Hân hoan ngày khai trường

- Sáng 5-9, hơn 225 nghìn học sinh toàn tỉnh đã đến trường khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Thời tiết trên địa bàn tỉnh không mưa nên buổi lễ khai giảng diễn ra thuận lợi với không khí tưng bừng, phấn khởi, giáo viên và học sinh toàn tỉnh đã bước vào năm học mới với quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của năm học đã đề ra.

Động lực cho năm học mới

Trong ngày khai giảng năm học mới, các trường học tiêu biểu có thành tích trong năm học 2023 - 2024 và được công nhận đạt chuẩn quốc gia đã vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự lễ khai giảng, tặng hoa và quà chúc mừng. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà thầy và trò các trường đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là việc trường đã đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời mong muốn tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh các trường tiếp tục phát huy thành tích, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của năm học mới 2024 - 2025; tiếp tục đổi mới giáo dục toàn diện, thi đua “Dạy tốt - học tốt”, đẩy mạnh thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục.

Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường THCS và THPT Thượng Lâm.

Phát biểu tại buổi lễ khai giảng trường THPT Chuyên Tuyên Quang, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng và ghi nhận những thành tích thầy và trò trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã đạt được trong năm học vừa qua, trường tiếp tục là lá cờ đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục. Đồng chí đề nghị nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong dạy và học; nỗ lực vì học sinh thân yêu; tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, phấn đấu có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi, cuộc thi chọn học sinh giỏi các cấp, đặc biệt là cấp quốc gia và quốc tế. 

Trong ngày lễ khai giảng năm học mới, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh vinh dự đón đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đến dự và trao Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhà trường, ngoài việc truyền thụ kiến thức cho học sinh, các thầy giáo, cô giáo phải khơi gợi, thắp lên ngọn lửa đam mê, hăng say học tập, ước mơ, hoài bão và khát vọng cống hiến, xây dựng quê hương, đất nước cho mỗi học sinh. Học sinh nhà trường cần không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và thể chất. Sự nỗ lực, cố gắng của các em chính là tiền đề cho một tương lai tốt đẹp hơn của gia đình, xã hội, đất nước. 

Cô và trò trường THCS Đông Lợi (Sơn Dương) trong ngày khai giảng năm học mới.

Năm học 2024 - 2025, toàn ngành Giáo dục tỉnh có hơn 13.500 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Trong đó, cấp mầm non 4.373 người; cấp tiểu học 4.595 người; cấp THCS 3.076 người; cấp THPT 1.507 người. Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục đã có nhiều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ “trồng người”, nhiều giáo viên có thành tích xuất sắc đã được các cấp, các ngành khen thưởng.

Thầy Phạm Văn Dũng, dạy môn Vật lý, trường THPT Hàm Yên trong lễ khai giảng năm học mới đã vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với đảng viên 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thầy Dũng trong quá trình công tác luôn đổi mới phương pháp dạy học để học sinh dễ hiểu bài hơn, thầy còn bồi dưỡng, giúp đỡ nhiều học sinh giỏi đạt giải cao trong các kỳ thi, cuộc thi chọn học sinh giỏi các cấp. Thầy Dũng vui mừng cho biết, trong năm học mới 2024 - 2025 thầy sẽ tiếp tục đổi mới dạy học, lấy học sinh là trung tâm, thầy cố gắng “truyền lửa” đam mê học tập đối với học sinh. Khi học sinh đam mê, yêu thích môn học là tiền đề để các em vươn lên đạt thành tích cao hơn.

Niềm vui ngày khai giảng

Trong ngày khai giảng năm học mới, em Quan Thị Hoa, lớp 9B, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Thượng Lâm (Lâm Bình) phấn khởi khi được nhận quà từ nhà trường và Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Hoa thuộc gia đình hộ nghèo, bố bị bệnh nặng. Hoa cho biết, em rất vui vì luôn nhận được sự quan tâm của nhà trường và các cấp, các ngành. Năm nay là năm cuối cấp rồi nên em sẽ cố gắng học thật tốt để thi đỗ vào trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Giáo viên, học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh trong ngày khai giảng năm học mới.

Tại trường THCS Phù Lưu (Hàm Yên) trong dịp đầu năm học mới đã có 30 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận xe đạp mới từ Kiểm toán nhà nước chuyên ngành III và UBND huyện Hàm Yên tổ chức trao tặng. Em Nình Anh Tuấn, dân tộc Tày, lớp 8D, trường THCS Phù Lưu (Hàm Yên) trong ngày khai giảng đã đạp xe đạp mới đến trường từ rất sớm. Tuấn cho biết, nhà em ở tận thôn Thôm Tấu cách trường gần 10 km, đến trường phải mất hơn 1 giờ đồng hồ. Với chiếc xe đạp mới sẽ giúp em đến trường đỡ vất vả hơn, nhanh hơn, em rất vui và sẽ cố gắng để đạt thành tích học tập tốt nhất trong năm học.

Trẻ em tại Cơ sở giáo dục Mầm non Ban Mai Xanh trong ngày khai giảng năm học mới.

Ngày khai giảng năm học mới niềm vui như được nhân đôi với thầy và trò trường Tiểu học Lê Văn Hiến (Sơn Dương) khi công trình trường, lớp học mới được đầu tư đã đưa vào sử dụng. Cô giáo Hoàng Thị Định, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết, thực hiện Đề án chuyển đổi trường Tiểu học và THCS Lê Văn Hiến thành trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Lê Văn Hiến nhà trường đã được sửa chữa nhà 3 tầng 21 phòng học và đầu tư xây mới nhà lớp học 3 tầng, nhà hiệu bộ 2 tầng, nhà đa năng, nhà nội trú... Các công trình được đầu tư đồng bộ và đưa vào sử dụng dịp đầu năm học mới thực sự là động lực rất lớn tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới 2024 - 2025, phấn đấu trở thành trường chất lượng cao của huyện Sơn Dương.

Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh có 152 trường mầm non, 121 trường tiểu học, 148 trường THCS và 35 trường THPT với trên 225.000 học sinh. Sở đã chỉ đạo các trường tổ chức lễ khai giảng năm học mới ngắn ngọn, hướng đến học sinh. Đồng thời tổ chức các hoạt động đầu năm phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương, tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh. Các hoạt động phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tránh việc tổ chức hình thức, gây quá tải cho học sinh. Toàn ngành đã triển khai chủ đề của năm học mới 2024 - 2025 là “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng” cùng các nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm trong năm học mới.

Học sinh trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) trong ngày khai giảng năm học mới.

Đảng và Nhà nước luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, sự nghiệp “trồng người” luôn là nhiệm vụ quan trọng qua đó đã phát hiện, bồi dưỡng lớp lớp nhân tài cho quê hương, đất nước. Năm học mới đã bắt đầu, cán bộ, giáo viên và học sinh toàn tỉnh bước vào năm học mới với những kỳ vọng, niềm tin đổi mới và cố gắng vươn lên đạt thành tích cao hơn trong công tác giáo dục và đào tạo. Từ đó đào tạo, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Thầy giáo Lương Trần Thanh,
Hiệu trưởng trường THCS Đông Lợi (Sơn Dương)

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Năm học mới 2024 - 2025 bắt đầu là năm học mà nhà trường vinh dự được UBND tỉnh trao tặng Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đây là sự ghi nhận nhưng cũng là trách nhiệm rất lớn để nhà trường tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong công tác dạy và học. Nhà trường sẽ chú trọng việc giữ gìn kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, tăng cường giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho các em học sinh. Cùng với đó tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ tốt nhất cho việc giảng dạy và học tập chương trình Giáo dục phổ thông 2018.


Thầy giáo Ngô Xuân Quang, giáo viên môn Hóa học,
trường THPT Tháng 10, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn)

Năm học mới gặt hái nhiều thành công mới

Năm học mới 2024 - 2025 được đánh giá là một năm quan trọng đặc biệt khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ. Đây cũng là năm học bắt đầu tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới. Với sự đổi mới, quyết tâm, sáng tạo, thầy và trò trường THPT Tháng 10 kỳ vọng đây sẽ là một năm học gặt hái được nhiều thành công. Để làm được điều đó, ngay từ khi bước vào năm học mới, các thầy, cô giáo đã giúp các em học sinh nhanh chóng bắt nhịp với chương trình học, tổ chức phân loại và cho các em lựa chọn các môn học yêu thích theo khả năng. Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm lớp mũi nhọn, bản thân tôi cũng chủ động làm quen, nắm bắt sở trường để khởi động bồi dưỡng, ôn tập, giúp các em đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Hóa học trong thời gian tới.


Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, thôn 3, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang)

Mong các con được phát triển toàn diện 

Năm học này tôi có 2 con theo học tại cấp Mầm non và Tiểu học. Ở độ tuổi này, mong muốn lớn nhất của tôi là các con học được tính tự lập trong học tập, rèn luyện kỹ năng tư duy và giao tiếp. Và hơn hết, tôi mong con sẽ được vui chơi, học hỏi trong một môi trường an toàn, yêu thương và có sự quan tâm chăm sóc tận tình từ các cô giáo. Trong bối cảnh hội nhập và đòi hỏi ngày càng nhiều kỹ năng sống, tôi hy vọng các trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động nâng cao kỹ năng sống cho con trẻ, qua đó phát triển kỹ năng giao tiếp, sự tự tin cho các con ngay từ những bước đầu đời, giúp các con phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.


Em Nông Thị Hồng Ngát, lớp 12A1,
trường THPT Hàm Yên (Hàm Yên)

Quyết tâm đạt mục tiêu trong năm học “nước rút”

Ước mơ từ nhỏ của em là thi đỗ vào Học viện Tài chính. Xác định năm học 2024 - 2025 là năm nước “nước rút” để em nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu trên, ngay từ ngày khai giảng hôm nay, em đã lên kế hoạch học tập nghiêm túc, không để “hổng” kiến thức. Ngoài thời gian học trên lớp, về nhà em còn tự học ở nhà để nâng cao kỹ năng kiến thức. Em cũng chủ động lên mạng Internet để tìm kiếm thông tin, kiến thức phù hợp với chủ đề bài học. Cùng với đó, em cũng tham gia học nhóm cùng các bạn trao đổi phương pháp học tập hiệu quả, bổ sung kiến thức cho nhau.

Cuối mỗi buổi chiều, em đều chơi bóng chuyền hơi ở trường hoặc ở nhà văn hóa tổ dân phố để mình có tinh thần, trạng thái tốt nhất cho việc học tập.


Em Nguyễn Văn Nguyên, 
học sinh lớp 9A, trường THCS Lăng Can (Lâm Bình)

Chinh phục kiến thức mới 

Trải qua những tháng nghỉ hè, hôm nay chính thức chúng em bước vào năm học mới với sự háo hức, mong chờ. Bên cạnh sự háo hức, em cũng giống như tất cả các bạn khác đều mang trong mình quyết tâm chinh phục những kiến thức mới. 3 năm học THCS, với sự nỗ lực của bản thân và sự động viên, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè em luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi của mình. Năm học 2024 - 2025, em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa để thực hiện nguyện vọng thi đỗ vào trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Năm học này là năm học cuối cấp nên ngay từ đầu năm học em sẽ xây dựng cho mình thời gian biểu để cân bằng thời gian học giữa các môn và thời gian nghỉ ngơi để đạt được những kết quả tốt nhất.

 Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục