Iran phóng ba vệ tinh vào không gian

Theo CNA, ngày 28-1, Iran cho biết nước này đã phóng cùng lúc 3 vệ tinh lên quỹ đạo, một tuần sau khi Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran phóng vệ tinh Soraya khiến phương Tây chỉ trích.

Hình ảnh tài liệu do Bộ Quốc phòng Iran cung cấp vào ngày 28-1 cho thấy tên lửa Simorgh (Phoenix) hai giai đoạn của Iran trên bệ phóng tại một địa điểm không được tiết lộ. Ảnh: AFP

Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin: “Ba vệ tinh của Iran đã được phóng thành công vào quỹ đạo lần đầu tiên”. Các vệ tinh được phóng bao gồm Mahda, Kayhan-2 và Hatef-1. Mahda là một vệ tinh nghiên cứu, trong khi Kayhan và Hatef là các vệ tinh nano tập trung vào định vị và liên lạc toàn cầu. Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin, tên lửa Simorgh của Iran cũng được phóng thành công trong vụ phóng này.

Tuần trước, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran phóng vệ tinh nghiên cứu Soraya vào không gian. Anh, Pháp và Đức đã lên án vụ phóng đó trong một tuyên bố bị Iran chỉ trích. Các nước phương Tây đã nhiều lần cảnh báo Iran về những vụ phóng vệ tinh, nói rằng các công nghệ này có thể được sử dụng cho tên lửa đạn đạo, bao gồm cả những tên lửa được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân.

Iran đã phản bác rằng họ không tìm kiếm vũ khí hạt nhân, và nêu rõ các vụ phóng vệ tinh và tên lửa của Tehran chỉ nhằm mục đích dân sự hoặc phòng thủ.

Việc phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên của Iran lên quỹ đạo, Nour-1, vào tháng 4- 2020 đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ Mỹ. Tehran đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ kể từ khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt vào năm 2018, vốn cho phép Iran được giảm nhẹ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế hoạt động hạt nhân nhằm ngăn chặn nước này phát triển đầu đạn nguyên tử.

Iran luôn phủ nhận mọi tham vọng phát triển năng lực vũ khí hạt nhân, khẳng định rằng các hoạt động của nước này hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục