Động thái trên của “gã khổng lồ tìm kiếm” diễn ra sau khi EU thông qua đạo luật bản quyền mang tính bước ngoặt 3 năm trước yêu cầu Google và các nền tảng trực tuyến khác chi trả cho các nhạc sĩ, nghệ sĩ, tác giả, nhà xuất bản tin tức và phóng viên nếu sử dụng sản phẩm của họ.
Hãng thông tấn Reuters dẫn lời bà Sulina Connal, Giám đốc phụ trách mảng tin tức và xuất bản của Google, cho biết tính đến thời điểm hiện tại, công ty con của Alphabet đã ký thỏa thuận tiếp cận các nguồn nội dung của hơn 300 đơn vị cung cấp ấn phẩm tin tức cấp quốc gia, địa phương của Đức, Hungary, Pháp, Áo, Hà Lan và Ireland.
Khoảng 2/3 trong số các đơn vị này là các tờ báo của Đức như Der Spiegel, Die Zeit và Frankfurter Allgemeine Zeitung. Chi tiết về khoản tiền chi trả cho các nhà sản xuất tin tức không được Google công bố.
“Chúng tôi cũng sẽ cho ra mắt một công cụ mới để thông qua đó có thể đề xuất các mức chi trả đối với hàng nghìn đơn vị sản xuất tin tức khác. Công cụ này trước tiên sẽ được thử nghiệm tại Đức và Hungary, sau đó là các nước thành viên EU khác trong những tháng tới”, bà Sulina Connal cho hay.
Các nhà sản xuất tin tức từ lâu đã thúc giục các chính phủ có biện pháp bảo đảm các nền tảng trực tuyến chi trả thù lao công bằng cho việc tiếp cận các nguồn nội dung của họ.
Năm ngoái, Australia đã thông qua luật yêu cầu Facebook và Google phải trả tiền cho các hãng truyền thông, báo chí địa phương khi sử dụng, tìm kiếm hay chia sẻ các bài viết mà các đơn vị này sản xuất. Một đạo luật tương tự cũng đã được Canada đưa ra vào tháng 4 vừa qua.
Gửi phản hồi
In bài viết