Intel cắt giảm cổ tức xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007

Intel cho biết sẽ điều chỉnh cổ tức xuống 50 cent/cổ phiếu hằng năm hoặc 0,125 USD/cổ phiếu hằng quý - giảm 66% so với lần chi trả cổ tức trước đó.

Nhu cầu về chip của Intel đã hạ nhiệt sau 2 năm tăng trưởng mạnh trong giai đoạn làm việc từ xa do đại dịch Covid-19.
(Ảnh: Reuters)

Ngày 22/2, Intel thông báo cắt giảm chi trả cổ tức xuống mức thấp nhất trong 16 năm và quyết định thu hẹp quy mô các khoản đầu tư lớn của tập đoàn để tiết kiệm tiền mặt, trong bối cảnh nhu cầu về chip cho máy tính cá nhân và các trung tâm dữ liệu đang chững lại.

Từng là nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, Intel hiện đang phải chạy đua để bắt kịp các đối thủ như TSMC (Đài Loan, Trung Quốc) về công nghệ sản xuất, đồng thời tìm cách phát triển mảng kinh doanh chip của mình với chi phí biên lợi nhuận thấp hơn.

Ông Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành của Intel cho biết tập đoàn sẽ giảm quy mô các khoản đầu tư lớn trị giá hàng chục tỷ USD vào nâng cấp trang thiết bị và xây dựng cơ sở mới phục vụ việc mở rộng mảng đúc chip của mình.

“Khi các điều kiện vĩ mô tiếp tục xấu đi trong quý 4 năm ngoái, dòng tiền tự do của chúng tôi đã giảm xuống dưới vùng an toàn (guard band). Trong bối cảnh đó, chúng tôi xác định đơn vị trả cổ tức cao nhất không nên đồng thời là nhà đầu tư vốn lớn nhất” - ông Gelsinger chia sẻ với các nhà phân tích.

Cụ thể, Intel sẽ điều chỉnh cổ tức xuống 50 cent/cổ phiếu hằng năm hoặc 0,125 USD/cổ phiếu hằng quý - giảm 66% so với lần chi trả cổ tức trước đó. Theo nhà phân tích Chris Caso của Credit Suisse, đây là bước đi cần thiết giúp Intel bảo đảm vốn cho kế hoạch sản xuất.

Nhu cầu về chip của Intel đã hạ nhiệt sau 2 năm tăng trưởng mạnh trong giai đoạn làm việc từ xa do đại dịch Covid-19, khiến nhà sản xuất chip này hồi tháng 1 vừa qua phải đưa ra cảnh báo về khả năng thua lỗ trong quý đầu tiên của năm.

Intel đã cam kết cắt giảm 3 tỷ USD chi phí trong năm nay với mục tiêu tiết kiệm từ 8 đến 10 tỷ USD vào cuối năm 2025.

Cổ phiếu của Intel, vốn đã mất khoảng một nửa giá trị vào năm ngoái, đã tăng khoảng 3% vào đầu phiên giao dịch trong ngày.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục