Khâu Tràng – Xứ sở du lịch

- Tháng 9 vừa qua, thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái (Na Hang) được nhận danh hiệu làng du lịch. Là vùng đất sơn thủy hữu tình, thôn Khâu Trang như một bức tranh thơ mộng, nơi đây có những triền đồi nở trắng hoa lê, điểm xuyết màu tím hoa sim thơ mộng.

Vào mùa thu du khách sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, làn mây quấn quýt cùng du khách, những ngôi nhà cổ của người Dao tiền với mái ngói âm dương, những nụ cười tươi rói, thân thiện mến khách…

Thôn Khâu Tràng hiện có trên 30 gia đình làm du lịch với 11 cơ sở lưu trú, đáp ứng nhu cầu đón trên 400 khách du lịch mỗi ngày. Đến Khâu Tràng, du khách sẽ được thưởng thức những nét văn hóa truyền thống của người Dao Tiền, được trải nghiệm những hoạt động hàng ngày trong đời sống của bà con nơi đây. Đặc biệt, là các món ăn truyền thống, các sản phẩm nông sản do bà con trong thôn trực tiếp sản xuất.  

Những ngày này, thôn Khâu Tràng nổi bật với những ruộng bậc thang lúa chín vàng rực, một bức tranh thủy mặc vô cùng rực rỡ.

Bà Đàng Thị Diếu chia sẻ, bà đang nỗ lực truyền dạy kỹ thuật thêu các hoa văn cổ cho các thiếu nữ trong thôn.

Các gia đình làm homestay trong thôn Khâu Tràng sửa soạn nhà cửa đón khách.

Người dân học cách cắm hoa, pha trà để phục vụ khách du lịch.

Chị Triệu Thu Thủy (bên trái), thôn Khâu Tràng cho biết, quấn khăn cũng là một nghệ thuật.

Các thiếu nữ Dao Tiền đang tập luyện các điệu múa phục vụ khách du lịch.

 

Những ngôi nhà cổ với mái ngói âm dương là điểm nhấn cho du lịch nơi đây.

Du khách sẽ được trải nghiệm bắt cá ngay tại các địa điểm lưu trú.

Vườn hồng cổ là địa điểm mới của Khâu Tràng. Chị Bàn Phương Linh, thôn Khâu Tràng cho biết, vườn hồng với gần 100 loại hồng khoe sắc.

Cánh đồng vàng là trải nghiệm ấn tượng với bất kỳ du khách nào đặt chân đến Khâu Tràng dịp tháng 10.

Ruộng bậc thang ở Khâu Tràng.