Hân hoan ngày vui

- Liên tiếp những sự kiện lớn được tổ chức tại nhiều địa phương trong những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 trên địa bàn tỉnh: Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang, Năm du lịch Tuyên Quang và Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ nhất. Chuỗi các sự kiện này sẽ là cơ hội, là đòn bẩy cho ngành du lịch tỉnh nhà tăng tốc.

Màn múa hát tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo kháng chiến.

Quảng bá vùng đất lịch sử

Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo kháng chiến được tổ chức tại Quảng trường Tân Trào, xã Tân Trào, Sơn Dương tối 31-3. Chị Lò Thị Tâm, hướng dẫn viên của Bảo tàng Tân Trào những ngày này bận rộn hơn, nhưng ý nghĩa hơn. Chị Tâm cho biết, sau hơn 1 năm chỉ làm những công việc hành chính, giờ được quay trở lại thuyết minh, giới thiệu với khách du lịch về từng điểm di tích ở Tân Trào, chị hào hứng hơn bao giờ hết. Ngoài những điểm di tích chính, tranh thủ buổi tối, rồi ngày nghỉ, Lò Thị Tâm đọc thêm sách, tài liệu về những điểm di tích nhỏ, những câu chuyện liên quan để có thể đáp ứng thông tin tốt nhất cho khách du lịch.

Bảo tàng Tân Trào hiện có 10 hướng dẫn viên. Những ngày chính hội, Bảo tàng tỉnh đã sẵn sàng các phương án tăng cường người sang hỗ trợ, để việc tiếp đón và phục vụ du khách được chu đáo nhất.

Người dân Tân Trào cũng đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Cụ Hoàng Ngọc là con cả của cụ Hoàng Trung Nguyên, nguyên Chủ nhiệm Mặt trận Việt Minh xã Tân Trào chia sẻ, tuổi thơ của ông may mắn có dịp được gần Bác. Những hình ảnh, ký ức về Người vẫn vẹn nguyên trong tâm trí ông. Năm nay đã 86 tuổi, nhưng ngày rảnh rỗi, ông cụ Ngọc vẫn đan lát những vật dụng hàng ngày như rổ, rá, nong, nia để bán cho người dân trong thôn và khách du lịch. Cụ bảo, những ngày chính hội, mình nhờ con cháu đưa ra Quảng trường thăm thú, vừa được ngắm quê mình trang hoàng rực rỡ trong ngày hội, vừa được thăm thú, chào hỏi khách du lịch. Vui lắm, tự hào lắm!

Người dân Tân Trào luôn tự hào về vùng quê lịch sử.  Ảnh: Quang Hòa

Chị Lý Thị Tư, chủ Homestay Hiên Nhiên cười phấn khởi, phòng khách đã đặt kín từ trước đó cả tuần. Ngoài chỉnh trang nhà cửa, chuẩn bị cơm nước, chị Tư cũng đã chuẩn bị đủ thuốc của người Dao để cho khách ngâm chân - một dịch vụ mới mà Homestay Hiên Nhiên mới đưa vào khai thác.

Tân Trào hiện có 15 homestay sẵn sàng đón khách, công suất phục vụ từ 500 - 700 lượt khách/đêm. Theo Ban quản lý các khu du lịch tỉnh, ngoài các hoạt động như Hội trại về nguồn do huyện Sơn Dương tổ chức, Ban quản lý các khu du lịch cũng đã xây dựng nhiều hoạt động trải nghiệm như xay thóc giã gạo, bơi mảng hát then trên hồ Nà Nưa, chơi xích đu... Trong đó, hoạt động bơi mảng hát then trên hồ Nà Nưa mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng trong 3 ngày từ 30 đến 1-4, đã có hơn 200 đoàn khách đặt trước để trải nghiệm.   

Hân hoan niềm vui

Không chỉ ở Tân Trào, người dân ở thành phố Tuyên Quang, Lâm Bình... đều hân hoan niềm vui.

Tại thành phố Tuyên Quang, nhiều hoạt động hưởng ứng như giới thiệu tuyến đường du lịch ven sông Lô, trưng bày giới thiệu sản vật đặc sắc, sản phẩm du lịch của thành phố, xây dựng tuyến đường hoa tại phố đi bộ, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, thi bánh ngon ngày hội, chương trình văn nghệ gắn với trình diễn ánh sáng khinh khí cầu... Ông Trương Đức Tiến, Trưởng phòng văn hóa - thông tin thành phố Tuyên Quang cho biết, với mỗi người dân thành phố Tuyên Quang, đây thực sự là ngày hội lớn, là cơ hội để quảng bá đất và người Thành Tuyên.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc trong Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hương sắc Tuyên Quang”.

Anh Vũ Mạnh Thường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ xe đạp Thành Tuyên tự hào khi được tham gia vào một hành trình nhỏ giới thiệu vẻ đẹp của Tuyên Quang với khách thập phương. Anh Thường cho biết, thường ngày mình vẫn cùng hơn 60 thành viên trong câu lạc bộ đạp xe dọc thành phố Tuyên Quang, giờ được tham gia đạp xe trong những ngày tổ chức Năm du lịch Tuyên Quang và Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ I tại Tuyên Quang, anh cùng anh em trong câu lạc bộ sẽ giới thiệu đến bạn bè bốn phương về những cảnh sắc dọc hồ công viên cây xanh, cầu Tình Húc và tuyến đường dọc hai bên bờ sông Lô... Anh Thường cười, không nghĩ là đam mê nhỏ thường ngày của mình lại có thể góp sức cùng thành phố Tuyên Quang quảng bá vẻ đẹp mộc mạc, bình yên đến với du khách. Những ngày vừa rồi, ngoài rèn luyện sức khỏe, kiểm tra xe cộ, anh Thường cũng đọc thêm nhiều tài liệu về thành phố Tuyên Quang để có thể đóng vai hướng dẫn viên khi khách có yêu cầu.

Trên địa bàn xã Thượng Lâm (Lâm Bình) hiện có 47 hộ gia đình đảm bảo đủ điều kiện có thể đón cùng lúc 1.600 khách du lịch đến địa phương. Để tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với du khách gần xa, trước ngày hội lớn gần nửa tháng, tổ tư vấn hỗ trợ công tác chuẩn bị và đón khách du lịch huyện Lâm Bình đã đến Thượng Lâm trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo trong phục vụ khách du lịch. Cụ thể như: thái độ phục vụ khách, lựa chọn các món ăn là đặc sản thế mạnh của địa phương… với mục đích làm du khách hài lòng, ấn tượng, tin tưởng khi đã lựa chọn đây là điểm đến, góp phần giới thiệu, quảng bá cho du lịch địa phương ngày một phát triển.

Chị Lý Thị Tư, thôn Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương) chuẩn bị thuốc ngâm chân phục vụ khách du lịch. Ảnh: Quốc Việt

Anh Hoàng Văn Minh, Homestay Tài Ngào, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) phấn khởi, nhờ những dư địa từ Năm du lịch Tuyên Quang và Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ nhất là Homestay Tài Ngào đã có khách đủ phòng từ ngày 28-3 đến hết ngày 11-4. Đây là điều mà Homestay đã chờ đợi gần 2 năm nay, sau những tháng ngày dịch bệnh làm ảnh hưởng đến ngành du lịch của cả nước nói chung và Tuyên Quang nói riêng. Bên cạnh việc chuẩn bị phòng ốc chu đáo, Homestay Tài Ngào cũng tập trung chỉnh trang lại khuôn viên và xây dựng thêm các điểm check-in cho khách du lịch.

Từ ngày 31-3 đến ngày 3-4, tại sân vận động thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm sẽ diễn ra các hoạt động hưởng ứng Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang, trong đó nổi bật có Lễ khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang, Lễ hội khinh khí cầu Quốc tế, giải đua thuyền Kayak tỉnh Tuyên Quang mở rộng tại hồ Bản Cài và tổ chức các hội thi, trò chơi dân gian, cũng như trưng bày bán các sản phẩm đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.

Chị Lương Thị Thuyên, người dân ở Nà Tông, Thượng Lâm (Lâm Bình) mấy ngày nay cũng bận rộn hơn. Không có Homestay, không có nhà nghỉ, nhưng chị cũng tranh thủ chỉnh trang lại khuôn viên nhà cửa, rồi cùng chị em trong chi hội phụ nữ thôn quét dọn đường làng ngõ xóm sạch sẽ để gây ấn tượng với khách thập phương. Chị Thuyên cho biết, lâu lắm rồi Nà Tông mới lại rộn ràng như mấy ngày nay, nên mình cũng góp sức nhỏ để quê mình thêm xanh, thêm đẹp trong mắt khách du lịch.

Cùng với Năm du lịch Tuyên Quang, Lâm Bình cũng tổ chức nhiều hoạt động trong Tuần văn hóa - du lịch Lâm Bình nhân dịp này. Trong đó, 2 địa điểm chính là ở Thượng Lâm và thị trấn Lăng Can, với nhiều hoạt động sôi nổi, lý thú như trưng bày và bán các sản phẩm đặc sản như dệt thổ cẩm, làm bánh trứng kiến, thêu, vẽ sáp ong, chọi dê, tổ chức phố đi bộ, nhảy lửa, thi múa khèn Mông... Đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết, đây là cơ hội để du lịch Lâm Bình phục hồi trở lại sau một thời gian dài chững lại vì dịch bệnh.

Chuỗi các sự kiện 75 năm ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo kháng chiến, Năm du lịch Tuyên Quang và Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ nhất được tổ chức tại Tuyên Quang được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy quan trọng và cơ hội cho ngành du lịch tăng tốc, bứt phá. Qua đó, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh non nước, con người Tuyên Quang hiền hòa, mến khách với bạn bè bốn phương. 

                                                                                                                                                                         Trần Liên


Đồng chí Tô Hoàng Linh
Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang

Hưởng Năm Du lịch Tuyên Quang, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, vận động người dân trang hoàng các tuyến phố, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp, tạo ấn tượng với du khách. Thành phố tổ chức các sự kiện như khai mạc tuyến phố đi bộ với nhiều nội dung độc đáo như diễn xiếc, múa rối, dân vũ… Trên cơ sở đó kết nối tour, tuyến với các khu, điểm du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng, tắm suối khoáng Mỹ Lâm, tạo sự hài lòng của du khách trong hành trình trải nghiệm thú vị này. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở lưu trú bảo đảm các điều kiện an toàn dịch bệnh cho khách du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, không tăng giá dịch vụ, tạo sự yên tâm, hài lòng cho du khách.


Bà Lương Thị Chí
Thôn Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương)

Vinh dự và tự hào vì năm xưa Tân Trào nói riêng, huyện Sơn Dương nói chung được Trung ương Đảng, Bác Hồ chọn là căn cứ địa cách mạng, trở thành Thủ đô khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến. Qua sự kiện kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo kháng chiến, triển lãm ảnh, hội trại… được tổ chức tại Tân Trào lần này, người dân càng tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, điều đó thực sự là động lực để người dân không ngừng vươn lên phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa, di tích lịch sử để Tân Trào mãi là địa chỉ đỏ về nguồn, điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. 



Anh Nguyễn Quốc Trường
Số 53, Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Đây là lần thứ 4 tôi và gia đình có chuyến du lịch trở lại Tuyên Quang. Mỗi chuyến đi là sự trải nghiệm đầy thú vị, với rất nhiều các tour, tuyến du lịch được tổ chức: Tour du lịch lịch sử; du lịch tâm linh và du lịch sinh thái trải nghiệm... Chuyến du lịch về Tuyên Quang lần này tôi và các thành viên trong gia đình có chuyến trải nghiệm chưa từng có, bay trên khinh khí cầu ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Tuyên Quang, thiên nhiên hùng vĩ tại huyện Lâm Bình từ trên cao; xem lễ nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, múa khèn Mông... và thưởng thức các món ăn độc đáo của đồng bào. Tuyên Quang thực sự cuốn hút, trở thành điểm đến du lịch an toàn với mọi người.


Chị Đặng Thị Dương
 chủ Homestay Gốc Vải, xã Hồng Thái (Na Hang):

Xã Hồng Thái nổi tiếng với mùa hoa lê, ruộng bậc thang và ẩm thực độc đáo. Để khách du lịch có nhiều thời gian trải nghiệm, gia đình đã chỉnh trang nhà ở, mở dịch vụ homestay đón khách du lịch lưu trú. Hồng Thái có khoảng 10 gia đình mở dịch vụ homestay để đón khách lưu trú. Tôi cũng vận động bà con trong xã tập trung gieo trồng các loài hoa như hoa cải, hoa tam giác mạch, hoa hướng dương... trên những thửa ruộng bậc thang, tạo hình ảnh đẹp để phát triển du lịch. Hồng Thái giờ không chỉ biết đến với hoa lê, hoa cải, tới đây mùa hoa hướng dương tiếp tục trở thành điểm nhấn quan trọng. Tôi rất vui, tự hào khi nhìn những đoàn khách du lịch đổ về Hồng Thái để ngắm các loài hoa trong màn sương giăng mờ ảo, thưởng thức các món ăn truyền thống và trải nghiệm những hoạt động văn hóa của dân tộc mình.

Tin cùng chuyên mục