Grab đang theo đuổi chiến lược ưu tiên công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực vận chuyển hành khách, giao hàng và dịch vụ tài chính, bao gồm cả dịch vụ ngân hàng số mới, đồng thời tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm chi phí hạ tầng CNTT.
Với việc vận hành trên nền tảng đám mây AWS, Grab hiện đang phục vụ 41,9 triệu khách hàng giao dịch hàng tháng cùng hơn 13 triệu đối tác tài xế và giao hàng trên nền tảng của mình.
Mỗi giây, Grab thực hiện hơn một trăm giao dịch, nhận hơn 500 nghìn yêu cầu định vị GPS và dịch vụ và xử lý hơn 50.000 yêu cầu ETA.
AWS bảo đảm cung cấp năng lực cho các chức năng tính toán, lưu trữ, mạng và cơ sở dữ liệu quan trọng của Grab. Nhờ sự linh hoạt, an toàn và ổn định của đám mây AWS, Grab đã có thể tăng tốc đổi mới sáng tạo, nhanh chóng triển khai các dịch vụ mới và mở rộng quy mô hiệu quả tại tám quốc gia: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Ông Suthen Thomas Paradatheth, CTO của Grab, phát biểu: "Chiến lược tăng trưởng của Grab được xây dựng dựa trên sự đổi mới không ngừng, nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng và đối tác. Điều này đòi hỏi khả năng thử nghiệm nhanh chóng, bảo đảm an ninh và tính ổn định, đồng thời khai thác tối đa tiềm năng của các công nghệ tiên tiến nhất như AI tạo sinh".
Để đạt được sự cân bằng giữa tăng trưởng và chi phí, Grab đã sử dụng dịch vụ đám mây AWS cho hầu hết các hoạt động của mình tại Đông Nam Á, bao gồm vận tải hành khách, giao hàng và dịch vụ tài chính, trong đó có cả các ngân hàng số ở Indonesia, Malaysia và Singapore.
Việc ứng dụng các giải pháp đám mây của AWS không chỉ giúp Grab tăng cường tính linh hoạt mà còn giảm thiểu chi phí hoạt động. Grab sử dụng dịch vụ phân tích AWS Clean Rooms, cho phép hợp nhất dữ liệu từ các đơn vị và công ty thành viên khác nhau một cách an toàn và bảo đảm quyền riêng tư.
Hơn nữa, Grab cũng tận dụng các cơ sở dữ liệu chuyên dụng của AWS và chuyển hơn 400 ứng dụng dịch vụ back-end từ các máy chủ ảo truyền thống sang bộ vi xử lý AWS Graviton2, giúp tăng cường hiệu suất và nâng cao hiệu quả chi phí cũng như sử dụng năng lượng.
Trong quý ba năm 2024, các giao dịch theo yêu cầu của khách hàng Grab đã tăng 22%. Để đáp ứng nhu cầu dịch vụ ngày càng cao, Grab sử dụng dịch vụ Amazon Relational Database Service (Amazon RDS) kết hợp với Amazon DynamoDB để làm cơ sở dữ liệu giao dịch.
Grab dễ dàng điều chỉnh linh hoạt các tài nguyên theo nhu cầu người dùng, đáp ứng nhanh chóng những yêu cầu tăng đột biến trong thời gian cao điểm như các đợt giảm giá dịp lễ, đảm bảo các giao dịch trên siêu ứng dụng diễn ra suôn sẻ. Ngược lại, trong giai đoạn thấp điểm, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh giảm tài nguyên để tiết kiệm chi phí.
Grab cũng thúc đẩy tăng trưởng dựa trên trí tuệ nhân tạo. Nền tảng mô hình học máy (ML) Catwalk của Grab, được xây dựng trên Amazon Elastic Kubernetes Service (Amazon EKS), đã triển khai hơn 1.000 mô hình AI vào hoạt động thực tế, như chỉ đường và định giá. Với Catwalk, Grab cung cấp cho người dùng khả năng ra quyết định theo thời gian thực trên các dịch vụ của mình, mang lại trải nghiệm cá nhân hóa như đề xuất nhà hàng phù hợp, điểm thưởng khách hàng thân thiết và dịch vụ tài chính theo yêu cầu dựa trên sở thích của người dùng.
Gửi phản hồi
In bài viết