Thúc đẩy áp dụng sáng tạo khoa học công nghệ vào cuộc sống

Ngày 18-8, tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên Hiệp hội Việt Nam - VUSTA) phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội thảo khoa học: “Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam”.

Hội thảo được tổ chức hằng năm nhằm tổng kết công tác tổ chức Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc; đánh giá việc trao giải thưởng và quy mô ứng dụng của các công trình, giải pháp đoạt giải vào sản xuất và đời sống. Hội thảo cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm về việc áp dụng rộng rãi các kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống. Năm nay hội thảo có thêm nội dung kỷ niệm 30 năm thành lập Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam-VIFOTEC (1992-2022).

Các đại biểu tham dự hội thảo đã chia sẻ những kinh nghiệm triển khai và ứng dụng có hiệu quả của các công trình đoạt giải vào thực tiễn; thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong việc ứng dụng các công trình đoạt giải vào sản xuất và đời sống; những tồn tại cần khắc phục để công tác tổ chức Giải thưởng ngày càng tốt hơn. Đồng thời, các đại biểu kiến nghị với Đảng, Nhà nước các cơ chế khuyến khích và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm tạo động lực để thúc đẩy sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ của nước nhà.

Theo Tiến sĩ Khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên Hiệp hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Trưởng Ban Tổ chức hội thảo Quỹ VIFOTEC với sứ mệnh là cơ quan thường trực đã hỗ trợ và tôn vinh các nhà sáng tạo, các nhà khoa học thông qua việc tổ chức thành công 27 lần Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, 16 lần Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc. Hàng nghìn công trình đoạt giải đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, đem lại hiệu quả kinh tế-xã hội và an ninh-quốc phòng cho cộng đồng chính là nguồn động viên, khuyến khích các nhà khoa học, các nhà sáng tạo trong cả nước hăng say đóng góp trí tuệ cho sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước.

TS Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa cho rằng, để hội thi, giải thưởng thực sự là phong trào lao động sáng tạo, phát triển rộng khắp cả về chiều rộng lẫn chiều sâu ở địa phương, cần chú trọng đến 4 vấn đề trong đó công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch, quy chế phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh nhà, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, kiểm tra đôn đốc thường xuyên.

Sau nhiều năm làm khoa học và tham gia giải thưởng, TS Lê Văn Tri, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Sinh học và Môi trường nhận xét, Quỹ VIFOTEC thực sự đã chắp cánh cho các công trình khoa học. Quỹ đã liên tục, bền bỉ tổ chức, trao và tổng kết giải thưởng trong suốt 30 năm qua; đã hình thành được các Hội đồng khoa học chuyên sâu cho từng lĩnh vực có đủ trình độ, uy tín và công tâm trong xét thưởng các công trình; khi đánh giá công trình đã chú trọng rất cao tính ứng dụng, tạo ra sản phẩm và đem lại lợi ích cho xã hội; đã phối hợp được với nhiều tổ chức, ban, ngành để tuyên truyền, phát động giải thưởng nhằm huy động được nhiều nhà khoa học, nhiều lĩnh vực nghiên cứu cùng tham gia.

Tại hội thảo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao cờ thi đua cho 6 đơn vị cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền giải thưởng, hội thi; trao cờ thi đua cho 13 đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng công trình đoạt giải thưởng, hội thi vào sản xuất và đời sống; trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam cho 32 cá nhân.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục