Cách xử lý máy tính Macbook sạc không vào

Mặc dù máy tính xách tay của Apple nổi tiếng với linh kiện chất lượng cao, nhưng điều này không đồng nghĩa với sự hoàn hảo, và trục trặc vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trong đó, một trong những lỗi phổ biến nhất mà người dùng thường gặp phải chính là việc cắm sạc không vào. 

Cắm sạc không vào điện là một trong những lỗi phổ biến trên Macbook.

Việc sạc không vào đối với máy tính xách tay nói chung và Macbook nói riêng có nguyên nhân từ phần cứng hoặc phần mềm, hay cả hai.

Kiểm tra các thành phần cấp nguồn

Đây là những bước đầu tiên cần làm. Đôi khi, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến điện không vào máy, chứ không hoàn toàn do những hỏng hóc nặng nề. Dưới đây là những cách để xác định nguồn gốc sự cố cũng như đưa chiếc máy tính trở lại bình thường. 

- Cắm lại dây sạc, kết hợp thử xoay đầu cắm 180 độ. 

- Kiểm tra cổng USB-C hoặc Magsafe trên máy, bởi các cổng này có thể bị bẩn, khiến tiếp xúc kém. Đôi khi, cổng USB-C sau thời gian sử dụng có thể bị toét, khiến dây cắm lỏng lẻo. Khi điều này xảy ra, Macbook sẽ không thể sạc. 

- Kế đến, hãy đảm bảo dây sạc nguồn không có vấn đề gì bất thường. Linh kiện này của máy tính xách tay Apple thường có hai phần: Cục nguồn và phần chân cắm rời vào ổ điện AC tường. Bạn nên thử tháo ra và lắp lại, chú ý các dấu hiệu bất thường và vệ sinh nếu được. Một thủ thuật đáng thử là cắm sạc của máy Macbook khác (cùng loại) vào máy đang sử dụng xem kết quả ra sao. 

- Kiểm tra ổ điện AC bên ngoài xem điện có vào hay không. Nếu có thể, hãy thử cắm sạc Macbook ra một ổ cắm khác. 

- Nhấn vào biểu tượng pin trên thanh trình đơn của macOS. Nếu menu hiện ra báo pin cần sửa chữa, có thể pin đã hỏng khiến sạc không thể thực hiện được. 

Do đặc điểm kết cấu, chân cắm USB-C rất dễ bị lỏng sau một thời gian sử dụng.

Sau khi thử các bước cơ bản nêu trên nhưng Macbook vẫn không có dòng điện vào, người dùng có thể tiếp tục thử các bước bên dưới đây. 

Xác định trục trặc ở phần cứng

Những nguyên nhân phần cứng phổ biến khiến Macbook không sạc gồm: Bộ nguồn lỗi, đầu cắm sạc hỏng, pin xuống cấp và không thể nạp điện, bo mạch chủ lỗi… Trong đó, riêng trường hợp bo mạch chủ lỗi có thể nảy sinh hiện tượng Macbook có điện vào nhưng không thể bật được. Theo các chuyên gia kỹ thuật, tình huống này chủ yếu do máy bị hơi ẩm hoặc nước xâm nhập. 

Dù rơi vào tình huống nào, việc Macbook không sạc do phần cứng đều thuộc nhóm lỗi người dùng ít có cơ hội tự xử lý tại nhà. Nếu máy vẫn trong trạng thái bảo hành AppleCare, hãy viện tới trung tâm bảo hành ủy quyền gần nhất. 

Xác định trục trặc ở phần mềm

Ở phương diện phần mềm, có hai nguyên nhân chính khiến máy Macbook không sạc. Thứ nhất là tính năng tối ưu hóa chu trình sạc. Tính năng này (mặc định ở trạng thái bật) sẽ ghi nhận thói quen sử dụng Macbook của người dùng, và ngăn cản dòng điện vào máy nếu pin đã đạt 80% trong các trường hợp không cần thiết (ví dụ người dùng cắm máy sử dụng thường xuyên), qua đó đảm bảo độ bền của pin. 

Để ép dung lượng pin sạc đầy hoàn toàn 100%, bạn có thể nhấn vào biểu tượng pin ở trình đơn rồi chọn sạc đầy (Charge to full). Nếu cảm thấy tính năng này quá phiền toái, bạn có thể mở System Settings > Battery > biểu tượng chữ I trong mục Battery Health > tắt Optimized Battery Charging. 

Nguyên nhân phổ biến thứ hai là cơ chế bảo vệ chống pin quá nhiệt. Macbook sẽ chỉ tiếp nhận dòng sạc nếu nhiệt độ máy ở ngưỡng an toàn. Trong trường hợp người dùng để máy trên đệm gối, phơi máy dưới năng, hoặc đặt máy ở nơi quá kín (ví dụ như trong vỏ bảo vệ, sử dụng tấm che bàn phím), hoặc máy quá bẩn, quạt hỏng… khiến nhiệt sinh ra không thể phát tán kịp thời, máy sẽ dừng sạc. Trong tình huống này, hãy thử tìm cách hạ nhiệt cho máy bằng quạt, hoặc để ở nơi thoáng mát. 

Nếu nguyên nhân không nằm riêng lẻ ở phần cứng và phần mềm, rất có thể thứ gây ra sự cố nằm ở yếu tố hỗn hợp. Trên Macbook, Apple trang bị NVRAM và SMC. Trong đó, NVRAM là bộ nhớ lưu những thiết lập mà Macbook thường xuyên cần tham khảo, còn SMC là trái tim điều khiển các thành phần hệ thống, bao gồm cả hệ thống điện nguồn. 

Nếu trục trặc phát sinh trong hai thành phần này, Macbook cũng có thể hiểu nhầm rằng pin hoặc nguồn bị hỏng và tiến hành vô hiệu hóa các thành phần này, dẫn đến từ chối sạc. Để kiểm tra dấu hiệu hỏng hóc, người dùng có thể cài đặt lại giá trị mặc định (Reset) NVRAM hoặc SMC.

Các bước chi tiết cho việc này được nêu rõ tại trang web hỗ trợ kỹ thuật chính thức của Apple (địa chỉ tại đây). Lưu ý đọc kỹ hướng dẫn và chọn quy trình đúng loại máy Macbook đang sử dụng. 

Ít người để ý việc sử dụng Macbook và các loại máy tính xách tay trên bề mặt mềm như đệm hay gối có thể khiến máy bị quá nhiệt.

Nhìn chung, lỗi không sạc thuộc nhóm lỗi đơn giản trên máy tính xách tay, ngay cả các dòng Macbook đắt tiền của Apple. Kể cả khi trục trặc phát sinh do hỏng hóc phần cứng, việc thay thế thường cũng ít tốn kém và khá dễ dàng, có thể được thực hiện nhanh chóng bởi các trung tâm kỹ thuật trong nước. Do đó, người dùng không cần quá lo lắng. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục