ChatGPT là “cú đáp trên mặt trăng” cho ngành trí tuệ nhân tạo

Trong khi các công ty công nghệ cố gắng làm giảm nhiệt của ChatGPT, chuyên gia Trung Quốc khẳng định rằng ChatGPT là “cú đáp trên mặt trăng” cho ngành trí tuệ nhân tạo.

ChatGPT đã thu hút sự chú ý của người dùng trên khắp thế giới. Điều này khiến một số người gọi đây là bước ngoặt của phát triển trí tuệ nhân tạo. Ảnh: TNS

Trong cuộc hội thảo được Sina.com phát trực tiếp, một nhóm các chuyên gia và nhà đầu tư về trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc đồng ý rằng, ChatGPT là bước ngoặt của công nghệ này. Họ so sánh ChatGPT với cuộc đổ bộ đầu tiên lên mặt trăng của con người vào năm 1969.

“Chỉ con người mới phát triển được khả năng ngôn ngữ. Điều đó đại diện cho viên ngọc quý trên đỉnh cao của trí tuệ con người. Khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên mà ChatGPT thể hiện là viên ngọc quý trên đỉnh cao của trí tuệ nhân tạo.” - ông Yuan Jinghui, người đã thành lập công ty OneFlow có trụ sở tại Bắc Kinh nói.

Đồng ý với quan điểm ChatGPT đánh dấu một bước tiến lớn cho sự phát triển của AI, ông Duan Yitao, Giám đốc Khoa học của công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục Youdao do NetEase hậu thuẫn cho biết: “Tôi nghĩ rằng, trước khi ChatGPT ra đời, không có nhiều trí tuệ nhân tạo đạt được mức độ công nghệ tương tự. Chỉ khi ChatGPT xuất hiện mới thúc đẩy chúng ta tiến một bước gần hơn nữa đến trí tuệ nhân tạo thực sự”.

Giống như nhiều quốc gia khác, người dân Trung Quốc đã bị thu hút bởi khả năng của ChatGPT ngay sau khi trí tuệ này ra mắt vào cuối tháng 11. Dựa trên các mô hình ngôn ngữ GPT-3 của OpenAI, ChatGPT đã chứng minh khả năng đưa ra các câu trả lời thuyết phục và đôi khi chi tiết cho các câu hỏi phức tạp. Mặc dù vậy, AI này cũng thường xuyên đưa ra các câu trả lời thiếu chính xác, thực tế.

“Thỉnh thoảng, ChatGPT sẽ đưa ra những câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng không chính xác hoặc vô nghĩa” OpenAI thừa nhận trên trang web của mình ngay từ khi ra mắt.

Bất chấp những hạn chế của mình, sự phổ biến của ChatGPT đã châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang AI. Mới đây, Microsoft đã bắt đầu tích hợp công nghệ này vào các sản phẩm của mình, bao gồm cả công cụ tìm kiếm Bing.

Google đã công bố “mã đỏ” và chạy đua để đưa ra một sản phẩm tương tự có tên là Bard. Tuy nhiên bản dùng thử của Bard đã đưa ra một phản hồi không chính xác khiến cổ phiếu của công ty giảm 9%.

Những gã công nghệ khổng lồ Trung Quốc cũng đang vào cuộc. Baidu, nhà đầu tư hàng đầu vào công nghệ AI ở Trung Quốc, đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt Ernie Bot vào tháng 3. Thông báo này đã khiến các nhà đầu tư đẩy cổ phiếu niêm yết tại Hongkong (Trung Quốc) của công ty lên hơn 13%.

Trong quá khứ, chatbot không được chấp nhận nhiều ở Trung Quốc. Xiaoice - một chatbot của Microsoft Trung Quốc ra mắt cách đây một thập kỷ, từng bị xóa khỏi ứng dụng nhắn tin QQ của Tencent Holdings.

Xiaoice được tách thành một công ty riêng vào năm 2020. Giám đốc điều hành của Xiaoice - Li Di cũng tham gia vào hội thảo này.

Li cho biết, bằng cách sử dụng một mô hình ngôn ngữ quy mô lớn để học hỏi kiến thức nhân loại trong nhiều thập kỷ, OpenAI đã phá vỡ quan điểm bi quan rằng: Do tắc nghẽn về công nghệ, AI sẽ có rất ít sự phát triển trong vài năm tới.

Tuy nhiên, giống như Xiaoice, khả năng nói chuyện về bất kỳ chủ đề nào của ChatGPT đã khiến một số công ty trở nên lúng túng. Mặc dù OpenAI không cung cấp dịch vụ của mình ở Trung Quốc, nhưng rất nhiều ứng dụng của bên thứ ba đã sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API) và cung cấp dịch vụ của ChatGPT cho người dùng ở Trung Quốc.

WeChat của Tencent đã chặn nhiều chương trình mini của ChatGPT kể từ khi dịch vụ này ra mắt.

Một kỹ thuật viên phát triển phần mềm của Tencent cho biết, các đồng nghiệp của anh tại Tencent đã xóa một chương trình mini mà ChatGPT chỉ dành cho WeChat ngay sau bảy giờ chạy thử.

Số điện thoại nội địa Trung Quốc không thể tạo được tài khoản trên ChatGPT. Nhưng ngay sau khi ứng dụng này phát hành, hàng loại tài khoản ChatGPT đã lập sẵn được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc. Vào ngày 8/2, trên trang web Taobao của tập đoàn Alibaba hiển thị hàng chục danh sách tài khoản ChatGPT được bán sẵn. Ngày 9/2, các từ khóa “ChatGPT” và “OpenAI” đã không trả về kết quả trên các sàn thương mại điện tử này.

Tuy nhiên, dù là cường điệu hay cảnh báo, điều này có thể đã vượt quá khả năng của ChatGPT. Shou Chong, Giám đốc điều hành của Công ty Đầu tư mạo hiểm CCV đã gọi các câu trả lời của chatbot là “tầm thường”. Ông gợi ý rằng, sự tiến bộ thực sự sẽ đến khi chatbot có thể đưa ra những câu trả lời sâu sắc mà không chỉ lặp lại thông tin được lấy từ nơi khác.

Ông Li, Giám đốc điều hành của Xiaoice, cũng bày tỏ lo ngại về chi phí. Vào tháng 12, ông Li nói với National Business Daily rằng mỗi truy vấn ChatGPT tiêu tốn của OpenAI vài xu Mỹ. Ông nói: “Việc thuê một người thật để xử lý các truy vấn đó có thể tốn ít chi phí hơn”.

Giám đốc điều hành của Xiaoice cũng lưu ý đến sự đánh đổi giữa giá cả và chất lượng câu trả lời từ các mô hình ngôn ngữ lớn. Ông nói, mặc dù nhiều mô hình quy mô lớn đã được tạo ra nhưng các ứng dụng thực tế của chúng bị hạn chế bởi chi phí và độ trễ cao.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục