Iran nêu điều kiện giảm năng lực làm giàu urani

Iran thông báo sẽ cắt giảm năng lực làm giàu urani và số lượng máy ly tâm nếu các cuộc đàm phán tại Vienna đạt được mục tiêu khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015.

Bên trong cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. (Ảnh AP)

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông Mohammad Eslami, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI), nhấn mạnh: "Nếu các cuộc đàm phán đạt được thoả thuận thì chúng tôi sẽ không đưa ra quyết định mới nào. Chúng tôi vẫn sẽ thực hiện các cam kết như trước đây".  

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc được ký kết năm 2015 đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau khi Washington thông báo rút khỏi thỏa thuận này từ tháng 5/2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Điều này khiến Iran từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân trên thông qua việc tăng số lượng máy ly tâm và tăng cường năng lực làm giàu urani.

Kể từ tháng 4/2021, Iran và các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân đã tiến hành 8 vòng đàm phán tại Vienna để khôi phục thỏa thuận.

Trong khi đó, Reuters ngày 6/4 đưa tin, Iran thông báo đã gửi các tài liệu về một số cơ sở hạt nhân chưa từng được công bố tại nước này tới Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tehran, đại diện lãnh đạo tổ chức AEOI của Iran nhấn mạnh: "Chúng tôi đã cung cấp các tài liệu vào ngày 20/3. IAEA đang xem xét các tài liệu này, nhiều khả năng các đại diện của IAEA sẽ tới Iran để trao đổi thêm và đưa ra các kết luận".

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục