Hội nghị trực tuyến chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn

- Ngày 18-6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn với 63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Tại điểm cầu Hà Nội, các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Tuyên Quang có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh và các đại biểu một số ngành liên quan.

Các đại biểu tại điểm cầu Tuyên Quang.

Nông nghiệp số là việc sử dụng các công nghệ mới và tiên tiến, được tích hợp vào một hệ thống, để cho phép nông dân và các bên liên quan khác trong chuỗi giá trị nông nghiệp cải thiện sản xuất lương thực. Chương trình chuyển đổi số quốc gia Việt Nam, nông nghiệp được xác định là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số trước. Hiện đại hóa ngành nông nghiệp chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, bởi công nghệ tiên tiến sẽ giúp nâng cao năng suất và giá trị nông sản, thúc đẩy thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức: Cơ sở hạ tầng cho phát triển, ứng dụng các công nghệ mới chưa đồng bộ, kết cấu hạ tầng nông nghiệp nông thôn chưa đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp; trình độ cơ giới hóa sản xuất còn thấp, các công nghệ phụ trợ phục vụ phát triển nông nghiệp chưa tương xứng; thiếu nguồn nhân lực có chuyên môn cao tham gia vào sản xuất, chế biến nông sản, vận hành các thiết bị hiện đại.

Tại hội nghị Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cam kết hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng cơ sở dự liệu, phổ cập kỹ năng số cho doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia sản xuất chế biến nông nghiệp và người nông dân về chuyển đổi số. Để chuyển đổi số thành công trong lĩnh vực nông nghiệp, các đại phương phải áp dụng công nghệ cao trong từng khâu sản xuất chế biến, bảo quản, vận chuyển và kinh doanh.

Tin, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục