Khát vọng vươn lên

- Dù ở bất cứ lĩnh vực nào, ngành nghề nào, phụ nữ Tuyên Quang ngày nay luôn nỗ lực, sáng tạo, ngày càng khẳng định rõ hơn vai trò, vị thế, trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Lãnh đạo, cán bộ Hội phụ nữ tỉnh Tuyên Quang hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”.        

Trách nhiệm với gia đình và cộng đồng

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Tuyên Quang nhiệm kỳ 2021-2026, những năm qua Hội LHPN tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục truyền thống cách mạng gắn với vận động hội viên, phụ nữ thực hiện phong trào “Xây dựng người phụ nữ Tuyên Quang có trí tuệ, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, có khát vọng vươn lên”; rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các cấp Hội đã triển khai thực hiện sáng tạo, hiệu quả nhiều phong trào, hoạt động của Hội nhằm thể hiện trách nhiệm với gia đình và cộng đồng. Chị em đã duy trì và thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”; “Nhà sạch, vườn đẹp”; “Tuyến đường hoa kiểu mẫu”; “Phụ nữ giúp nhau viên gạch hồng và phát triển kinh tế” “Hũ gạo tình thương”, “Biến rác thải nhựa thành tiền”…

Các cấp Hội đã vận động chị em tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”… Dù là nạo vét kênh mương, làm đường bê tông thôn bản, nội đồng; hiến đất làm đường, làm nhà văn hóa; chăm lo, giáo dục và bảo vệ trẻ em với mô hình “Bếp ăn cho em”, “Mẹ đỡ đầu” hay phòng, chống Covid-19… đều có sự tham gia tích cực của các chị em.

Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức sáng tạo, hiệu quả nhiều phong trào thi đua ở cơ sở, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Trong ảnh: Cán bộ nữ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mặc áo dài hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”.  Ảnh: Quang Lê 

Các cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp còn quan tâm, chia sẻ với phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bằng hỗ trợ về vốn để phát triển kinh tế, làm nhà mới, sửa nhà cũ; hỗ trợ làm việc nhà cho phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo, bị đau ốm thường xuyên…

Theo  báo cáo của Hội LHPN tỉnh, từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội đã vận động hỗ trợ xây mới và sửa chữa 49 nhà “Mái ấm tình thương”, với trên 1,89 tỷ đồng; vận động 87 hộ hội viên phụ nữ hiến 8.683 m2 đất, ủng hộ trên 700 triệu đồng để làm nhà văn hóa thôn, đường bê tông... Qua đó, đã giúp cho hơn 720 hộ hội viên phụ nữ nghèo thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Các chị em đã tích cực tham gia giữ gìn bản sắc văn hoá các dân tộc, phát huy các giá trị phi vật thể của các dân tộc thiểu số trong tỉnh như: Các làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc, nghi lễ cấp sắc của người Dao, hát Then - đàn Tính, hát Páo dung; tham gia các lễ hội truyền thống như: Lễ hội Lồng tông, Lễ hội Nhảy lửa, Lễ hội Thành Tuyên...

Cán bộ nữ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh mặc áo dài hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”. Ảnh: Quang Lê 

Nỗ lực vươn lên

Phụ nữ Tuyên Quang luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi, bồi đắp kiến thức và rèn luyện sức khỏe, khát khao vươn lên “chiến thắng” chính bản thân. Cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp và được cụ thể hóa bằng nhiều chủ trương, chính sách đã tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ, để các chị có thể phấn đấu trở thành những nhà lãnh đạo, nhà quản lý, doanh nhân giỏi.

Hiện trong hệ thống chính trị của tỉnh, ở hầu hết các lĩnh vực, cán bộ nữ đang đảm nhận những vị trí quan trọng. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn tỉnh có 1.044 chị tham gia cấp ủy các cấp, có 61 chị đang giữ các chức vụ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Cán bộ nữ tham gia HĐND cấp tỉnh là 23 chị. Trong đó, cả 3 lãnh đạo HĐND tỉnh đều là nữ. Các nữ đại biểu HĐND luôn thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh, ở địa phương, tham gia giám sát những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, những vấn đề bức xúc, trực tiếp liên quan đến đời sống của đại bộ phận nhân dân...

Chị Lưu Thị Lan Hương, dân tộc Cao Lan, Trưởng Phòng Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Sơn Dương không ngừng học tập và nỗ lực trong công việc. Hơn 20 năm công tác, chị đã kinh qua và hoàn thành tốt các nhiệm vụ tưởng chừng chỉ có nam giới mới làm được như: Thanh tra - Tư pháp, kiêm Phó Trưởng Công an xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương); chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện Sơn Dương; chuyên viên Phòng Tư pháp huyện Sơn Dương; Trưởng phòng Tư pháp huyện Sơn Dương.

Nữ giáo viên Trường THPT Nguyễn Văn Huyên hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Ảnh: Quang Hòa

Với nhiều cống hiến cho ngành Tư pháp, chị đã được các cấp, ngành của Trung ương, của tỉnh biểu dương, khen thưởng. Trong đó: Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” năm 2020; Bộ trưởng Bộ Công an tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” năm 2021; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở, giai đoạn 2013 - 2023... Năm 2023, chị là cán bộ Tư pháp duy nhất của tỉnh ta lọt top 50 gương sáng pháp luật do Báo Pháp luật Việt Nam vinh danh.

Hay như chị Ứng Lan Hương, ở tổ 17, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) dù sinh ra trong gia đình có nhiều khó khăn, thiếu thốn, xong với đức tính chịu thương, chịu khó, mạnh dạn khởi nghiệp, không ngừng tư duy và đổi mới phương thức kinh doanh đã đem lại cho chị thành công với mô hình dịch vụ ăn uống, cho thu nhập hơn 5 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, chị còn tạo việc làm cho 8 - 10 lao động địa phương, trả lương làm ca với mức 5 triệu/người/tháng và trả lương theo ngày với mức 8 triệu đồng/người/tháng. Là mẹ đơn thân, xong chị Hương vừa làm kinh tế giỏi, có thu nhập cao, vừa chăm lo và nuôi dạy con cái trưởng thành, lại sôi nổi với các hoạt động xã hội.

Có thể thấy, phụ nữ Tuyên Quang ngày càng tự tin thể hiện vị trí, vai trò quan trọng trong cuộc sống, trách nhiệm với gia đình và xã hội, ngày càng khẳng định phụ nữ hiện đại giờ là phái đẹp, chứ không còn là phái yếu nữa.                       

    Thu Hương

Tin cùng chuyên mục