online với các hình thức học khác. Hệ thống bài tập, bài rèn luyện cũng cần thay đổi. Mỗi môn học lại có những yêu cầu riêng. Mỗi đối tượng trong một lớp học cũng đòi hỏi thầy cô lao tâm tổn trí nhiều hơn. Khẩu hiệu: Tất cả vì học sinh thân yêu thật không đơn giản để thực hiện, khi mà thời gian và công sức thầy cô dành cho mỗi giờ giảng cũng nhiều hơn và khó nhọc hơn. Tất cả phải là sự kết hợp hài hòa gắn trách nhiệm chuyên môn, trách nhiệm nghề nghiệp với một tình thương yêu nồng nàn cháy bỏng dành cho học sinh thân yêu. Kết quả học tập của các em sẽ là câu trả lời cuối cùng.

Các bậc cha mẹ và em học sinh cũng đã bước đầu thích nghi và quen dần với những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Một người mẹ có 2 con hiện đang học phổ thông tâm sự: “Thiếu tiền bạc có thể đi vay, thiếu gạo muối cũng có thể chăm chỉ làm lụng để sắm quần áo, sách vở cho con được bằng chúng bằng bạn, để con không bị đói… riêng việc vượt qua dịch bệnh để con được an toàn là khó nhất. Nhưng vợ chồng tôi nhất định sẽ vượt qua cùng các thầy cô, nhà trường chiến thắng dịch bệnh. Việc này đòi hỏi tất cả các gia đình cùng phải chung tay với xã hội chứ không giống chuyện vay tiền, vay gạo”…

Jacques Bazun - Một triết gia giáo dục người Mỹ gốc Pháp có nói: “Với nghề dạy học không thể nhìn thấy kết quả của một ngày làm việc. Kết quả ấy vô hình và có lẽ vẫn còn đó đến 20 năm sau”. Một năm học mới đang đến trong sự náo nức của con trẻ và sự quyết tâm của nhà trường, thầy cô và các bậc cha mẹ cũng như của toàn xã hội. Mục tiêu giáo dục tri thức và kỹ năng sống cho học sinh luôn được nêu cao hàng đầu. Mỗi trường, mỗi lớp, mỗi thầy cô và mỗi gia đình luôn có cách thích ứng riêng. Niềm vui đến trường của trẻ nhỏ là niềm vui trong sáng và đáng trân trọng nhất mà toàn xã hội cần chúng tay nuôi dưỡng cho niềm vui ấy nở hoa trong mỗi cuộc đời con trẻ.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh

Tin cùng chuyên mục