Thử nghiệm sinh trắc học kiểm tra an ninh đối với hành khách đi máy bay

Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng công nghệ, khoa học mới, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã và đang triển khai ứng dụng nhiều công nghệ, khoa học hiện đại trong dây chuyền phục vụ hành khách, nổi bật là thử nghiệm hệ thống xác thực hành khách sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) điện tử trong quy trình kiểm tra an ninh hàng không đối với hành khách đi tàu bay.

Ảnh minh họa.

Theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi (trực thuộc ACV) đã phối hợp các đơn vị có liên quan tiến hành lắp đặt thiết bị, cài đặt phần mềm phục vụ công tác thử nghiệm hệ thống xác thực hành khách sử dụng thẻ CCCD điện tử tại điểm kiểm tra an ninh hàng không đối với hành khách trên các chuyến bay nội địa.

Theo đó, việc thử nghiệm bao gồm thiết lập hệ thống kết nối giữa Cảng hàng không với cơ sở dữ liệu CCCD của Bộ Công an để kiểm soát hành khách đi tàu bay nội địa nhằm tăng cường độ chính xác; ngăn chặn, phát hiện kịp thời các trường hợp hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay; sàng lọc các đối tượng bị cấm bay hoặc bắt buộc phải kiểm tra trực quan/kiểm tra trực quan hành lý ký gửi,…

Từ đầu tháng 2 vừa qua, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã triển khai thí điểm 1 làn riêng dành cho hành khách đi tàu bay nội địa có sử dụng thẻ CCCD điện tử. Trong giai đoạn tiếp theo, sẽ nghiên cứu phát triển thiết bị kiểm tra tự động, không cần sự kiểm soát của nhân viên an ninh hàng không nhằm tiết giảm nhân lực.

Tại điểm kiểm tra an ninh hàng không, ACV triển khai lắp đặt thiết bị đọc thẻ CCCD điện tử và camera chuyên dụng để đối sánh khuôn mặt của hành khách với thông tin có sẵn trong thẻ CCCD.

Phần mềm VeriPAX do ACV tự phát triển, hiển thị đầy đủ các thông tin đọc được từ thẻ CCCD, thông tin về hành trình, có kết nối với danh sách hành khách đã làm thủ tục hàng không để đối sánh thẻ lên tàu với lộ trình bay của hành khách.

Bên cạnh đó, phần mềm VeriPAX cũng có kết nối với cơ sở dữ liệu về danh sách cấm bay của Cục Hàng không Việt Nam để có thể nhanh chóng nhận diện hành khách có nằm trong “danh sách đen” này hay không.

Ngoài ra, VeriPAX có tính năng cảnh báo cho người sử dụng trong trường hợp hành khách cần kiểm tra trực quan hành lý ký gửi; có thể kiểm soát hành khách sử dụng các loại giấy tờ tùy thân khác, không sử dụng thẻ CCCD điện tử.

Tại điểm kiểm tra an ninh hành khách nội địa, nhân viên an ninh hàng không thực hiện việc quét thẻ CCCD điện tử và thẻ lên tàu bằng thiết bị chuyên dụng, đồng thời thực hiện đối sánh khuôn mặt của hành khách. Hệ thống xác thực CCCD và trả kết quả xác thực thông tin hành khách, thông tin hành trình, đối sánh với danh sách cấm bay/kiểm tra trực quan bắt buộc/kiểm tra trực quan hành lý ký gửi.

Trong trường hợp hệ thống ghi nhận thông tin trên thẻ CCCD và hình ảnh đối sánh khuôn mặt trùng khớp, đúng thông tin về hành trình, nhân viên an ninh hàng không cho hành khách di chuyển vào khu vực soi chiếu. Trường hợp một trong các thông tin không trùng khớp hoặc tên của hành khách trùng với danh sách cấm bay/hoặc cần phải kiểm tra trực quan, nhân viên an ninh hàng không thực hiện quy trình kiểm tra an ninh theo quy định.

Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi bắt đầu vận hành thử nghiệm sử dụng camera nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không từ đầu tháng 2/2023. Tính đến nay, số lượng hành khách thử nghiệm đạt 758 hành khách, trong đó số lượng thẻ CCCD được nhận dạng là 746 thẻ (98,4%), tỷ lệ camera nhận dạng được khuôn mặt là 100%, thời gian trung bình đọc thẻ CCCD và thẻ lên tàu xấp xỉ 15 giây/hành khách, thời gian trung bình kiểm soát xong 1 hành khách là 60 giây.

“Kết quả thử nghiệm cho thấy, hệ thống đã hỗ trợ tốt cho lực lượng an ninh hàng không trong việc kiểm soát hành khách, tuy nhiên còn một số vấn đề hạn chế như tốc độ đọc CCCD điện tử của thiết bị còn chậm; một số trường hợp không đọc được thẻ CCCD do thẻ bị lỗi, mã MRZ bị mờ, bẩn...”, đại diện lãnh đạo ACV đánh giá.

Với các công nghệ mới đang tạo ra đột phá trong hầu hết các ngành nghề sản xuất kinh doanh, hiện nay chuyển đổi số đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của bất cứ doanh nghiệp nào, không chỉ ngành hàng không. Do đó, ACV luôn chú trọng tối ưu hóa ứng dụng khoa học công nghệ để cải thiện hiệu quả phục vụ hành khách, tăng trải nghiệm của khách hàng, làm tăng doanh thu, sử dụng nguồn nhân lực hiện tại hiệu quả hơn.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục