Italia khẳng định sức mạnh

Khi thế hệ vàng của bóng đá Bỉ, đội bóng số 1 thế giới theo xếp hạng của FIFA, dừng bước ở EURO 2020 thì tương lai cho vị trí này nhiều khả năng sẽ thuộc về các cầu thủ trẻ Italia, những người đã xuất sắc làm nên chiến thắng 2-1 trước "Quỷ đỏ" (biệt danh đội tuyển Bỉ) để đưa họ vào vòng bán kết gặp Tây Ban Nha.

Tiền đạo C.Immobile (áo trắng) của Italia giữa vòng vây của "Quỷ đỏ" trong trận tứ kết.

Cho đến giờ, đội bóng của huấn luyện viên (HLV) R.Mancini vẫn là cái tên gây ấn tượng nhất tại EURO 2020, với lối chơi hấp dẫn, trẻ trung và hiệu quả. Và hẳn Tây Ban Nha nên có lý do để lo ngại Azzurri (biệt danh của đội tuyển Italia) sau khi họ toàn thắng ở vòng bảng, đánh bại Áo ở vòng 1/8 và loại Bỉ, đội bóng xếp vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA, ở vòng tứ kết.

Vậy điều gì đã làm nên một Italia mạnh như vậy khi mà ở World Cup 2018 họ thậm chí còn không vượt qua vòng loại?

Ðiều ấn tượng nhất có lẽ là hàng tiền vệ của Azzurri đang được đánh giá hay nhất châu Âu. Phải nói là những lựa chọn nơi hàng tiền vệ của ông Mancini là tốt hơn bất kỳ HLV nào khác tại EURO 2020. Từ Jorginho, Verratti và Barella trong đội hình chính, cựu HLV của câu lạc bộ Inter Milan có thể gọi đến M.Locatelli và những người khác khi cần thiết. Như đã thấy, Locatelli đã thể hiện tài năng của anh ở vòng bảng, và việc anh không nằm trong đội hình xuất phát ở vòng loại trực tiếp đủ cho thấy hàng tiền vệ của Italia mạnh như thế nào. Ở đây, ngoài khả năng cầm bóng chắc chắn, các tiền vệ của Italia chơi ép sân không ngừng và họ cũng có nguồn năng lượng dồi dào mà ít cầu thủ nào ở châu Âu có thể sánh được.

Không chỉ quyến rũ mà còn rất nguy hiểm trong tiến công với những chân sút tài năng, đó là nhận xét của giới chuyên môn đối với Italia. Như L.Insigne chẳng hạn, có thể khẳng định đây là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất tại EURO 2020 và bàn thắng của tiền vệ đang khoác áo Napoli vào lưới đội tuyển Bỉ một lần nữa cho thấy anh đáng sợ như thế nào. Chơi bên cánh trái, Ingigne rất khó bị ngăn chặn, giống như hình ảnh A.Robben của đội tuyển Hà Lan ở cánh đối diện trong những năm đỉnh cao của cầu thủ này.

Rồi còn đó C.Immobile, F.Chiesa và D.Berardi. Immobile từng giành Chiếc giày vàng châu Âu mùa giải 2019/2020, Chiesa là một trong những triển vọng lớn nhất châu Âu, trong khi Berardi tuy ít được chú ý hơn, nhưng cũng rất nguy hiểm. Với việc A.Belotti có thể vào sân từ băng ghế dự bị và thậm chí còn thi đấu nhiệt tình hơn Immobile, HLV Mancini hiểu rõ cầu thủ này có khả năng tạo ra những thay đổi để có thể xoay chuyển cục diện trận đấu cho Italia. Và cũng không thể không nhắc đến tiềm năng của cầu thủ trẻ G.Raspadori.

Tuy nhiên, nói tới thành công của Italia vẫn phải khâm phục khả năng phòng thủ vốn nổi danh của Azzurri. Với việc G.Chiellini và L.Bonucci phá bóng, tắc bóng, cản phá như không hề bị tuổi tác ngăn cản thì sẽ hiểu về sự chắc chắn ở hàng thủ của Italia. Thậm chí, sự có mặt của họ còn mang biểu tượng về mặt tinh thần, để thủ môn trẻ G.Donnarumma cảm thấy tự tin hơn và cho thấy anh xứng đáng là một trong những thủ môn xuất sắc nhất châu Âu. Và khi việc ghi bàn vào lưới Italia là rất khó khăn, các đội bóng làm sao có thể nghĩ đến chuyện đánh bại các cầu thủ của Mancini. Cũng vì thế, có vẻ từ vòng tứ kết này, đang dần ló rạng một vị "Vua" của bóng đá châu Âu.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục