HLV Philippe Troussier: Đội tuyển cần giữ tự tin, tích cực để gặp Indonesia

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với đội tuyển Nhật Bản, huấn luyện viên Philippe Troussier hài lòng với màn thể hiện của các học trò, dù đội tuyển Việt Nam để thua 2-4. Nhà cầm quân người Pháp nhấn mạnh, đội tuyển Việt Nam vẫn hướng tới mục tiêu đã đặt ra từ đầu giải - tối thiểu giành được vị trí thứ 3, cao hơn là cạnh tranh vị trí thứ nhì tại bảng D.

Huấn luyện viên Philippe Troussier động viên các cầu thủ sau trận đấu. (Ảnh: VFF)

Mở lời họp báo, huấn luyện viên Philippe Troussier chia sẻ: "Tôi rất hài lòng vì sự cố gắng của tất cả các cầu thủ. Mục tiêu của chúng tôi là đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp. Trận này đội tuyển Việt Nam ghi được hai bàn thắng, đồng thời không phải nhận một thẻ phạt nào cả".

Ông Troussier cho biết thêm, toàn đội tiếp tục hướng tới mục tiêu đã đặt ra từ đầu giải. Đó là làm thế nào để tối thiểu giành được vị trí thứ ba tốt nhất, còn cao hơn là xếp nhì bảng. Chính vì vậy, tỷ số thua 2-4 có ích hơn rất nhiều thay vì thua cách biệt 0-2.

Theo đánh giá của nhà cầm quân, đặt vào bối cảnh của trận đấu ngày hôm nay, xét về trình độ hiện tại của đội tuyển Việt Nam so với thứ hạng và phong độ gần đây của Nhật Bản, chúng ta có thể xem Nhật Bản giống như một "ngọn núi khổng lồ" mà đội tuyển Việt Nam phải đối mặt.

“Chính vì vậy mà ở thời điểm những phút đầu trận, các cầu thủ của tôi có một chút bỡ ngỡ và hơn nữa còn là bị áp lực đến từ đối phương. Tuy nhiên, trong phần thời gian còn lại của trận đấu, tất cả các cầu thủ đã tuân thủ rất tốt, giữ sự kỷ luật khi triển khai đấu pháp chiến thuật. Đồng thời luôn luôn duy trì sự quyết tâm đến những phút cuối cùng”, huấn luyện viên Philippe Troussier nhận định.

Trận ra quân của đội tuyển Việt Nam tại VCK Asian Cup 2023 cũng là trận đấu đầu tiên của “tân binh” Nguyễn Filip trong màu áo cờ đỏ sao vàng.

Đánh giá về sự thể hiện của Nguyễn Filip, huấn luyện viên Philippe Trousser nói: "Tôi cảm nhận được là cậu ấy có một chút áp lực. Tuy nhiên sau khi kết thúc trận, tôi có thể nói là Nguyễn Philip đã có một màn trình diễn tốt. Cậu ấy đã có khoảng 3, 4 tình huống cứu thua quan trọng. Ngoài ra, cậu ấy còn đảm nhiệm tốt vai trò giúp đỡ, hỗ trợ các đồng đội như kiểm soát bóng. Những gì Nguyễn Filip thể hiện cũng là minh chứng đội tuyển Việt Nam không vội vàng hay sợ hãi trước áp lực đến từ đối phương”.

Nhà cầm quân người Pháp sát cánh cùng tuyển thủ Việt Nam. (Ảnh: VFF)

Huấn luyện viên Troussier cho biết, ngay từ đầu trận, ông đã quán triệt các cầu thủ rằng, ngoài kỷ luật trong phòng ngự không bóng, các thời điểm có bóng, các cầu thủ cũng cần có sự tập trung và không để mất bóng trong các tình huống không đáng có.

"Đương nhiên, khi chúng ta đá với đội bóng hàng đầu như Nhật Bản, ngoài đấu pháp thì các cầu thủ phải có sự đồng bộ, mạnh mẽ và quyết liệt trong các hành động cá nhân. Các cầu thủ đã thực hiện rất tốt, gây áp lực ngược lại cho đội tuyển Nhật Bản khi họ để mất bóng. Đình Bắc và Tuấn Hải đều đã ghi bàn. Nhưng phần sau đó của trận đấu, tôi hoàn toàn thông cảm cho cả hai khi họ đã hy sinh phần cá nhân rất nhiều để phục vụ chiến thuật chung”, ông nói.

Chiến lược gia 68 tuổi chia sẻ thêm, từ khi ông bắt đầu làm việc tại đội tuyển Việt Nam tới bây giờ, ông luôn nhắc nhở các cầu thủ cần vượt ra khỏi tầm khu vực Đông Nam Á và làm thế nào để khiến những đội hàng đầu, thậm chí là top 10 châu Á có sự tôn trọng với chúng ta hơn.

"Tôi vẫn luôn yêu cầu các cầu thủ làm tốt hơn nữa khi có bóng trong chân. Mặc dù hôm nay thua nhưng tôi muốn toàn đội nhìn nhận những điều tích cực đã làm được, tiếp tục cải thiện cho tương lai. Tôi có góc nhìn nhận toàn cảnh hơn, đó là những gì các cầu thủ đã làm được trong hiệp 1, họ cần được giữ gìn sự tự tin, tích cực đó để chuẩn bị cho trận đấu thứ 2 gặp Indonesia. Ai cũng hiểu rằng đó mới trận đấu then chốt, quyết định nhiều đến việc đội tuyển Việt Nam có đi tiếp hay không", huấn luyện viên Philippe Troussier nhấn mạnh.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục