Các nhà nghiên cứu Nhật Bản chế tạo đũa điện để tăng vị mặn

Ngày 19/4, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển đũa điện làm tăng vị mặn, có thể sử dụng cho những người cần giảm natri trong khẩu phần ăn.

Được đồng phát triển bởi Giáo sư Homei Miyashita, Đại học Meiji và nhà sản xuất đồ uống Kirin Holdings, đôi đũa này nâng cao vị giác bằng cách sử dụng điện kích thích qua một máy tính mini đeo trên cổ tay. Thiết bị sử dụng một dòng điện yếu để truyền các ion natri từ thực phẩm qua đũa vào miệng, nơi chúng tạo ra cảm giác mặn, Giáo sư Miyashita cho biết.

Một nhân viên của Kirin Holdings dùng thử đôi đũa sử dụng một dạng sóng điện kích thích ở Tokyo, Nhật Bản ngày 15/4. Ảnh: Reuters.

Ông Miyashita và phòng thí nghiệm của mình đã khám phá nhiều cách khác nhau mà công nghệ có thể tương tác và kích thích trải nghiệm giác quan của con người. Ông cũng đã phát triển một màn hình TV liếm được có thể bắt chước các mùi vị thức ăn khác nhau.

Đũa tăng cường khẩu vị có sự liên quan đặc biệt với Nhật Bản, nơi chế độ ăn uống truyền thống thiên về vị mặn. Trung bình người trưởng thành ở Nhật Bản tiêu thụ khoảng 10g muối mỗi ngày, gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Lượng natri dư thừa có liên quan đến việc tăng tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp, đột quỵ và các bệnh khác.

Nhà nghiên cứu Ai Sato của Kirin Holdings cho biết: “Để ngăn ngừa những căn bệnh này, chúng ta cần giảm lượng muối ăn vào. Nếu cố gắng ăn ít muối hơn theo cách thông thường, chúng ta sẽ phải bỏ các món ăn yêu thích khỏi bữa ăn, hoặc phải chấp nhận ăn nhạt".

Giáo sư Miyashita và Kirin Holdings đang hoàn thiện nguyên mẫu đũa và hy vọng sẽ bán ra thị trường vào đầu năm sau.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục