Hành động vì thiên nhiên và trái đất

- Ngày Môi trường thế giới 5-6 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Chỉ một trái đất”. Qua đó, truyền tải ý nghĩa thông điệp về xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn.

Đồng chí Phạm Đình Tứ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn và phối hợp tổ chức các hoạt động treo băng rôn, pano, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng mít tinh hưởng ứng, ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; đẩy mạnh công tác tuyên truyền không sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần; sản xuất, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường, tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020...

Người dân xã Hoàng Khai (Yên Sơn) thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật để vào nơi quy định.

Vừa qua, tại xã Hoàng Khai (Yên Sơn), Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 và tiếp tục thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”.  Tại lễ phát động, đơn vị tổ chức trao tặng xe đẩy rác và thùng rác di động cho 8 tổ tự quản; tặng 30 làn đi chợ thân thiện với môi trường cho 30 hộ gia đình của xã Hoàng Khai. Đồng thời tổ chức phát túi vải thân thiện với môi trường; trồng cây xanh lưu niệm, trồng 1 tuyến đường cây xanh và hoa dài khoảng 250m tại thôn Yên Mỹ 1; hướng dẫn cách ủ rác hữu cơ tại vườn cho người dân tại xã Hoàng Khai.

Những năm qua, Chiêm Hóa là một trong những địa phương hưởng ứng mạnh mẽ phong trào chống rác thải nhựa. Đồng chí Vũ Đình Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa cho biết, để phong trào tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, đặc biệt là thành lập mô hình tổ tự quản thu gom rác thải tại các thôn, xóm. Nhờ đó mà hiện nay việc bảo vệ môi trường tại địa phương được nâng lên rõ rệt, đời sống và sức khỏe của nhân dân được bảo đảm. Tại nhiều xã, thị trấn đã có những cách làm thiết thực, hiệu quả trong việc thu gom, xử lý rác thải, phòng chống rác thải nhựa như xã Hùng Mỹ, Phú Bình có mô hình làm gạch sinh thái từ vỏ chai nhựa; xã Trung Hà thu gom rác thải nhựa tại các điểm du lịch cộng đồng, thác Bản Ba...

Người dân xã Trung Hà (Chiêm Hóa) thu gom rác thải nhựa.

Thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú là điểm sáng của huyện Na Hang trong công tác xây dựng và bảo vệ môi trường sống. Chị Lý Thị Mai, thôn Nà Lạ cho biết, mọi người dân ở trong thôn đều nhắc nhở nhau nêu cao ý thức bảo vệ môi trường sống. Mỗi gia đình phải có ý thức phát quang cỏ cây, dọn dẹp, thu gom và xử lý rác thải sạch sẽ. Vì thế, thôn Nà Lạ không có tình trạng ô nhiễm môi trường, không khí rất trong lành.

Với những nội dung cụ thể, thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới của các cấp, các ngành góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục