Hiệu quả công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ở Na Hang

- Thời gian qua, công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đã được huyện Na Hang quan tâm triển khai thực hiện và đạt kết quả đáng kể. Qua đó, giúp người lao động tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Với mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Na Hang xác định đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là một trong những giải pháp thiết thực trong việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Vì thế, hằng năm huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Nhà nước về đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đồng thời xây dựng kế hoạch rà soát, thống kê danh sách số người nằm trong độ tuổi lao động, tìm hiểu nguyện vọng, nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Trên cơ sở đó, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động tổ chức đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài phù hợp với khả năng, năng lực của người lao động và đúng pháp luật.

Học sinh và người lao động được tư vấn, định hướng nghề nghiệp tại phiên giao dịch việc làm huyện Na Hang năm 2023.

Xã Đà Vị là một trong những địa phương làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng. Trong năm 2023, toàn xã đã có 32 lao động đang làm việc tại nước ngoài chủ yếu là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, các lao động đi làm việc nước ngoài có lương ổn định thu nhập từ 15 đến 40 triệu đồng theo từng đơn hàng, từ nguồn tiền đi xuất khẩu lao động đã gửi về gia đình xây dựng nhà cửa khang trang, đầu tư chăn nuôi và trồng cây các loại, góp phần nâng cao thu nhập đời sống kinh tế gia đình.

Anh Thào A Sếnh, dân tộc Mông, thôn Nà Pin, xã Đà Vị cho biết, trước khi đi xuất khẩu lao động anh cũng tìm hiểu vài thị trường. Tháng 4-2023, anh quyết định đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, công việc làm thợ luyện kim loại, lương tháng ổn định, mỗi tháng đều thu nhập gần 30 triệu đồng. Vì cuộc sống gia đình hiện tại khó khăn nên anh mong muốn sang đó làm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình và hy vọng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn.

Ông Trần Ngọc Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Đà Vị cho biết, xã luôn xác định đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, vì vậy ngoài đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân thấy được hiệu quả xuất khẩu lao động, địa phương luôn tạo điều kiện về thủ tục để người lao động tiếp cận vốn nếu có nhu cầu. UBND xã luôn kết nối thông tin, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp với nhu cầu tìm việc của người lao động.

Ông Nguyễn Quốc Luân, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và X hội huyện chia sẻ, huyện đã chú trọng kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện công tác xuất khẩu lao động của huyện, thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo huyện. UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp xã; chú trọng tuyên truyền để Nhân dân nắm được các chính sách, thủ tục hỗ trợ của Nhà nước đối với người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, hướng công tác tuyên truyền các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến các đối tượng lao động là hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách.

Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Na Hang cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, các doanh nghiệp được cấp phép tuyển chọn lao động và UBND các xã, thị trấn triển khai tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn và phổ biến thông tin về các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đối với người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài. Nhờ đó, thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Na Hang đã có 166 lao động đã xuất cảnh, đạt 174,74% kế hoạch năm. 

Công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài của huyện Na Hang đã trở thành điểm sáng của tỉnh. Nhờ đó, người lao động có việc làm, thu nhập, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Mặt khác, người đi xuất khẩu lao động tích lũy được nhiều kinh nghiệm, khi về nước sẽ bổ sung cho huyện nhà một lực lượng lao động có kỹ thuật, tay nghề, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục