Hệ thống phơi quần áo thông minh

- Hiện nay có nhiều giải pháp phơi quần áo nhưng chưa có giải pháp nào tự động thu quần áo khi trời mưa, phơi lại quần áo khi trời nắng, thu quần áo khi trời tối và tiếp tục phơi khi trời sáng, tự sấy khô khi quần áo còn ẩm ướt. Từ tình hình thực tế trên các em Hoàng Phương Linh, Lý Thị Kiều, Trường THCS Linh Phú đã hình thành một ý tưởng để thực hiện công việc trên đó chính là “Hệ thống phơi quần áo thông minh” đã đạt giải Ba tại Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật THCS năm 2021.

Các em đã thực hiện dựa trên nghiên cứu lý thuyết kết hợp thực nghiệm, tìm cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của mạch điện tử, của vi điều khiển, động cơ; xây dựng mô hình thử nghiệm; thử nghiệm, hoàn chỉnh các vấn đề phát sinh. Để thiết kế hệ thống các em phải chuẩn bị: Hộp Inox vuông 20mm x 20mm, 01 thanh ray dài 80cm, 1 mô tơ 12V DC đảo chiều, 02 công tắc thường đóng, dây cáp, trục quay, ốc vít...

Hệ thống phơi quần áo thông minh hoàn chỉnh. 

Mô hình cơ khí được thiết kế đơn giản dạng hình khung có kích thước rộng 35cm x 80cm dài x 60cm cao. Trong đó có bộ phận thu kéo đồ, giàn che mưa, sương. Sử dụng các vật liệu thông dụng là Inox để đảm bảo tính thông dụng của sản phẩm được thiết kế trên mô hình của các thiết bị phơi đồ thủ công thông thường nhưng có cải tiến một số phần để phù hợp. Trong hệ thống thu kéo đồ khi trời mưa, trời tối được thực hiện thông qua động cơ 12V, động cơ này có khả năng hoạt động linh hoạt, chính xác nhờ các module, các công tắc hành trình cũng như các cảm biến. Năng lượng cung cấp cho động cơ hoạt động có thể là nguồn pin 12V hoặc thông qua bộ chuyển đổi adaptor.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống là cảm biến và các nút điều khiển, module điều khiển, hệ thống thực hiện công việc.

Sau thời gian các em đã chế tạo hệ thống phơi quần áo thông minh dựa trên kỹ thuật mạch, vi điều khiển kết hợp với hệ thống cảm biến ánh sáng, cảm biến mưa, cảm biến độ ẩm, cảm biến nhiệt độ để bảo vệ quần áo trước mưa gió và sương, luôn giữ cho quần áo khô ráo.

Với sáng tạo trong hệ thống này giúp cho các gia đình yên tâm khi phơi quần áo mà không sợ trời mưa, tối, không lo trời nồm ẩm. Quần áo luôn được bảo vệ khỏi mưa và sương, luôn khô ráo. Không lo vi khuẩn, nấm mốc phát triển làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bài, ảnh: Lan Hương

Tin cùng chuyên mục