Hiệu quả giáo dục lý tưởng cho học sinh

- Chị Đỗ Thị Thùy Linh, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn cho biết, toàn tỉnh có 300 liên đội. Để công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên và nhi đồng phát huy hiệu quả, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã phát động phong trào, xây dựng nhiều mô hình gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiêu biểu như “Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ; Kể chuyện về tấm gương thanh niên làm theo lời Bác”; phong trào “Thiếu nhi Tuyên Quang thi đua làm theo lời Bác”... Cùng với đó, các trường học đẩy mạnh hơn nữa việc giáo dục thực tế thông qua các phong trào tình nguyện thiết thực, ý nghĩa như: Tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện, Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, thắp nến tri ân, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... Qua đó, giáo dục lý tưởng cách mạng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Lễ chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3.

Các trường học trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đến việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, với các hoạt động thiết thực, hiệu quả thông qua các hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Đặc biệt, tăng cường tổ chức hoạt động ngoại khóa, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên... để tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tiếp lửa truyền thống. Những ngày này, thầy và trò trường THPT Sơn Dương đang cùng nhau xây dựng kịch bản ngoại khóa với chủ đề “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931-26-3-2021). Cô giáo Ngô Diệu Thùy, Bí thư Đoàn trường nói, trong buổi ngoại khóa các em học sinh của trường sẽ ôn lại truyền thống lịch sử 90 năm xây dựng và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lịch sử Huyện đoàn qua các thời kỳ gắn với các phong trào hành động cách mạng của Đoàn; những đóng góp, cống hiến to lớn của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Sơn Dương cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh. Ngoài ra, Đoàn trường tổ chức các gian hàng trưng bày sách giới thiệu sách về đoàn thanh niên, các tấm gương sáng của đoàn viên, thanh niên, giới thiệu về bản đồ số các địa danh lịch sử gắn với tuổi trẻ... 

Em Nguyễn Thị Thương, lớp 9A, trường THCS Thái Sơn (Hàm Yên) chia sẻ, theo em lý tưởng cách mạng không phải là điều gì quá xa vời mà hàng ngày mình luôn cố gắng tu dưỡng đạo đức, lối sống. Phấn đấu học tập tốt để mai sau góp một phần công sức bé nhỏ của mình vào xây dựng quê hương ngày càng đẹp giàu.

Thông qua việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên và nhi đồng, các em đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của mình trong xã hội; biết tiếp nhận có chọn lọc tư duy đổi mới, phương pháp làm việc sáng tạo, hiệu quả. Trong năm học 2019 - 2020, 300 liên đội đã tổ chức 1.005 buổi tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống, định hướng cho thiếu nhi về tình yêu quê hương, đất nước, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho thiếu nhi thu hút trên 7.590 đội viên, thiếu nhi tham gia; tuyên truyền 538 buổi về Luật Trẻ em, quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em tại địa phương, thông qua các hình thức sân khấu hóa, buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chi đội, liên đội, phát thanh măng non; thành lập được 3.985 đôi bạn cùng tiến; 285 Câu lạc bộ các môn học... Các liên đội thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa học tập như Rung chuông vàng, giao lưu các câu lạc bộ; đóng góp được 9.632 đầu sách bao gồm sách giáo khoa, sách tham khảo vào các tủ sách của liên đội, chi đội.

Bằng những hoạt động thiết thực và đa dạng đã góp phần nâng cao lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước cho thanh thiếu niên và nhi đồng, xây dựng thế hệ trẻ đủ năng lực, phẩm chất, kế tục xứng đáng sự nghiệp phát triển quê hương, đáp ứng yêu cầu hội nhập phát triển của đất nước trong thời kỳ mới.  

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục