Meta dừng cơ chế hỗ trợ tài sản kỹ thuật số (NFT) trên Facebook và Instagram

Động thái mới diễn ra sau chưa đầy 1 năm kể từ khi nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tuyên bố đưa các nền tảng mạng xã hội của mình vào lĩnh vực tài sản kỹ thuật số.

Instagram từng là nền tảng tiên phong trong hệ sinh thái Meta hỗ trợ NFT, mở đường cho metaverse.

NFT - viết tắt của non-fungible token (tài sản không thể thay thế) - là một đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số. Nói một cách dễ hiểu, nó là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi giá trị (blockchain). Blockchain này có nhiệm vụ đảm bảo tính xác thực của tài sản lẫn chủ sở hữu.

Hầu hết các nội dung, vật thể số trước nay đều có khả năng tái sản xuất vô hạn. Nhưng với NFT thì khác, mỗi tài sản sẽ có chữ ký số riêng biệt và vì thế nó có tính độc nhất. Mỗi token NFT được đúc có một mã định danh riêng độc nhất và thuộc về một chủ sở hữu duy nhất. Vì là tài sản số, NFT cũng thường được giao dịch bằng tiền số, nhưng đôi khi cũng sử dụng đồng USD.

Theo Giám đốc Công nghệ thương mại và tài chính Meta Stephane Kasriel, việc lùi bước trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số (NFT) là nhằm dành nguồn lực tập trung cho các hoạt động hỗ trợ khác đối với các nhà sáng tạo nội dung, người dùng và các doanh nghiệp, đặc biệt là trong vũ trụ ảo (metaverse). 

Cùng với đó, việc từ bỏ NFT cũng sẽ tạo điều kiện phát triển các giải pháp bổ sung nguồn thu cho người sáng tạo nội dung Reels và hệ thống thanh toán trên khắp các nền tảng thuộc Meta. Tuy nhiên, đại diện Meta không giải thích lý do công ty thay đổi quan điểm về NFT, dù đây từng là một trong những trụ cột quan trọng của kế hoạch phát triển metaverse. 

Động thái mới lần này diễn ra trong bối cảnh Meta đang tìm cách tinh giản hoạt động nhằm cải thiện hiệu suất. Mới đây, công ty đã cho nghỉ việc hàng nghìn nhân sự, đồng thời, dừng nhiều dự án không triển vọng, như ví tiền điện tử Novi - từng là một trụ cột quan trọng cho việc triển khai NFT; nhiều dự án trong bộ phận Reality Labs - đơn vị chuyên trách phát triển metaverse, hay dự án về khoản thưởng cho các nhà sáng tạo nội dung Reels…

Việc dừng hỗ trợ NFT cũng diễn ra gần đúng 1 năm sau khi Mark Zuckerberg lần đầu tuyên bố sẽ đưa cơ chế hỗ trợ NFT vào Instagram, cho phép người dùng mua bán trực tiếp tài sản ảo trên mạng xã hội này, qua đó mở đầu cuộc chơi mới trên hệ sinh thái Meta. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục