Hiệu ứng từ bài báo "Xúc tiến tiêu thụ cam sành Hàm Yên"

- Ngày 9-3, Báo Tuyên Quang có đăng tải bài viết “Xúc tiến tiêu thụ cam sành Hàm Yên” và ngày 10-3 đăng phóng sự truyền hình “Chung tay giải cứu cam sành Hàm Yên” trên Báo Tuyên Quang điện tử. Ngay sau khi báo đăng tải, các cơ quan, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực kêu gọi, tiêu thụ cam sành người dân.

Vụ cam 2020 - 2021, huyện Hàm Yên đạt sản lượng khoảng gần 80 nghìn tấn. Hiện tại, các nhà vườn mới thu hoạch được trên 70 nghìn tấn. Lượng cam sành cuối vụ chưa được thu hoạch còn lại khá lớn. Nguyên nhân sản lượng cam cuối vụ còn nhiều là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và bão lụt ở miền Trung, nhất là ở một số thị trường tiêu thụ cam lớn cho Hàm Yên như Hải Dương, Quảng Ninh, thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Huế và thành phố Hồ Chí Minh. Thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, nhiều trang trại, nhà vườn có tâm lý giữ giá khiến sản lượng cam bị tồn đọng.


Công ty Cổ phần Giấy An Hòa tiêu thụ cam Hàm Yên sành giúp bà con nông dân.

Ông Đỗ Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên cho biết, hiện nay, huyện đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để hỗ trợ nhân dân tiêu thụ cam; tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện truyền thông, tham gia các hội chợ thương mại, hội chợ hàng OCOP nông sản trong và ngoài tỉnh tiêu thụ cam cho nhân dân. Đồng thời, vận động tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện thông qua các kênh bán hàng trên mạng hoặc thông tin với người thân ở các tỉnh bạn để giúp người nông dân tiêu thụ cam sành. Thông qua phản ánh của Báo Tuyên Quang, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp, người dân hỗ trợ người nông dân tiêu thụ cam sành.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ, Liên đoàn Lao động tỉnh đang tăng cường tuyên truyền cho các cấp công đoàn trong tỉnh chung tay giúp đỡ người dân Hàm Yên tiêu thụ cam sành. Nhiều doanh nghiệp, tiêu biểu là Công ty cổ phần Giấy An Hòa đã hỗ trợ mua cam với số lượng lớn; nhiều hộ kinh doanh ở thành phố cũng đã mua hàng tấn cam ủng hộ người trồng cam Hàm Yên...

Anh Đinh Đức Cường, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Giấy An Hòa cho biết, thông qua Báo Tuyên Quang kết nối, công ty đã trích quỹ 50 triệu đồng mua 5 tấn cam ủng hộ người dân Hàm Yên. Toàn bộ số cam được Ban Giám đốc tặng cho công nhân, người lao động của công ty, coi đó là món quà ý nghĩa động viên anh em thi đua lao động cùng công ty vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. 


Chị Phạm Thị Huyền, tổ 12, phường Minh Xuân hỗ trợ mua cam cho người dân xã Phù Lưu. Ảnh: Thành Công.

Chị Phạm Thị Huyền, tổ 12, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, thông qua Báo Tuyên Quang phản ánh, chị đã mua ủng hộ người dân xã Phù Lưu (Hàm Yên) hơn 1,2 tấn cam sành. Chị Huyền chia sẻ, chị rất thích đọc Báo Tuyên Quang để cập nhật thông tin hữu ích. Khi các bài báo đăng tải về tình trạng cam sành Hàm Yên không tiêu thụ được, rụng đầy gốc, ai nhìn cảnh tượng đó cũng xót xa, mong muốn được chung tay giúp đỡ người trồng cam Hàm Yên.

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh phối hợp với Hội ẩm thực Việt - Nhật và Công ty TNHH Deltal E&C Việt Nam, UBND huyện Hàm Yên tiến hành khảo sát phát triển cam sành trong thời gian tới. Công ty TNHH Deltal E&C Việt Nam cam kết tiêu thụ lượng cam sành còn lại của các nhà vườn niên vụ này; bao tiêu cam sành cho những vụ tiếp theo. Đồng thời, tiến hành khảo sát xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm từ cam sành, góp phần ổn định đầu ra cho người trồng cam.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục