Hiệu quả công tác giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên

- Sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.

Nhận thức tầm quan trọng của việc cần định hướng, chuẩn bị cho giai đoạn trưởng thành, phát triển tốt đẹp sau này của các em. Nhiều năm qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã phối hợp với hệ thống các trường THPT trên địa bàn, tổ chức nhiều chương trình sinh hoạt ngoại khóa, tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng tránh xâm hại tình dục, phòng tránh bạo lực học đường cho đối tượng là học sinh THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Những vấn đề rất thực tế và cần thiết đối với giai đoạn phát triển này của các em.

Một buổi hoạt động ngoại khóa giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên của Trường THPT Xuân Vân.

Đồng chí Hà Thanh Trang, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) của tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Chi cục Dân số - KHHGĐ của tỉnh luôn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các Trường THPT tổ chức các chương trình ngoại khóa thiết thực, nâng cao nhận thức cho đối tượng là học sinh THPT, nhằm trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản về sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính. Năm 2021, ngoài việc duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ tiền hôn nhân tại 33 xã của 7 huyện, thành phố. Chi cục đã biên soạn, cung cấp trên 12 nghìn tờ rơi tuyên truyền lợi ích khám sức khỏe tiền hôn nhân; vai trò của chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; tác hại của việc nạo phá thai ở tuổi vị thành niên/thanh niên; biên soạn, cung cấp 6.000 tờ rơi tuyên truyền về tác hại của việc kết hôn cận huyết thống, cấp cho những thôn đặc biệt khó khăn, vùng có mức sinh cao, vùng dân tộc thiểu số. Chi cục tập huấn kiến thức chuyên môn về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, không kết hôn cận huyết thống… cho 138 cán bộ chuyên trách và 295/1.738 cộng tác viên dân số thôn, bản. Đặc biệt, năm 2021, Chi cục đã phối hợp hiệu quả với 7 Trường THPT, tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên; tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục; phòng chống bạo lực học đường… cho trên 6.000 học sinh của 7 Trường THPT tại các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngay từ đầu năm học, Ban Chấp hành Đoàn Trường THPT Xuân Vân đã lên kế hoạch tuyên truyền giáo dục về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho 100% đoàn viên, thanh niên trong trường, lồng ghép trong các giờ học, tuyên truyền toàn trường vào các giờ chào cờ (2 lần/năm), phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (1 lần/năm) với nhiều hình thức: Hái hoa dân chủ, trả lời các câu hỏi ngắn, tiểu phẩm tuyên truyền... thu hút được sự tham gia của 100% đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, phần hiểu biết, các em học sinh được nói những gì mình biết, mình cần những gì, khó khăn gì trong cuộc sống. Qua đây, học sinh đã mạnh dạn hơn trong việc chia sẻ với thầy cô khi gặp khó khăn, vướng mắc trong độ tuổi vị thành niên, nhiều năm nay nhà trường không có học sinh tảo hôn, bỏ học lấy chồng.

Theo em Hà Thanh Lam, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Trung Sơn, huyện Yên Sơn “Được trang bị những kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên giúp em hiểu biết hơn những thay đổi về tâm sinh lý ở độ tuổi này, biết tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân, biết cách tránh bị lạm dụng tình dục, các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến kết quả học tập, đến tương lai, cuộc sống sau này. Em mong mọi người, đặc biệt những người trẻ sẽ quan tâm và nhận thức đúng đắn hơn về vấn đề này…”.

Tuổi vị thành niên là giai đoạn đang phát triển nhanh về thể chất. Lứa tuổi đòi hỏi phải có kiến thức kịp thời để hiểu cơ thể mình đang phát triển như thế nào. Đặc biệt cần trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản để các em biết chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản vị thành niên nói riêng. Nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật, định hướng, tạo dựng môi trường sống lành mạnh, giúp người trẻ vượt qua giai đoạn khủng hoảng tuổi dậy thì là một trong những giải pháp an toàn, hiệu quả giúp các em phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho xã hội.      

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục