Sau khi xác định được tọa độ máy bay bay Boeing 737-500 thuộc hãng hàng không Sriwijaya Air rơi ngày hôm qua (9/1), Indonesia đang huy động tối đa lực lượng tìm kiếm.
Tìm thấy các mảnh vỡ nghi của máy bay Sriwijaya SJ 182 (Nguồn : Kompas)
Bộ Giao thông Vận tải, Quân đội và cảnh sát quốc gia cùng Cơ quan tìm kiếm cứu hộ cứu nạn và một số bên liên quan của Indonesia, sáng nay (10/1) đã thị sát trực tiếp hiện trường rơi máy bay mang số hiệu SJ 182. Chiếc máy bay xấu số chở 62 hành khách và phi hành đoàn trước đó đã mất liên lạc trên chuyến bay từ Jakarta đến Pontianak, đảo Kalimantan khi mới cất cánh. Ngay sau vụ tai nạn, Tổng thống Joko Widodo đã chỉ thị các bên liên quan tối đa hóa việc tìm kiếm các nạn nhân. Cuộc tìm kiếm dưới sự chỉ đạo của Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm cứu hộ cứu nạn Indonesia, Thống chế Không quân, Bagus Puruhito.
Có ít nhất 7 tàu chiến thuộc hải quân Indonesia, 8 tàu tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, 6 tàu cảnh sát biển quốc gia, máy bay và các lực lượng tinh nhuệ được huy động trong cuộc tìm kiếm. Bước đầu, cơ quan tìm kiếm đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ và các vật dụng nghi là của chiếc máy bay xấu số. Ba trung tâm xử lí khủng hoảng đã được thành lập để tiếp nhận thông tin về chiếc máy bay mất tích.
Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết, máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ-182 mất liên lạc với kiểm soát không lưu khi lên đến độ cao 29.000 feet (3.000 m) chỉ 4 phút sau khi cất cánh. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn máy bay. Tuy nhiên, trước khi cất cánh, máy bay đã bị hoãn 30 phút do thời tiết xấu.
Sriwijaya Air hoạt động lần đầu vào ngày 10 tháng 11 năm 2003 và kể từ năm 2007, hãng được mệnh danh là hãng hàng không quốc gia Indonesia với tiêu chuẩn an toàn loại 1, theo trang web chính thức của hãng. Trong hành trình của mình, Sriwijaya Air đã trải qua 5 tai nạn mà không có báo cáo thương vong.
Trong khi đó, năm 2018, một chiếc Boeing 737 Max thuộc hãng hàng không Lion Air đã lao xuống biển Java, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Những sai sót trong thiết kế và thiếu hướng dẫn cho phi công về các tính năng của hệ thống bay Boeing 737 được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Năm 2019, một chiếc máy bay Boeing 737 Max khác cũng bị rơi ở Ethiopia khiến 157 hành khách trên máy bay thiệt mạng. Sau cả hai vụ tai nạn, chiếc máy bay Boeing loại này đã bị cấm hoạt động. Sau 20 tháng vắng bóng, Boeing 737 Max đã được phép bay trở lại vào tháng 11 năm ngoái./.
Gửi phản hồi
In bài viết