Hội thảo khoa học về thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp

- Chiều 22-11, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học Đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và đồng chí Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có đại biểu Ban Dân vận Trung ương, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh; đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sau 25 năm thực hiện quy chế dân chủ theo Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/12/1998 của Bộ chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; 7 năm thực hiện Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị khóa XI về đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở sở sở, các Nghị định của Chính phủ quy định về việc thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dân chủ trong các loại hình doanh nghiệp.

Các đại biểu dự hội thảo.

Người sử dụng lao động đã chủ động phối hợp với công đoàn cơ sở xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ, quy chế đối thoại, tổ chức hội nghị người lao động; thương lượng, giao kết hợp đồng lao động; thực hiện chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động như chế độ tiền lương, thưởng, phúc lợi xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động được kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động...

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong các doanh nghiệp góp phần tạo môi trường làm việc tốt hơn cho người lao động. 

Tại hội thảo, các tham luận tập trung vào các nội dung về vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong chỉ đạo thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp; công tác tham mưu trong triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, những kết quả đạt được, kinh nghiệm và giải pháp; công tác chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn các cấp tham gia xây dựng và thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp.

Đồng thời, đề cập đến vai trò của Công đoàn cơ sở trong tham gia xây dựng, phối hợp thực hiện dân chủ; vai trò của người sử dụng lao động đối với việc xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; thực trạng việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; các giải pháp cụ thể đẩy mạnh việc thực hiện dân chủ ở doanh nghiệp; những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp…

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng phát biểu kết luận hội thảo.

Phát biểu kết luận, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng tiếp thu các ý kiến tham luận tại hội thảo để tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, vận dụng để tham mưu cấp ủy, phối hợp với các cơ quan liên quan, các doanh nghiệp làm tốt hơn nữa việc thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới việc thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp phải bảo đảm một số nguyên tắc dân chủ, bình đẳng, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động; tham mưu thành lập, củng cố, kiện toàn tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp; rà soát, xây dựng, bổ sung quy chế, nội quy, thoả ước dân chủ trong doanh nghiệp; tổ chức, nâng cao tổ chức hội nghị đối thoại, hội nghị người lao động. 

Đồng thời, thanh tra, giám sát thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp theo quy định; các doanh nghiệp phát động thi đua lao động, sản xuất kinh doanh giỏi; tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp chưa thực hiện tốt và nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả…​

Tin, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục