iPhone chiếm lĩnh 2/3 thị trường điện thoại thông minh cao cấp toàn cầu

Mặc dù các thống kê gần đây cho thấy, thị trường điện thoại thông minh cao cấp đang suy giảm, do khó khăn về chuỗi cung ứng, tình trạng gia tăng lạm phát và xung đột tại Ukraine, nhưng thị phần của Apple lại không ngừng tăng lên.

Cụ thể, số liệu do hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research vừa công bố cho thấy, iPhone hiện chiếm tới 62% thị phần điện thoại thông minh cao cấp (được định nghĩa là các dòng máy có giá trên 400USD). 

Đây là mức cao hơn đáng kể so với con số 57% ở thời điểm cách đây đúng 1 năm. Trong đó, iPhone 13 đang là động lực chính thúc đẩy doanh số, với lượng máy tới tay người tiêu dùng toàn cầu luôn ở mức cao nhất kể từ tháng 10-2021 tới nay.

Trong khi đó, Samsung chỉ nắm giữ 16%, đủ để vượt lên Oppo (5%), Xiaomi (4%), Vivo (3%), Huawei (3%). Trong số 10 máy điện thoại thông minh bán chạy nhất hiện nay, Apple giữ tới 5 vị trí. Cả 4 vị trí đứng đầu bảng xếp hạng đều là iPhone. Bám sát ở vị trí số 5 là Samsung Galaxy S11 Ultra 5G. 

Khi xét tới phân khúc siêu cao cấp (giá trên 1.000USD), sự áp đảo của iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max càng thể hiện rõ hơn khi nắm giữ 2/3 thị phần. Đây cũng là phân khúc có sức tăng trưởng chóng mặt, hiện tăng 164% so với cùng thời điểm năm ngoái, với đà tiến mạnh nhất ghi nhận tại Mỹ, Trung Quốc và Tây Âu. 

Theo giới chuyên môn, một trong những lý do giúp doanh số Apple tăng nhanh thời gian gần đây là do sản phẩm Huawei ngày càng vắng bóng ở phân khúc cao cấp. Trong bối cảnh đó, hàng loạt người dùng, ngay cả tại nội địa Trung Quốc, cũng có xu hướng chuyển từ các mẫu máy thương hiệu này sang dùng iPhone. 

Nhìn tổng thể, mặc dù suy giảm, điện thoại thông minh cao cấp vẫn là trụ cột quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các hãng điện tử. Hiện nay, cứ 10 chiếc điện thoại thông minh bán ra trên toàn cầu, có 3 máy thuộc nhóm cao cấp. Nhờ thế, doanh thu từ điện thoại thông minh cao cấp đang chiếm tới 2/3 tổng doanh thu điện thoại thông minh nói chung. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục