Hàn Quốc và Mỹ tổ chức vòng đàm phán chia sẻ chi phí quốc phòng

Yonhap ngày 24-6 dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ tư về việc chia sẻ chi phí duy trì 28.500 binh sĩ Mỹ tại nước này.

Các cuộc đàm phán về Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA) sẽ diễn ra tại Seoul từ 25 đến 27-6, do Lee Tae-woo, trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc và Linda Specht, trưởng đoàn đàm phán của Mỹ về các thỏa thuận an ninh tại Bộ Ngoại giao dẫn đầu.

“Chúng tôi dự định tiến hành các cuộc đàm phán dựa trên quan điểm rằng, phần chi phí quốc phòng của chúng tôi phải ở mức hợp lý để tạo môi trường cho lực lượng Mỹ đóng quân ổn định tại Hàn Quốc và tăng cường thế trận phòng thủ chung Hàn - Mỹ”, quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ.

Cuộc đàm phán lần thứ 4 diễn ra khoảng hai tuần sau khi hai bên tổ chức vòng đàm phán thứ 3 ở Washington (Mỹ).

Hai nước đồng minh đã khởi động các cuộc đàm phán vào tháng 4, sớm hơn dự kiến, trong bối cảnh có đồn đoán rằng, Seoul muốn có một thỏa thuận để tránh cuộc mặc cả cứng rắn với Washington trong trường hợp cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Hai bên đã tranh cãi về việc chia sẻ chi phí trong các cuộc đàm phán trước đây dưới thời Tổng thống Donald Trump, vì Washington đã yêu cầu Seoul tăng gấp 5 lần khoản thanh toán lên 5 tỷ USD.

Theo thỏa thuận mới nhất, Hàn Quốc đã đồng ý tăng 13,9% chi phí quốc phòng lên 1,03 tỷ USD cho năm 2021 và tăng khoản thanh toán hằng năm trong 4 năm tiếp theo phù hợp với sự gia tăng chi tiêu quốc phòng của Seoul.

Từ năm 1991, Seoul đã chia sẻ một phần chi phí cho Chỉ huy Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK), như xây dựng các cơ sở quân sự, doanh trại, cũng như các cơ sở đào tạo - giáo dục, điều hành, liên lạc và các hỗ trợ hậu cần khác.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục