Diễn đàn quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 4

Diễn đàn quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 4 năm 2022 với chủ đề “Phát triển bền vững và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu” sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị quốc gia vào ngày 8/12, kết nối trực tuyến với các điểm cầu quốc tế Nhật Bản và Singapore.

Quang cảnh buổi họp báo.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra trong buổi họp báo chiều nay tại Hà Nội.

Ông Nghĩa cho biết, trải qua 3 năm tổ chức kể từ năm 2019, Diễn đàn quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số đã trở thành một trong những sự kiện thường niên lớn nhất của ngành công nghệ số Việt Nam, có vai trò dẫn dắt, định hình đường hướng phát triển của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số.

Diễn đàn năm 2022 dự kiến thu hút khoảng 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ uy tín trong và ngoài nước cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.

Trong bối cảnh năm 2022 với nhiều khó khăn và biến động, công nghiệp công nghệ số đã khẳng định được vai trò, vị trí và là điểm sáng trong bức tranh kinh tế-xã hội của đất nước với doanh thu toàn ngành ước đạt hơn 148 tỷ USD. Công nghiệp công nghệ số trở thành ngành kinh tế động lực của cả nước, đóng vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số và Chính phủ số. Doanh nghiệp công nghệ số có sự phát triển mạnh mẽ với 70 nghìn doanh nghiệp đã đăng ký thành lập và hoạt động, vượt thời hạn 3 năm so với mục tiêu của năm 2025.

Theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, mục tiêu của Diễn đàn năm nay nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2021; trao đổi, thảo luận các tư tưởng, định hướng chiến lược về phát triển công nghiệp công nghệ số Việt Nam trong giai đoạn tới; chia sẻ các kinh nghiệm, bài học của các doanh nghiệp công nghệ thông tin và doanh nghiệp công nghệ số trong quá trình sản xuất kinh doanh trong nước cũng như khai phá thị trường nước ngoài.

Đồng thời, đề xuất các giải pháp để các doanh nghiệp công nghệ thông tin và doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn cho các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Trong 1 ngày làm việc, Diễn đàn sẽ nghe đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đã thành công ở thị trường trong và nước ngoài và đại diện đến từ các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới trình bày tham luận và thảo luận về các chủ đề: thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số trong nước, từ đó đi ra toàn cầu; doanh nghiệp công nghệ Việt Nam thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia; giải pháp nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu; hợp tác giữa các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam và các Big Tech để đưa sản phẩm Make in Vietnam ra thị trường quốc tế…

Cũng tại Diễn đàn, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức Lễ công bố và trao Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam năm 2022 nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức có sản phẩm công nghệ số xuất sắc. Bên lề Diễn đàn còn diễn ra hoạt động triển lãm trực tiếp và trực tuyến trưng bày, giới thiệu, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam tiêu biểu phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Trong khuôn khổ buổi họp báo, đại diện một số doanh nghiệp công nghệ thông tin trong nước đã chia sẻ về những thành tựu đã đạt được trong năm vừa qua, đồng thời đưa ra một số đề xuất, kiến nghị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ngoài ra, đại diện Ban Tổ chức cũng trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc triển khai các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp công nghệ số hiện nay; những kỳ vọng về Diễn đàn sắp tới; việc thương mại hóa sản phẩm Make in Vietnam ra toàn cầu trong thời gian qua; cũng như việc định vị vị trí của các sản phẩm Make in Vietnam trong chuỗi giá trị toàn cầu…

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục