Intel dừng sử dụng tên gọi Celeron và Pentium trên các bộ vi xử lý thế hệ mới

Những cái tên nổi tiếng toàn cầu đã tồn tại song song với các bộ vi xử lý Intel suốt 3 thập kỷ qua, giờ đây chính thức lùi vào hậu trường.

Theo hãng bán dẫn hàng đầu thế giới, cả hai tên gọi Celeron và Pentium đã gắn liền với các vi xử lý giá rẻ Intel từ thập niên 90 của thế kỷ trước. Giờ đây, Intel quyết định chuyển sang sử dụng cách gọi tên mới, đơn giản và hiệu quả hơn, cho nhóm sản phẩm này. Hãng cũng cho biết, sẽ duy trì các tên gọi Core, Evo và vPro nhưng chưa nêu rõ sẽ phân cấp cụ thể thế nào, nhất là với các bộ xử lý dành cho máy tính để bàn. 

Như vậy, trong thời gian tới, người dùng sẽ sớm nhìn thấy trên các bao bì sản phẩm linh kiện, máy tính… biểu tượng “Intel Processor” thay cho Intel Pentium hay Intel Celeron. “Việc chuyển đổi sẽ giúp đơn giản hóa danh mục sản phẩm” - Phó Chủ tịch Intel, ông Josh Newman, nhấn mạnh.  

Theo giới chuyên môn, quyết định lần này của Intel không quá khó hiểu, bởi Celeron và Pentium là những cái tên đã gắn liền với các bộ vi xử lý giá rẻ cấp thấp trong suốt nhiều năm qua, nhưng mang lại không nhiều lợi ích cho người dùng trong việc phân cấp hay hiểu rõ khác biệt của những lựa chọn mà họ đưa ra khi mua máy tính. Về cơ bản, hầu hết người dùng đều nhận thức rằng, một chiếc máy tính hiện nay khi không có biểu tượng Core, đồng nghĩa là mẫu phổ thông giá rẻ. 

Mặt khác, một thực tế là người mua máy tính để phục vụ nhu cầu cơ bản cũng không quan tâm tới sự khác biệt giữa các dòng vi xử lý bên trong, miễn là chúng có thể hoạt động tốt. Mối quan tâm chính ở nhóm sản phẩm này là giá bán và các tính năng bên ngoài, như kích thước màn hình, thời lượng pin (đối với máy tính xách tay), hay phụ kiện đi kèm… Đây là điều rất khác biệt so với khi chọn mua các dòng máy tính cao cấp. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục