Israel để ngỏ ý tưởng hạ nhiệt căng thẳng

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon cho biết, Israel không quay lưng với các “ý tưởng hạ nhiệt căng thẳng ở Liban”, sau khi Mỹ tuyên bố đang cân nhắc một số ý tưởng cụ thể về giải quyết tình hình hiện nay với các đồng minh và đối tác.
Người dân sơ tán khỏi Liban dừng nghỉ tại cửa khẩu biên giới Jdeidat Yabous của Syria. (Ảnh TÂN HOA XÃ)
Người dân sơ tán khỏi Liban dừng nghỉ tại cửa khẩu biên giới Jdeidat Yabous của Syria. (Ảnh TÂN HOA XÃ)

Phát biểu với báo giới, Đại sứ Danon cho biết, ngay lúc này, các quốc gia có tầm ảnh hưởng đang nỗ lực đưa ra những ý tưởng và Israel sẵn sàng tiếp nhận; nhấn mạnh Israel ưu tiên một giải pháp ngoại giao và chưa vội tiến hành các hoạt động vũ trang trên bộ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Liban Abdallah Bou Habib mong muốn Mỹ có những động thái can thiệp mạnh mẽ hơn trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Hezbollah leo thang.

Trước đó, phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tìm cách xoa dịu căng thẳng, khẳng định xung đột toàn diện không có lợi cho bất kỳ bên nào. Nhà lãnh đạo Mỹ nhận định giải pháp ngoại giao vẫn là điều khả thi.

Các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực gia tăng dọc theo Đường Xanh, mốc phân giới giữa Israel và Liban. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) dẫn số liệu từ Chính phủ Liban cho biết, hơn 25.000 người dân đã được tiếp nhận tại 130 địa điểm trú ẩn tập thể mới mở.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thông báo đã chuyển 100 tấn vật tư y tế khẩn cấp đến các bệnh viện đang đối mặt tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng, đồng thời cam kết sẽ gửi thêm. UNICEF đã chuẩn bị cung cấp thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho các gia đình phải di dời. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết sẵn sàng phục vụ các bữa ăn nóng hằng ngày cho 100.000 người tại các nơi trú ẩn tập thể.

Tuy nhiên, OCHA cho biết, các tổ chức nhân đạo cần 170 triệu USD để duy trì nỗ lực hỗ trợ cho người dân Liban. Cơ quan này kêu gọi tất cả các bên liên quan cuộc xung đột tôn trọng trách nhiệm bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, đồng thời bảo đảm an toàn và an ninh cho tất cả nhân viên và tài sản của Liên hợp quốc cũng như các tổ chức nhân đạo.

Cộng đồng quốc tế tiếp tục bày tỏ quan ngại về nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn khu vực, làm gia tăng bất ổn, mất an ninh và tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bộ trưởng Vương Nghị bày tỏ sự ủng hộ đối với Liban và lên án các cuộc tấn công gây tổn hại cho dân thường. Nhà ngoại giao này nhấn mạnh, việc sử dụng bạo lực sẽ không giải quyết được các vấn đề ở Trung Đông mà chỉ dẫn đến một thảm họa nhân đạo thậm chí còn lớn hơn.

Đại sứ Nga tại Liban Alexander Rudakov cảnh báo nguy cơ nổ ra chiến tranh giữa Israel và Liban là rất cao vào thời điểm hiện tại và tình hình có thể leo thang thành xung đột khu vực. Theo quan chức này, nếu cuộc chiến tranh ở Liban nổ ra thì rất có khả năng sẽ leo thang thành xung đột khu vực khi các bên liên quan kích hoạt cơ chế hỗ trợ lẫn nhau.

Trong hai ngày qua, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội vào Liban. Bộ Y tế Liban cho biết, các cuộc không kích của Israel khiến ít nhất 558 người thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương. Ngày 25/9, phong trào Hezbollah cho biết lực lượng này đã phóng một tên lửa đạn đạo vào trụ sở Cơ quan tình báo Israel (Mossad) gần Tel Aviv.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục