Phi hành đoàn Trung Quốc 2 lần đi bộ ngoài không gian trong nửa tháng

Chỉ trong vòng 16 ngày, các phi hành gia tàu vũ trụ Thần Châu 14 của Trung Quốc đã thực hiện 2 chuyến đi bộ ngoài không gian để triển khai các nhiệm vụ trong sứ mệnh hàng không vũ trụ của nước này.

Theo thông tin từ Văn phòng Công trình hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc, lúc 13 giờ 35 phút ngày 17/9 (giờ Bắc Kinh), phi hành gia Thái Húc Triết đã mở thành công cánh cửa của khoang kín khí mô-đun thí nghiệm Vấn Thiên.

Đến 15 giờ 33 phút, 2 phi hành gia Thái Húc Triết và Trần Đông lần lượt ra khỏi mô-đun, để thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian.

Hai phi hành gia đã phối hợp thực hiện các nhiệm vụ lắp đặt thiết bị chân chống và bệ đỡ làm việc ngoài mô-đun; sau đó thực hiện việc lắp đặt cánh tay trợ lực bên ngoài mô-đun, lắp đặt bộ máy bơm mở rộng mạch tải, kiểm chứng việc cứu hộ ngoài mô-đun với sự hỗ trợ của cánh tay robot.

Phi hành gia Lưu Dương ở lại trong mô-đun lõi để hỗ trợ 2 đồng nghiệp của mình ra ngoài không gian và phối hợp tiến hành các thao tác theo yêu cầu.

Đến 17 giờ 47 phút cùng ngày, sau chuyến đi bộ kéo dài gần 5 giờ đồng hồ, các phi hành gia của tàu vũ trụ Thần Châu 14 đã phối hợp hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ đề ra, 2 phi hành gia Thái Húc Triết và Trần Đông đã quay trở lại mô-đun thí nghiệm Vấn Thiên an toàn.

Chuyến đi bộ ngoài không gian lần này của phi hành đoàn Thần Châu 14 diễn ra thuận lợi, tiếp tục kiểm chứng khả năng phối hợp làm việc của các phi hành gia và cánh tay robot nhỏ, kiểm chứng chức năng của khoang kín khí mô-đun thí nghiệm Vấn Thiên và các thiết bị hỗ trợ đi bộ ngoài không gian.

Theo báo chí nhà nước Trung Quốc, nhiệm vụ lần này của tàu Thần Châu 14 chỉ cách chuyến đi bộ đầu tiên 16 ngày, đã lập kỷ lục về khoảng thời gian ngắn nhất giữa 2 chuyến đi bộ ngoài không gian của các phi hành gia Trung Quốc.

Trong 16 ngày kể từ chuyến đi bộ đầu tiên, phi hành đoàn Thần Châu 14 đã hoàn thành các nhiệm vụ như thử nghiệm và thao tác cánh tay robot, chuẩn bị cho chuyến đi bộ lần thứ hai, đồng thời tiếp tục triển khai các dự án thí nghiệm khoa học vũ trụ như nghiên cứu về các vật liệu vũ trụ, trồng các thực vật bậc cao...

Tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 14 được phóng vào quỹ đạo từ ngày 5/6 năm nay.

Phi hành đoàn Thần Châu 14 có nhiệm vụ triển khai xây dựng trạm vũ trụ mang tên Thiên Cung với cấu tạo cơ bản gồm mô-đun lõi Thiên Hòa, 2 mô-đun thí nghiệm Vấn Thiên và Mộng Thiên, hoàn thành xây dựng phòng thí nghiệm không gian quốc gia của Trung Quốc.

Dự kiến, sau khi đón và bàn giao với phi hành đoàn Thần Châu 15, các phi hành gia Thần Châu 14 sẽ trở về trái đất vào tháng 12 năm nay.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục