Hà Nội hình thành 10.000 doanh nghiệp công nghệ số

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025.

Với hệ thống dữ liệu hiện đại, VNPT sẵn sàng cung cấp các dịch vụ đám mây cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số. Ảnh: Thanh Hà.

Kế hoạch nhằm phát triển 4 loại hình doanh nghiệp công nghệ số đã được xác định tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 27-9-2023 của UBND thành phố Hà Nội. Đồng thời, cụ thể hóa, xác định rõ nội dung nhiệm vụ, giải pháp phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025 gắn với phân công thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương của thành phố bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Theo đó, toàn thành phố phấn đấu hình thành 10.000 doanh nghiệp công nghệ số; hình thành 10 nhóm sản phẩm công nghệ số là sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội; ươm tạo được 10 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về công nghệ số có khả năng cung cấp ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ công nghệ số phục vụ cho phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của thành phố.

Để hoàn thành các chỉ tiêu này, cùng với đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, thành phố sẽ ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, như: Khảo sát, đánh giá về tình hình phát triển doanh nghiệp công nghệ số phục vụ công tác quản lý của thành phố và xếp hạng của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trên cơ sở đó, nghiên cứu và đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp hỗ trợ phát triển các loại hình doanh nghiệp công nghệ số.

Thành phố cũng sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ phát triển mạng di động 5G, ưu tiên phát triển mạng di động 5G tại các khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn thành phố và Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Tăng cường các nhiệm vụ khoa học và công nghệ về công nghệ số (trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, chuỗi khối, điện toán đám mây, Internet vạn vật, vi mạch bán dẫn...) trong các chương trình khoa học và công nghệ của thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng trong nước và hỗ trợ xuất khẩu cho các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp công nghệ số, thúc đẩy tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Tổ chức ký kết các chương trình hợp tác giữa chính quyền thành phố Hà Nội với các hội, hiệp hội trong nước, nước ngoài nhằm thúc đẩy các cam kết phát triển doanh nghiệp công nghệ số; tạo điều kiện và dẫn dắt các doanh nghiệp công nghệ số phát triển ra các thị trường trong và ngoài nước.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục