Các hãng công nghệ loay hoay tồn tại dù đạt doanh thu "khủng"

Hàng loạt các tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ vừa công bố báo cáo tài chính mới, cho thấy doanh thu vẫn ở mức tốt, nhưng tăng trưởng chậm lại trong khi lợi nhuận lao dốc.

Chi tiêu công nghệ giảm trên toàn cầu do lạm phát, kinh tế khó khăn... đang tác động tiêu cực lên doanh thu của các hãng.

Trong đó, Apple ghi nhận doanh thu tới 117,2 tỷ USD trong quý đầu của tài khoá 2023 (kết thúc vào tháng 12-2022), là mức giảm 5% so với cùng kỳ tài khoá trước đó. Đây là lần đầu tiên hãng công nghệ Mỹ bị suy giảm doanh thu kể từ năm 2019 (trước đại dịch Covid-19). 

Mảng sản phẩm được xem là “điểm sáng” của Apple là khối dịch vụ, thu về 20,8 tỷ USD, nhờ hơn 2 tỷ thiết bị kích hoạt trong cơ sở dữ liệu. Doanh thu kỷ lục trong mảng này được ghi nhận ở Việt Nam, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Tây Ban Nha, Mexico. 

Bình luận về kết quả kinh doanh, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook chỉ ra ba yếu tố đang kìm hãm doanh thu, gồm: môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức, tỉ giá hối đoái và những bất cập trong chuỗi cung ứng liên quan tới đại dịch Covid-19. Trong năm 2022, doanh số bán iPhone 14 Pro và 14 Pro Max đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khi dịch Covid-19 buộc nhà máy Trịnh Châu (Trung Quốc) của Foxconn – nhà cung cấp chính các mẫu iPhone cao cấp – phải dừng hoạt động trong thời gian dài. 

Kết quả kinh doanh của Apple thể hiện bức tranh chung của lĩnh vực công nghệ toàn cầu. Trong báo cáo mới công bố, Meta cũng ghi nhận doanh thu quý cuối năm 2022 giảm 4% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong khi đó, Microsoft tuy chứng kiến doanh thu tăng 2%, lên 52,7 tỷ USD, nhưng lợi nhuận lại giảm tới 12%, và không đạt kỳ vọng đề ra. Một trong những yếu tố khiến lợi nhuận của cha đẻ Windows sụt giảm là khoản đầu tư 10 tỷ USD vào Open AI – công ty sở hữu công cụ thảo luận tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT. 

Về phần mình, Alphabet (công ty mẹ của Google) tăng trưởng chỉ 1% trong cùng kỳ, đạt 76 tỷ USD, lợi nhuận 13,6 tỷ USD (giảm tới 34% so với cùng kỳ năm 2021). Trong toàn năm 2022, lợi nhuận của Alphabet đạt 60 tỷ USD, tuy thấp hơn đáng kể con số 76 tỷ USD của năm 2021 – thời điểm toàn cầu ưu tiên các hình thái làm việc từ xa, nhưng vẫn cao hơn nhiều mức 40 tỷ USD của năm 2020. Nguồn thu chính của hãng vẫn đến từ quảng cáo, nhưng giảm 3,5%.

Những khoản đầu tư lớn vào các phát kiến mới là một nguyên nhân khiến lợi nhuận cuối của các hãng suy giảm.

Với kết quả kinh doanh tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong khi năm 2023 được dự báo sẽ là giai đoạn nhiều khó khăn, các hãng công nghệ lúc này đang tập trung các nỗ lực cắt giảm chi phí, nhằm đạt hiệu quả hoạt động tốt hơn. Hướng tiếp cận này được cho là sẽ dẫn tới nhiều đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn tiếp tục diễn ra, nhất là khi các dự án không đem lại lợi nhuận hoặc kém khả thi bị chấm dứt.

Chỉ riêng trong tháng 1 vừa qua, hàng chục ngàn nhân viên của các hãng công nghệ đã bị buộc phải thôi việc. Trong đó, Google sa thải khoảng 12.000 nhân sự (tương đương 6% nhân lực toàn cầu); Microsoft sa thải 10.000 nhân sự; Amazon sa thải 18.000 nhân sự, Meta sa thải 11.000 nhân sự… 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục