Hơn 90 triệu người trên thế giới mắc Covid-19

Đến 6h ngày 11-1, thế giới ghi nhận 90.632.032 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.942.008 ca tử vong, 64.754.209 người được điều trị khỏi bệnh.


 Số ca tử vong vì Covid-19 tại nhiều nước tiếp tục tăng nhanh.

Châu Âu

Châu Âu vẫn đang là tâm dịch của thế giới khi số ca tử vong do Covid-19 đã lên tới hơn 589.320 ca - cao nhất thế giới - trong tổng số hơn 25,9 triệu ca mắc. Điều này cho thấy tình hình dịch bệnh tại lục địa già chưa có dấu hiệu cải thiện bất chấp chương trình tiêm chủng đang được đẩy mạnh.

Đức ghi nhận thêm 372 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số trường hợp không qua khỏi lên 41.433 người. Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo, những tuần tới sẽ là "giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch" khi nhiều bác sĩ và nhân viên y tế đều trong tình trạng làm việc quá tải. Nhà lãnh đạo này cam kết sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn quốc.

Tại Anh, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết, nước này đã thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho 200.000 người/ngày và đang hướng tới mục tiêu tiêm cho 2 triệu người/tuần. Trong tuần này, Anh sẽ mở cửa thêm hàng loạt trung tâm tiêm chủng.

Scotland bổ sung Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vào danh sách các nước có du khách phải cách ly 10 ngày. 

Nhằm làm chậm đà lây lan của làn sóng Covid-19 thứ hai, Thụy Điển đã ban hành Luật chống dịch Covid-19, có hiệu lực ngay từ ngày 10-1. Luật này cho phép Chính phủ Thụy Điển đóng cửa các cơ sở kinh doanh, trung tâm mua sắm hoặc phương tiện giao thông công cộng trong thời gian cách ly. Chính phủ cũng có thể đặt ra giới hạn về số lượng người được phép tụ tập ở một số nơi công cộng và phạt những người không tuân thủ quy định giãn cách xã hội.

Tại Nga, Cố vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Sergei Glagolev cho biết, có hơn 1,5 triệu người trên toàn thế giới đã được tiêm vắc xin Sputnik V.

Châu Á

Ấn Độ sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 vào ngày 16-1 sau các lễ hội như Lohri, Makar Sankranti, Pongal, Magh Bihu, trong đó dành ưu tiên cho khoảng 30 triệu nhân viên y tế và các nhân viên tuyến đầu, tiếp theo là những người trên 50 tuổi và các nhóm dân số dưới 50 tuổi có bệnh lý nền, khoảng 270 triệu người.

Trung Quốc đại lục có thêm 69 ca mắc mới Covid-19, cao hơn gấp đôi con số 33 ca ghi nhận một ngày trước đó. Nhằm ngăn chặn sự lây lan biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) tiếp tục đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Anh.

Nhật Bản đã ghi nhận thêm 1.000 ca tử vong chỉ trong 18 ngày từ khi làn sóng dịch thứ ba bùng phát, cao gấp nhiều lần so với giai đoạn đầu là 158 ngày. Trong bối cảnh tình trạng lây nhiễm trong cả nước diễn biến phức tạp, lãnh đạo các địa phương như Osaka, Hyogo, Kyoto cùng kiến nghị chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thông báo, nước này vừa phát hiện một biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 có cấu trúc tương tự với biến thể đã phát hiện tại Anh và Nam Phi, song có một số điểm khác biệt. Biến thể này có trong 4 người đến từ Brazil và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại sân bay. Hiện, cơ quan y tế Nhật Bản chưa xác định được khả năng lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng của biến thể, nhưng đã báo cáo các trường hợp này lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tại Đông Nam Á, Thái Lan đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 tồi tệ nhất với hơn 200 ca mắc mới được ghi nhận mỗi ngày. Trong số 245 ca mắc mới được ghi nhận vào ngày 10-1, có tới 224 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 10.298 ca mắc, với 8.157 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 2.141 ca nhập cảnh, số ca tử vong là 67 trường hợp.

Tại Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Y tế Yuli Edelstein đã ra tận sân bay nhận lô hàng 700.000 liều vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer. Cùng ngày, Bộ Y tế Israel thông báo, đến nay, 72% số người trên 60 tuổi ở nước này đã được tiêm phòng Covid-19. Israel đang lên phương án tiêm phòng cho người dân cả ngày lẫn đêm, qua đó kỳ vọng số người được tiêm phòng có thể đạt 200.000 người/ngày, bao gồm cả tiêm lượt 1 và lượt 2.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, các chuyên gia y tế quan ngại về khả năng lây nhiễm Covid-19 đối với nhiều nghị sĩ và nhân viên làm việc tại tòa nhà Quốc hội Mỹ sau vụ bạo loạn vừa qua, đồng thời khuyến cáo tiến hành xét nghiệm diện rộng.

Canada đã triển khai tiêm chủng thí điểm vắc xin của Moderna tại các nhà tù liên bang, theo đó, 40 tù nhân đầu tiên đã được tiêm phòng Covid-19. Theo Cơ quan Cải huấn Canada (CSC), trong đợt tiêm chủng đầu tiên, các nhà tù được chọn là nơi giam giữ các tù nhân thuộc diện ưu tiên sẽ được nhận vắc xin - cụ thể là người già và người dễ bị tổn thương về sức khỏe. Ngoài những nhà tù này, vắc xin phòng Covid-19 sẽ sớm được phân phối đến các nhà tù khác.

Mexico ghi nhận 16.105 ca mắc mới và 1.135 ca tử vong trong ngày 9-1, đánh dấu ngày có số ca mắc mới cao nhất từ trước tới nay tại Mexico và đây cũng là ngày thứ 5 liên tiếp số ca tử vong tại nước này vượt mức 1.000 ca. Hiện, Mexico có tổng cộng hơn 1,524 triệu ca mắc bệnh, trong đó có 133.204 ca tử vong.

Chile cũng thông báo thêm 4.361 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ cuối tháng 6 năm ngoái, thời điểm đỉnh dịch của làn sóng lây nhiễm đầu tiên ở nước này. Chile hiện ghi nhận tổng cộng 641.921 ca mắc, trong đó có 17.096 trường hợp đã tử vong.

Châu Phi

Tổng thống Cộng hòa Seychelles, ông Wavel Ramkalawan và hàng chục quan chức nước này đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, đưa đảo quốc này trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên khởi động chiến dịch tiêm chủng chống Covid-19.

Loại vắc xin mà Seychelles sử dụng do Phòng thí nghiệm quốc gia Trung Quốc Sinopharm kết hợp với công ty con của Tập đoàn Biotec quốc gia Trung Quốc (CNBG) nghiên cứu và phát triển. Seychelles đã nhận được 50.000 liều do Các tiểu vương quốc Arab thống nhất gửi tặng. Toàn bộ dân số của Seychelles với khoảng 95.000 người đang được tiêm chủng trên cơ sở tự nguyện.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục