Năm 2016, là năm đầu tiên tỉnh tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Qua chương trình, gần 30 sản phẩm tham gia bình chọn đã được nhiều người biết đến như: sản phẩm tinh bột nghệ cao cấp Tiến Phát của hộ kinh doanh Đào Duy Tiến (Sơn Dương); Chè xanh Làng Bát của HTX chè xanh Làng Bát (Hàm Yên); các sản phẩm thổ cẩm dân tộc của cơ sở Nguyễn Văn Mạnh (Hàm Yên)... Đây đa số là những cơ sở được phát triển từ những hộ kinh doanh nhỏ, lẻ. Nhờ có sự khuyến khích, hỗ trợ của chương trình khuyến công và được hưởng những quyền lợi sau khi được chứng nhận đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh như: ưu tiên quảng bá, xúc tiến thương mại đã làm tăng giá trị của sản phẩm, trở thành những sản phẩm phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Việc tham gia bình chọn cũng là động lực để các cơ sở nhận thức hơn trong việc thiết kế bao bì, cải tiến công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, sáng tạo nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao phục vụ nhu cầu người tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu. Đặc biệt, thay vì tiêu thụ sản phẩm theo phương thức kinh doanh truyền thống, các đơn vị cũng đã chú trọng hơn đến hình thức bán hàng trực tuyến, quảng bá giới thiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu qua các trang thương mại điện tử.
Các sản phẩm rượu 9 Chum của Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Khánh Xuân, xã Xuân Vân (Yên Sơn) tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Ông Đàm Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh cho biết, năm 2022 là năm thứ 2 tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh. Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất CNNT giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Qua đó, giúp người tiêu dùng có thêm thông tin về các sản phẩm; đồng thời, đưa các sản phẩm vào chuỗi siêu thị, định hướng xuất khẩu với những sản phẩm có tiềm năng. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chủ yếu nhỏ, lẻ nên điều kiện về vốn, tiếp cận thị trường hạn chế. Do đó, thông qua bình chọn, Hội đồng sẽ định hướng cho các cơ sở về hướng đi của thị trường, phát triển khoa học công nghệ, đào tạo nghề… để chất lượng của sản phẩm ngày càng nâng lên. Dự kiến, những sản phẩm đủ điều kiện công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2022 sẽ được chấm và trao giải vào đầu quý IV năm nay. Các sản phẩm sau khi được chứng nhận sẽ được lựa chọn gửi tham gia bình chọn cấp khu vực; được tư vấn, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư khác của Nhà nước cho phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu.
Bản thân các chủ cơ sở khi đưa sản phẩm tham gia bình chọn cũng hy vọng sẽ tạo sức bật mới cho sản phẩm của mình trong hoạt động kinh doanh. Anh Nguyễn Công Sử, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) cho biết, được lựa chọn tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, HTX đã chú trọng thay đổi bao bì sản phẩm từ túi nilon sang hộp giấy với thiết kế mới bắt mắt, thân thiện với môi trường. Trước đó, HTX được hỗ trợ 100 triệu đồng từ đề án khuyến công địa phương để đầu tư mua mới máy sao chè bằng ga và máy đóng gói hút chân không. Từ sự hỗ trợ đã giúp chất lượng cũng như sản lượng sản phẩm của HTX tăng 50% so với trước. Hiện nay, sản phẩm Chè xanh Ngọc Thúy nõn và Trà Ngọc Thúy đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao và được bày bán tại các cửa hàng, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Anh kỳ vọng vào việc tham gia bình chọn lần này là cơ hội để các sản phẩm của HTX tạo thêm uy tín, mở rộng thị trường ra xa hơn.
Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu huyện Yên Sơn được trưng bày tại hội chợ
Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2022.
Rút kinh nghiệm từ kỳ bình chọn trước, các sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh cần khắc phục một số hạn chế về mẫu mã. Nhiều đơn vị có sản phẩm tham gia nhưng chưa chú trọng về truy xuất nguồn gốc, mẫu mã, chưa có bao bì bắt mắt, thiếu giấy chứng nhận liên quan đến chất lượng hoặc không có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa hiểu được mục tiêu, ý nghĩa của việc bình chọn nên không đăng ký tham gia. Do đó, công
tác tuyên truyền cần được chú trọng để thu hút ngày càng nhiều sản phẩm tham gia bình chọn.
Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là cơ hội tốt để các cơ sở trên địa bàn tuyên truyền, quảng bá sản phẩm tới thị trường. Để sản phẩm CNNT ngày càng phong phú, đa dạng, thời gian tới Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tiếp tục tham mưu cho Sở Công Thương quan tâm, chú trọng đến lĩnh vực này với mong muốn ngày càng có nhiều sản phẩm CNNT có chất lượng để phục vụ thị trường nội địa, tiến tới hội nhập kinh tế quốc tế và giải quyết việc làm cho người dân vùng nông thôn.
Gửi phản hồi
In bài viết